08/01/2016 - 08:17

Nhịp cầu dân cử

Nâng cao chất lượng đường truyền mạng Internet

Thực hiện nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố về nội dung liên quan đến việc tăng cường kiểm tra và có biện pháp nâng cao chất lượng đường truyền mạng Internet… Nội dung trả lời của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố như sau:

Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ có 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet (VNPT, Viettel, FPT, SCTV và SPT), với nhiều loại hình, phương thức truyền dẫn (cáp quang, cáp đồng) và gói dịch vụ khác nhau. Nhà nước quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông (trong đó có dịch vụ truy nhập Internet) thông qua việc ban hành các quy định quản lý, quy chuẩn kỹ thuật bắt buộc áp dụng, đo kiểm và thanh, kiểm tra về công bố, báo cáo, tự kiểm tra, giám sát và công khai chất lượng dịch vụ viễn thông... Kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ viễn thông đều được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, tại địa chỉ: http://vnta.gov.vn/.

Tháng 10-2014, Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện kiểm tra chất lượng dịch vụ viễn thông của 5 doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn (trong đó 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet). Tất cả các doanh nghiệp đều thực hiện việc công bố chất lượng dịch vụ, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng dịch vụ bằng nhiều hình thức khác nhau. Hàng năm, các doanh nghiệp phối hợp với các đơn vị được chỉ định tiến hành đo kiểm thực tế chất lượng dịch vụ cung ứng khi có yêu cầu.

Việc quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung và chất lượng dịch vụ Internet được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 08/2013/TT-BTTTT ngày 26-3-2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông. Trong đó, có các nội dung về công bố chất lượng dịch vụ, báo cáo chất lượng dịch vụ, đo kiểm chất lượng đối với dịch vụ, kiểm tra chất lượng dịch vụ và tự kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ Internet sử dụng có thể ảnh hưởng bởi các nguyên nhân chủ quan như máy tính nhiễm virus, cấu hình máy yếu hay đăng ký sử dụng dịch vụ gói tốc độ chậm - giá thấp. Vấn đề này cần phải được tiến hành kiểm tra, đo đạc có kế hoạch khoa học theo quy chuẩn kỹ thuật. Trong đó, công tác kiểm tra của cơ quan nhà nước về chất lượng dịch vụ gắn liền với hai nội dung là chất lượng phục vụ và chất lượng kỹ thuật. Việc đo kiểm kỹ thuật phải được sự hỗ trợ của cơ quan đo kiểm (có chức năng và phương tiện kỹ thuật thực hiện), trên nhiều địa phương, tại các thời điểm và theo số mẫu nhất định, gắn với quy chuẩn kỹ thuật đối với từng loại dịch vụ.

Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi Cục Viễn thông đề nghị có kế hoạch đo kiểm, kiểm tra chất lượng dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định mặt đất trên địa bàn TP Cần Thơ trong quý III-2015 (nhưng chưa được sự phản hồi của Cục Viễn thông). Theo Kế hoạch, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức kiểm tra chất lượng dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định mặt đất trong quý I-2016, sau kiểm tra đều có thông báo kết luận trên trang Thông tin điện tử của Sở.

Chia sẻ bài viết