07/11/2008 - 15:10

Năm 2009, hoạt động thanh tra tập trung vào lĩnh vực môi trường và cổ phần hóa doanh nghiệp

Năm 2009, hoạt động của Thanh tra Chính phủ cùng thanh tra chuyên ngành tập trung đặc biệt vào lĩnh vực môi trường và sẽ xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp báo công bố kết quả hoạt động tháng 10-2008 được tổ chức tại Hà Nội, chiều 6-11.

Phó Tổng Thanh tra Mai Quốc Bình cho biết: Nội dung được quan tâm nhất trong hoạt động thanh tra năm tới là môi trường nước, không khí... tại các khu vực kinh tế phát triển. Bên cạnh đó là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm... đối với các nhà sản xuất, kiểm định chất lượng, đánh giá mức độ vi phạm... để có chế tài xử lý triệt để. Các cuộc thanh tra trên sẽ được tiến hành dưới hình thức đột xuất.

Lĩnh vực cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cũng là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch thanh tra năm 2009, trên cơ sở khẳng định chủ trương cổ phần hóa là đúng, đã đi vào cuộc sống, thúc đẩy sản xuất. Sai phạm chủ yếu là ở việc xác định giá trị cổ phần doanh nghiệp, đưa tăng lên so với thực tế; tính chưa đủ, chưa đúng phần giá trị bất động sản của Nhà nước đưa vào cổ phần hóa; những sai lệch trong việc xác định quyền sử dụng đất, giá trị thương mại; tình trạng chậm nộp ngân sách; chi phí không đúng mục đích; việc sử dụng tài sản công, nợ nần không được bàn giao cho các công ty quản lý, mua bán nợ...

Năm 2009, Thanh tra Chính phủ cũng sẽ thanh tra một số công trình xây dựng cơ bản có sử dụng ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội, trong đó, việc thanh tra các dự án cấp thoát nước đô thị Hà Nội cũng nằm trong diện được xem xét để đưa vào kế hoạch.

PHÚC HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết