19/11/2015 - 14:35

Bình Thủy

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Thời gian qua, các cấp chính quyền quận Bình Thủy luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để đưa bộ máy chính quyền hoạt động thông suốt hiệu quả. Công tác cải cách hành chính (CCHC) được quận triển khai tích cực, đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, tạo được sự đồng tình, tin tưởng của tổ chức và công dân khi đến giao dịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Theo phòng Nội vụ quận Bình Thủy, một trong những biện pháp nhằm góp phần thực hiện tốt công tác CCHC ở địa phương là hàng năm quận đều xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch về công tác CCHC. Trong đó, 7 mục tiêu, 5 nhóm giải pháp và 7 nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong kế hoạch như: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính và công tác chỉ đạo, điều hành trong thực hiện CCHC, đều được triển khai thực hiện đến từng cơ quan, đơn vị liên quan. Đồng thời, công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất được thực hiện thường xuyên, góp phần chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về CCHC luôn được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của quận tăng cường phổ biến đến nhân dân, cán bộ, công chức, với nhiều hình thức và nội dung phong phú như: niêm yết công khai thủ tục hành chính cấp quận và phường tại 46 nhà thông tin khu vực thuộc 8 phường; thông qua đài truyền thanh cơ sở; tuyên truyền bằng pano, áp phích dọc trên các tuyến đường chính của quận; thông qua các hội thi, hội diễn để tuyên truyền về CCHC... Song song đó, hằng năm, UBND quận còn duy trì tổ chức Diễn đàn UBND quận Bình Thủy đối thoại với công dân tại UBND 8 phường để kịp thời giải tỏa bức xúc của người dân và lắng nghe những vấn đề người dân đóng góp để công tác quản lý nhà nước đạt hiệu quả hơn.

 Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND phường Trà Nóc.

Ngoài những cách thức tuyên truyền nêu trên, quận còn chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong 10 tháng năm 2015, quận đã cử 79 cán bộ, công chức, viên chức tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng trên một số lĩnh vực; bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính. Không chỉ vậy, các ngành chức năng của quận luôn theo dõi, rà soát theo hướng đơn giản hóa và công khai minh bạch các thủ tục hành chính để tổ chức, công dân dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát.

Ông Võ Hoài Phong, Trưởng phòng Nội vụ quận Bình Thủy, cho biết: "Cơ cấu tổ chức bộ máy và cơ chế hoạt động của các đơn vị trên địa bàn quận ngày càng hoàn thiện. Trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp của cán bộ công chức, viên chức không ngừng được nâng cao. Trong công tác tiếp nhận, thụ lý giải quyết và hoàn trả hồ sơ hành chính cho các tổ chức, công dân được kịp thời, đảm bảo chất lượng, thời gian. 10 tháng qua, bộ phận một cửa của quận đã tiếp nhận 19.537 hồ sơ đến giao dịch, giải quyết đúng hạn 19.218, số còn lại đang giải quyết; cấp phường đã giải quyết 113.721 hồ sơ, còn 18 hồ sơ đang giải quyết. Cán bộ tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ cho công dân thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, quy chế đề ra, giải quyết nhanh gọn, không gây phiền hà, sách nhiễu đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân đến làm việc, hồ sơ sổ sách ghi chép đầy đủ. Hiện nay, UBND quận và các phường đang tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác thực hiện các thủ tục liên thông; cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thực hiện trả hồ sơ theo địa chỉ yêu cầu; đồng thời, quận còn phát động mỗi đơn vị, địa phương đăng ký thực hiện một phần việc thể hiện sự sáng tạo trong CCHC với mong muốn nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với công tác CCHC của quận".

Theo ông Nguyễn Hùng Việt, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, UBND phường đã được quận trang bị cơ sở vật chất và trang thiết bị đầy đủ theo cơ chế bộ phận "một cửa hiện đại", từ đó, giúp cho cán bộ thực hiện được hết chức năng của mình và người dân đến giao dịch công việc ngày càng được thuận lợi và thoải mái hơn. Lãnh đạo UBND phường thường xuyên nhắc nhở đối với cán bộ trực bộ phận "một cửa" về lề lối tác phong làm việc phải nhanh, gọn, nghiêm túc, không cửa quyền, hách dịch gây phiền hà cho nhân dân; tiếp nhận và trả hồ sơ cho người dân phải đúng hẹn. Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, sắp tới, UBND phường đang xin ý kiến của quận để bố trí một phòng để khi người dân đến đăng ký kết hôn, phường sẽ có một lễ nhỏ trao thư chúc mừng chia vui với người dân. Đối với trường hợp người dân đến khai tử, phường sẽ có thư để chia buồn cũng như chia sẻ những khó khăn khi người dân cần sự hỗ trợ". Ông Lê Văn Lâm, ngụ khu vực 4, phường Trà Nóc, chia sẻ: "Khi tôi đến liên hệ làm các thủ tục giấy tờ tại phường, lúc nào cán bộ cũng hướng dẫn người dân rất nhiệt tình, trả hồ sơ trước và đúng hẹn. Vừa rồi, tôi mới đi khai sinh cho cháu và đăng ký thực hiện theo thủ tục liên thông 3 trong 1, rất tiện lợi, đỡ tốn chi phí đi lại. Chỉ trong 9 ngày là cháu tôi có giấy khai sinh, nhập được hộ khẩu và có luôn thẻ bảo hiểm y tế".

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tại hội nghị sơ kết công tác CCHC 10 tháng năm 2015, đồng chí Lê Hoàng Nam, Bí thư Quận ủy Bình Thủy nhấn mạnh, UBND quận, các ban ngành và các phường phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ các quy trình thực hiện các thủ tục hành chính; niêm yết thủ tục hành chính đầy đủ, công khai, minh bạch, đảm bảo việc giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân đúng theo quy định. Quy trình phối hợp của các phòng, ban trong giải quyết hồ sơ cho người dân phải chặt chẽ hơn, có quy chế rõ ràng, thể hiện trách nhiệm của đơn vị thực hiện. Đồng thời, các ngành phải rà soát chuẩn hóa đội ngũ cán bộ đáp ứng tốt yêu cầu công cuộc CCHC để hoạt động có hiệu lực, hiệu quả phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: PHI YẾN

Chia sẻ bài viết