19/09/2016 - 10:30

Mỹ không kích binh sĩ Syria?

Theo yêu cầu của Nga, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 18-9 đã họp khẩn sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu bị cáo buộc không kích một trại lính ở phía Đông Syria.

Một ngày trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng 2 cặp chiến đấu cơ F-16 và A-10 thuộc liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bay từ hướng Iraq vào đã dội bom một căn cứ quân sự ở Jebel Tharda, khiến ít nhất 62 binh sĩ Syria thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh thì khẳng định có tới 80 binh sĩ Syria thiệt mạng. Nga cho biết các tay súng IS đã lợi dụng vụ không kích để tràn qua một căn cứ quân sự của Syria gần sân bay Deir Ezzor. "Chúng tôi cần lời giải thích đầy đủ và chi tiết từ Mỹ. Lời giải thích này phải được đưa ra tại HĐBA LHQ"- hãng tin Ria Novosti dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói về việc yêu cầu cuộc họp của 15 thành viên HĐBA.

Phản lực cơ Super Hornet của Mỹ xuất kích từ một tàu sân bay ngoài khơi Địa Trung Hải hồi tháng 6 để tấn công IS. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, về phía Lầu Năm Góc, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (Centcom) tuyên bố: "Lực lượng liên quân tin rằng họ không kích một vị trí chiến đấu của IS mà họ đã theo dõi trong thời gian dài trước khi tiến hành". Centcom cũng cho rằng "các máy bay đã ngừng không kích ngay lập tức khi giới chức liên quân được phía Nga thông báo rằng mục tiêu tấn công có thể là các binh sĩ và xe của quân đội Syria". Theo thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook, trước đó các quan chức Nga không hề bày tỏ lo ngại khi họ được thông báo máy bay liên quân sẽ hoạt động tại khu vực này.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power lấy làm tiếc về vụ không kích chết người nói trên. "Chúng tôi đang điều tra vụ việc. Nếu chúng tôi xác định đúng là chúng tôi dội bom các binh sĩ Syria, đó là sự cố ngoài ý muốn. Chúng tôi tiếc vì những tổn thất nhân mạng"- bà Power nói với báo giới. Dù vậy, vị đại sứ này cũng chỉ trích việc Nga kêu gọi họp khẩn tại LHQ là một "trò quảng cáo, cách ghi điểm rẻ tiền". Theo bà, thay vào đó, Mát-xcơ-va nên họp với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad để gây sức ép tìm kiếm hòa bình cho nước này.

Đáp lại, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin tố Mỹ vi phạm thỏa thuận không nhắm vào các vị trí của Syria, đồng thời gọi vụ không kích trên là "điềm xấu" cho thỏa thuận mà Mỹ - Nga đạt được hôm 10-9 về việc chấm dứt xung đột ở Syria. Thỏa thuận này bao gồm lệnh ngừng bắn trên cả nước, phân phát hàng viện trợ nhân đạo và hợp tác quân sự chống IS và các nhóm thánh chiến trên khắp Syria. Khi được hỏi liệu cuộc không kích chiều 17-9 có đặt dấu chấm hết cho thỏa thuận nói trên, ông Churkin trả lời ngắn gọn: "Đây là một dấu hỏi rất lớn".

Lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ hôm 12-9 là nỗ lực tìm kiếm hòa bình đáng kể nhất ở Syria trong thời gian qua, nhưng đang trở nên mong manh do liên tục có những cáo buộc vi phạm thỏa thuận từ cả hai bên, cũng như thất bại trong việc chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến những khu vực bị phong tỏa ở Aleppo.

THANH BÌNH
(Theo AFP, Reuters, Guardian)

THANH BÌNH (Theo AFP, Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết