08/04/2013 - 22:55

Nâng cao chất lượng dạy và học qua phong trào “Giữ vở sạch -Viết chữ đẹp”

Những nét chữ đều đặn hiện lên trên bảng, thu hút học sinh chăm chú nghe giảng tiếp thu bài sẽ tốt hơn (Trong ảnh: Phần thi thực hành
viết bảng của giáo viên).

Hội thi “Vở sạch - Chữ đẹp và Viết chữ đẹp” cho học sinh tiểu học, do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức  vào đầu tháng 4 làm “mãn nhãn” nhiều người, khi chứng kiến các giáo viên và học sinh trình bày những con chữ đều đặn, thẳng tắp. “Nét chữ - nết người”, việc rèn cho trẻ viết chữ đẹp đồng nghĩa với dạy tính cần mẫn, kiên trì. Điều đó rất hữu ích với học sinh tiểu học, vốn cần được uốn nắn, chăm chút ngay từ những nét bút đầu đời...

Hội thi diễn ra trong không khí sôi nổi với sự tham gia của 557 học sinh và giáo viên tiểu học được tuyển chọn từ cuộc thi cấp quận, huyện. Thầy Trần Thanh Tài, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học-Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, cho biết: “Đây là cuộc thi được tổ chức hàng năm, nhằm cổ vũ cho phong trào giữ vở sạch và rèn chữ đẹp ở các trường hiệu quả hơn. Theo tôi, công tác này cần thiết trong môi trường giáo dục, phát huy vai trò của giáo viên trong việc rèn luyện chữ viết cho học sinh”.

Trong phần thi viết, các em học sinh thỏa sức sáng tạo nét chữ của mình, thể hiện sự nhẫn nại và cẩn thận, thông qua nét mặt và tư thế ngồi viết. Mỗi bài viết học sinh tạo dấu ấn riêng, khi thì chữ đứng xiên, nét thanh, đậm hoặc lúc là kiểu chữ sáng tạo. Tiếng trống báo hiệu hết giờ viết, cũng là lúc mọi người được dịp chiêm ngưỡng những nét chữ đều đặn, chân phương của các học sinh. Thầy Trần Thanh Tài hồ hởi nói: “Chúng tôi thật sự ngạc nhiên và bất ngờ với những con chữ hội tụ đầy đủ nét thanh, đậm của các thí sinh. Ban giám khảo sẽ rất khó khi chấm và chọn những bài xuất sắc, bởi có rất nhiều bài chất lượng tương đương nhau”.

Qua kiểm tra thực tế vở luyện viết, ban giám khảo khá hài lòng về chất lượng rèn chữ viết và phong trào giữ vở sạch ở các trường với nhiều bài viết đẹp, xuất sắc, tập vở sạch sẽ và trình bày đẹp. Những quyển vở trưng bày trong hội thi được bao bìa, dán nhãn thật cẩn thận, những trang viết bên trong không tẩy xóa, sai lỗi chính tả. Bắt mắt hơn hết, phần mẫu và phần viết theo mẫu của học sinh như bản photocopy. Dáng chữ đứng nghiêng, cao rộng, khoảng cách giữa các chữ đều nhau, điểm tô thêm những điểm 10 tròn trĩnh… Em Nguyễn Lê Mỹ Duyên, lớp 4A1, Trường Tiểu học Đông Hiệp 1 (huyện Cờ Đỏ) cho biết: “Hội thi đã giúp em có thói quen trau dồi kỹ năng viết chữ, trình bày tập sạch đẹp. Ngoài việc viết chữ đẹp tạo được cảm tình với người xung quanh, giúp các em rèn luyện tính siêng năng, khiếu thẩm mỹ… Vì vậy, 2 chị em của em đều viết chữ đẹp”. Còn em Lê Thị Kiều Oanh, học sinh lớp 1C, Trường Tiểu học Định Môn 1 (huyện Thới Lai), chia sẻ: “Em rất vui khi được tham dự hội thi, giúp em giữ vở sạch, không bị lem, nhòe trong quá trình học tập và viết chữ đẹp. Theo em, việc luyện chữ không khó, điều quan trọng là phải kiên trì tập dần dần, để bàn tay mềm mại, chữ viết sẽ đẹp hơn”.

Ấn tượng và thú vị hơn hết là phần thi thực hành viết bảng của giáo viên. Với thao tác khá nhanh, trong khoảng 20 phút, những nét chữ đều đặn hiện lên trên bảng. Để có được sản phẩm tinh thần hoàn hảo này, giáo viên cần sự tỉ mỉ từ tư thế, cách cầm viên phấn đến việc điều chỉnh chữ nghiêng nét thanh, đậm. Cô Trương Thị Út, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1 (huyện Thới Lai), cho biết: “Giáo viên cũng chú trọng rèn chữ viết để học sinh noi theo. Chữ viết đẹp, thu hút học sinh chăm chú nghe giảng, tạo cảm giác hưng phấn, việc tiếp thu bài sẽ tốt hơn”.

Thời buổi công nghệ thông tin phát triển, chữ viết tay dần thay thế bởi văn bản máy tính. Hội thi được tổ chức nhằm khơi gợi lòng yêu quý tiếng Việt, rèn chữ giáo dục học sinh tính chăm chỉ, cẩn thận. Đồng thời, xây dựng phong trào “Giữ vở sạch -Viết chữ đẹp” là việc làm cần thiết, trong tổ chức lồng ghép các hoạt động ở hệ thống trường tiểu học. Vì vậy, các trường nên đẩy mạnh phong trào này nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, ngay từ những năm tiểu học.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết