04/01/2014 - 20:21

ÔNG NGUYỄN VĂN DƯỢC - PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC HIỆP HỘI BẤT ĐỘNG SẢN TP CẦN THƠ :

Năm 2014 và những năm tiếp theo nhiều khả năng thị trường bất động sản sẽ “ấm lên”

Lại thêm một năm thị trường bất động sản (BĐS) trong cả nước cũng như tại TP Cần Thơ "eo sèo", mặc dù Chính phủ, các bộ ngành Trung ương vận dụng nhiều giải pháp để vực dậy lĩnh vực này. Nhân dịp đầu năm mới 2014, ông Nguyễn Văn Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, đã có một số ý kiến xung quanh vấn đề này:

- Nhiều năm liền kinh tế của cả nước gặp nhiều khó khăn do tác động từ kinh tế thế giới và nội tại nền kinh tế. Năm 2013, mặc dù lãi suất ngân hàng trong nước có giảm nhưng vẫn còn cao, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, hàng tồn kho lớn, sức mua giảm, đặc biệt thị trường BĐS chưa có dấu hiệu hồi phục.

Dự án nhà ở thu nhập thấp tại khu đô thị Mỹ Hưng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Vừa qua Chính phủ ban hành nhiều cơ chế chính sách vực dậy nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Đặc biệt, Nghị quyết số 02/NQ-CP ban hành ngày 7-1-2013 của Chính phủ, trong đó có nội dung cho phép điều chỉnh một phần nhà ở thương mại sang nhà ở thu nhập thấp, nhưng triển khai không được nhiều vì phần lớn dự án đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng có sản phẩm giao dịch (riêng ở TP Cần Thơ chưa có dự án nào được chuyển đổi). Chính phủ cho phép các địa phương dùng vốn ngân sách mua nhà ở thương mại phù hợp để phục vụ tái định cư và người có thu nhập thấp. Nhưng khi đi vào thực hiện gặp nhiều khó khăn do địa phương không có kinh phí. Chính phủ hỗ trợ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng hỗ trợ cho đối tượng mua nhà ở xã hội và doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội. Nhưng chủ trương này triển khai tại TP Cần Thơ không đáng kể, bởi trên địa bàn mới có một doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng và đang trong giai đoạn hoàn thiện, số căn hộ chưa đến 300 căn. Còn 5 doanh nghiệp nữa trên địa bàn thành phố xin được đầu tư nhà ở thu nhập thấp, nhưng trải qua thời gian khá lâu chưa được cơ quan chức năng xem xét giải quyết để có thể tiếp tục triển khai dự án…

Từ thực trạng nêu trên, có thể nói TP Cần Thơ vẫn chưa thoát khỏi khó khăn chung của cả nước, tình hình BĐS vẫn còn nhiều khó khăn kéo dài, hàng tồn kho không giảm so với đầu năm 2013. Nhìn chung, dù có nhiều nỗ lực, nhưng chúng ta vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc, sự chuyển biến còn chậm chạp…

* Ông nhận định gì về thị trường BĐS của TP Cần Thơ trong năm mới 2014 và những kiến nghị liên quan đến lĩnh vực này với tư cách là Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS thành phố?

- Hòa vào sinh khí chung cả nước TP Cần Thơ chuẩn bị đón xuân mới xuân Giáp Ngọ. Nền kinh tế bước đầu vượt qua khó khăn, có bước phát triển, từng bước nỗ lực vượt khó, thúc đẩy sản xuất phát triển. Riêng BĐS mặc dù thị trường chưa được vực dậy, nhưng với các cơ chế chính sách đang được vận dụng đồng bộ hy vọng đến cuối năm 2014, đầu năm 2015 thị trường sẽ "ấm lên" và từng bước phát triển.

Song, để tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường BĐS phát triển, Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, kiến nghị: Cơ quan thẩm quyền các cấp nên thường xuyên chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét cơ chế chính sách đã ban hành để kịp thời chỉnh sửa phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, Nghị quyết 02 về một số lĩnh vực liên quan BĐS, từ đó có sự kiểm tra uốn nắn những nơi tổ chức thực hiện chưa tốt. Thứ 2, về kinh phí mua lại hàng tồn kho BĐS nên xem xét bố trí phù hợp hằng năm (có kế hoạch cụ thể) để phục vụ tái định cư. Thứ 3, việc triển khai nhà ở thu nhập thấp đối với các doanh nghiệp đã được chấp thuận chủ trương, đề nghị cơ quan chức năng địa phương làm tham mưu cho lãnh đạo thành phố nên xây dựng tiêu chí rõ ràng công khai minh bạch. Từ đó dựa trên các tiêu chí để xem xét doanh nghiệp nào đủ yêu cầu được triển khai, doanh nghiệp nào không đạt yêu cầu sẽ loại ra, để doanh nghiệp khỏi phải chờ đợi mà không biết có được tham gia hay không…

Xin cảm ơn ông !

AN KHÁNH (Lược ghi)

Từ ngày 5-1-2014, các khu đô thị có thể bán đất nền

Từ ngày 5-1-2014, các khu đô thị có thể bán đất nền cho người dân tự xây nhà. Đó là quy định tại Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV giữa Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ (ngày 21-11-2013) nhằm hướng dẫn nội dung Nghị định 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ (ngày 14-1-2013).

Cụ thể, thông tư quy định tùy theo nhu cầu phát triển đô thị, khả năng huy động các nguồn lực, đề xuất của chủ đầu tư, UBND cấp tỉnh quy định các khu vực được chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân (hộ gia đình, cá nhân) tự xây dựng nhà ở, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.

Việc xem xét các khu vực được chuyển QSDĐ đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở phải tuân thủ các quy định về quy hoạch đô thị (quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết) và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc của khu vực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Khu vực được chuyển QSDĐ phải được đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như: đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước... theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở, đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân khi đến ở.

Các lô đất chuyển nhượng để người dân tự xây dựng nhà ở không nằm trong các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt, khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị. Người dân tự xây dựng nhà ở phải xây dựng theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt…

(Trích Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV)

 

Chia sẻ bài viết