27/08/2008 - 09:17

Năm học mới 2008-2009 cả nước thực hiện 3 cuộc vận động và một phong trào lớn

* TP CẦN THƠ: Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp thành phố và quốc gia

(TTXVN-CT)- Chiều 26-8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã chính thức thông báo về công tác chuẩn bị khai giảng và những nhiệm vụ trọng tâm năm học mới 2008 - 2009.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã thay mặt toàn ngành tuyên bố: Năm học mới (2008-2009) 21 triệu 920 ngàn học sinh, sinh viên và hơn 1 triệu thầy cô giáo cả nước nỗ lực thực hiện ba cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đồng thời triển khai sâu rộng trong các trường mầm non, phổ thông phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Năm học này, cả nước sẽ đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, đặc biệt là các môn Văn, Sử, Địa, Giáo dục Công dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học.

Một giải pháp lần đầu tiên được triển khai trong toàn ngành là: Nâng cao năng lực của hệ thống quản lý giáo dục, đổi mới quản lý tài chính, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục. Thực hiện “ba công khai” trong các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập để người học và xã hội giám sát, đánh giá là: công khai chất lượng đào tạo; công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; công khai thu, chi tài chính. Đi đôi với nó là thực hiện “bốn kiểm tra”: kiểm tra việc phân bổ và sử dụng ngân sách giáo dục đào tạo; kiểm tra việc thu và sử dụng học phí trong các nhà trường; kiểm tra việc sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của người dân và các tổ chức cho nhà trường; kiểm tra việc thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên.

Đặc biệt, năm học 2008-2009 sẽ triển khai ở cấp quốc gia 3 chương trình: phổ cập mẫu giáo 5 tuổi; xây dựng hệ thống các trường THPT chuyên; phát triển hệ thống các trường dân tộc nội trú.

* Ngày 26-8-2008, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp thành phố, cấp quốc gia năm học 2007-2008 và tôn vinh 99 giáo viên THCS dạy giỏi cấp thành phố.

Tại buổi lễ, có 394 học sinh giỏi cấp thành phố, 19 học sinh giỏi cấp quốc gia, 18 học sinh giỏi giải toán trên máy tính Casio khu vực... được tuyên dương, khen thưởng. Ngoài ra, thành phố cũng khen thưởng những học sinh là thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học.

* Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy vừa tổ chức tuyên dương, tặng quà cho 165 học sinh giỏi, học sinh diện gia đình chính sách, học sinh khó khăn trên địa bàn quận. Đây là hoạt động hằng năm nhằm tuyên dương học sinh giỏi và giúp học sinh nghèo có điều kiện học tập tốt.

Năm học 2008-2009, quận Bình Thủy có hơn 15.000 học sinh ra lớp. Trong đó, có gần 3.200 cháu mầm non, mẫu giáo; trên 7.000 học sinh tiểu học và gần 5.500 học sinh THCS. Năm học này, quận tiếp tục tăng cường xã hội hóa giáo dục, phát triển hệ thống trường lớp ngoài công lập, nhất là ở bậc mầm non. Hiện nay, khoảng 60% trẻ mầm non của quận Bình Thủy đang học tại trường tư thục, nhóm trẻ gia đình.

HOÀNG HOA - L.G

Chia sẻ bài viết