30/11/2008 - 08:12

Tiếp xúc cử tri tại tỉnh Thái Nguyên, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Năm 2009, tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững

Ngày 29-11, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã về tiếp xúc với cử tri huyện Đại Từ để báo cáo kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XII.

Tại huyện Đại Từ, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tiếp xúc với cử tri là cán bộ của huyện, các xã trong huyện và đông đảo bà con cử tri của xã Cù Vân. Sau khi nghe các vị đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả của kỳ họp, nhiều cử tri phát biểu ý kiến bày tỏ vui mừng về kết quả trong công tác lập pháp, cũng như có nhiều cải tiến trong chất vấn và trả lời chất vấn. Việc chất vấn tại kỳ họp lần này đã tập trung vào một số nhóm vấn đề nổi cộm, mạch lạc hơn, thiết thực hơn; không đọc lại văn bản giải trình, mà tăng được tính đối thoại, tranh luận và hỏi đáp trực tiếp. Cử tri cũng bày tỏ niềm phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ mà kết quả là bước đầu đã kiềm chế lạm phát có hiệu quả.

Trong phần kiến nghị, cử tri nêu lên những băn khoăn, lo lắng trước những yếu kém, tiêu cực làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước; kiến nghị một số vấn đề về chế độ chính sách đối với cán bộ xã, việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã thuộc vùng chiến khu cách mạng (ATK), vùng đặc biệt khó khăn, chế độ đối với giáo viên mầm non... Cử tri phản ánh một thực trạng bức xúc tại địa phương, đó là việc khai thác khoảng sản trên địa bàn đã làm ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội, như hệ thống cầu đường xuống cấp nghiêm trọng, tình trạng ô nhiễm môi trường, nhiều người dân trong vùng dự án không có việc làm.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh đã giải đáp, làm rõ từng kiến nghị của cử tri. Tổng Bí thư khẳng định những thành tựu đạt được của đất nước ta trong 20 năm đổi mới là to lớn và có ý nghĩa lịch sử; những khó khăn của cuối năm 2007 và đầu năm 2008 là những khó khăn tạm thời, khó khăn của quá trình phát triển đi lên của đất nước. Sau khi phân tích những điều kiện thuận lợi và khó khăn của nước ta trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, Tổng Bí thư nhấn mạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của cả nước từ nay đến hết năm 2009 là tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững, chủ động ngăn ngừa suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Trước mắt, các địa phương cần có kế hoạch ngay từ bây giờ để bảo đảm cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Sửu vui tươi, lành mạnh.

Nhân dịp về tiếp xúc cử tri tại Thái Nguyên, trước đó ngày 28-11, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại huyện Định Hóa (ATK Định Hóa).

ĐỖ CƯỜNG - THẢO NGUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết