Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn quận Bình Thủy đã có nhiều sự chuyển biến tích cực. Việc ứng dụng mô hình một cửa, một cửa liên thông đã giúp các phường và cơ quan chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính đúng thời gian, minh bạch và tránh phiền hà cho nhân dân.
 |
Người dân đến liên hệ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa phường Bình Thủy. |
Theo Phòng Nội vụ quận Bình Thủy, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa là lĩnh vực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Do đó, quận đã tập trung triển khai cụ thể hóa các nội dung của Trung ương, thành phố phù hợp với điều kiện địa phương. Theo đó, UBND quận công khai bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên trang thông tin điện tử quận, niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận và các phường, khu vực để nhân dân dễ theo dõi, nắm bắt những quy định chung trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát các quy định, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết nhằm kịp thời phát hiện những quy định, thủ tục không cần thiết, không phù hợp, kiến nghị cơ quan thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ quy định, thủ tục hành chính. Từ năm 2014 đến nay, quận Bình Thủy đã thực hiện rà soát và kiến nghị về Sở Tư pháp xem xét tham mưu thành phố ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ đối với 53 TTHC thuộc các lĩnh vực: Tài nguyên và môi trường, kế hoạch và đầu tư, lao động thương binh xã hội và nội vụ. Ông Huỳnh Văn Thanh, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Bình Thủy, cũng cho biết: “Hiện nay thời gian giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực đất đai được quận rút ngắn từ 2 ngày đến 12 ngày so với thời gian quy định trong bộ TTHC chung”.
Hiện nay, trong quá trình giải quyết TTHC trên địa bàn quận đều qua hệ thống một cửa liên thông, với 100% cơ quan hành chính, các phường có mạng nội bộ phục vụ cho công việc và kết nối internet. Đồng thời, hàng năm quận đều tiến hành kiểm tra, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho tất cả các cán bộ công chức, viên chức các đơn vị thực hiện xử lý hồ sơ qua hệ thống một cửa. Việc công bố, cập nhật TTHC được quan tâm, kịp thời theo công bố của UBND thành phố và không để phát sinh TTHC ngoài quy định. Song song đó, khi UBND quận và các phường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn đo lường chất lượng TCVN ISO 9001:2008 trong phần mềm điện tử liên thông từ đó đã phân định rõ cụ thể từng người, công việc, thời gian, trách nhiệm thuộc cơ quan chuyên môn, cá nhân giải quyết. Từ đầu năm 2015 đến nay, bộ phận một cửa của quận đã tiếp nhận 3.813 hồ sơ các loại và đã giải quyết, trả kết quả cho tổ chức, công dân 3.561 hồ sơ, đạt 100%. Bộ phận một cửa các phường đã tiếp nhận 23.502 hồ sơ và giải quyết đạt 100%. Mọi thủ tục hồ sơ công việc của công dân đều có giấy hẹn thời gian giải quyết theo quy định, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Tại phường Bình Thủy việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã cho thấy được hiệu quả rõ rệt trong các quy trình giải quyết TTHC, tất cả các công việc được giải quyết một cách chính xác, kịp thời, đúng quy định pháp luật. Ông Huỳnh Trung Lập, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy, cho biết: “Phường Bình Thủy nằm ngay trung tâm của quận nên có nhiều vấn đề giải quyết phức tạp hơn các phường khác liên quan đến quy hoạch xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, kinh doanh dịch vụ nên trước kia nhân dân đi lại làm hồ sơ, giấy tờ mất rất nhiều thời gian. Khi thực hiện cải cách các TTHC đã thuận lợi cho nhân dân, nhanh, gọn, lãnh đạo dễ dàng theo dõi, kiểm tra việc giải quyết các phần công việc của cán bộ công viên chức”. Ông Nguyễn Văn Dũ, ngụ khu vực 1, phường Bình Thủy, cho biết: “Trước đây tôi đi làm các thủ tục giấy tờ mất rất nhiều thời gian và không chính xác, thủ tục rườm rà, đến nhiều nơi xin giấy tờ. Vừa qua tôi đi làm giấy khai sinh cho con được áp dụng theo mô hình 3 trong 1, chỉ trong 7 ngày làm việc tôi đã có giấy khai sinh, nhập hộ khẩu cho con và có luôn thẻ bảo hiểm cho con. Vì vậy hiện nay khi đến bộ phận một cửa của phường làm hồ sơ tôi rất yên tâm, tiết kiệm thời gian, hồ sơ giấy tờ được giải quyết chính xác, trả kết quả đúng hẹn”.
Bằng những nỗ lực chung của các đơn vị, nhiều TTHC áp dụng trên địa bàn quận Bình Thủy đã từng bước được đơn giản hóa, hệ thống thể chế ngày càng ổn định, đồng bộ, thống nhất và hoàn thiện trên tất cả các lĩnh vực, phát huy được hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, tạo cơ sở pháp lý, môi trường thuận lợi trong đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của địa phương. Ông Võ Hoài Phong, Trưởng Phòng Nội vụ quận Bình Thủy, cho biết: “Trong thời gian tới, phòng Nội vụ sẽ tham mưu UBND quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác cải cách hành chính; triển khai kế hoạch thực hiện “Nụ cười công sở”; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải quyết TTHC tại các các cơ quan hành chính, để đảm bảo hồ sơ giải quyết đúng hạn, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”.
Bài, ảnh: PHI YẾN