29/12/2020 - 19:37

Năm 2021: “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, khát vọng phát triển” 

(CT) - Là chủ đề của năm 2021 được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến “Chính phủ với địa phương” trong ngày là việc thứ 2, sáng 29-12.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Tại hội nghị, Thủ tướng ghi nhận ý kiến phát biểu tâm huyết của các đại biểu và giao Bộ Kế hoạch và Ðầu tư tiếp thu các ý kiến để hoàn chỉnh Nghị quyết 01 và Nghị quyết 02 để ký ban hành ngay đầu năm 2021. Ðánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm 2016-2020, Thủ tướng nhấn mạnh: Năm 2020, tất cả các lĩnh vực đều đạt kết quả rất quan trọng, toàn diện. Ðó là, “mục tiêu kép” thành công, vĩ mô ổn định, giải ngân vốn đầu tư công thành công và cao nhất, phát triển văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, cải cách thủ tục hành chính đạt nhiều kết quả quốc phòng an ninh đảm bảo; đặc biệt là những thành công trong đối ngoại. Kế hoạch năm 2020 và 5 năm qua không chỉ là số lượng mà là chất lượng như giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, như tăng bậc trong phòng chống tham nhũng. Chúng ta không chỉ giữ được ổn định mà còn phát triển; không chỉ tháo gỡ khó khăn mà còn đổi mới; dám nghĩ dám làm. Chúng ta cũng xác định rõ nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Trong đó quan trọng nhất là nhờ sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta. Chúng ta khẳng định có được thành quả đặc biệt quan trọng như trên chính là nhờ vào sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước. Ðặc biệt là cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng quân đội, công an, y tế, cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương của hệ thống Dân vận, của MTTQVN, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân cả nước... Thủ tướng nhấn mạnh chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Chúng ta tuyệt đối không được chủ quan khi nền kinh tế còn nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập cần tập trung khắc phục; đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần vượt qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Hội nghị lần này thống nhất chủ đề của năm 2021 là “Ðoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, khát vọng phát triển”. Trên tinh thần đó, chúng ta thống nhất định hướng điều hành và quan điểm chỉ đạo như sau: Trước hết là tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, tận dụng tốt các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 và xu hướng dịch chuyển đầu tư, thương mại, chuyển đổi số trong khu vực và thế giới. Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức, biến thách thức thành cơ hội phát triển ở mọi ngành và mọi địa phương. Phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao, với niềm tin và khát vọng vươn lên mạnh mẽ để đưa đất nước phát triển hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, nỗ lực phấn đấu thực hiện của thành công, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2021; tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển đất nước trong 5 năm, 10 năm tới và sớm hiện thực hóa khát vọng phát triển về tầm nhìn đến 2045 đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao trên tinh thần nghị quyết của Ðảng và Quốc hội.

MINH HUYỀN

 

Chia sẻ bài viết