30/09/2022 - 22:58

Mực nước trên sông, rạch lên cao tương đương báo động III

(CT) - Theo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PTDS-PCTT&TKCN) TP Cần Thơ, hiện nay mực nước trên sông, rạch tại TP Cần Thơ đang ở mức cao, tương đương báo động III (2m), gây ngập sâu khu vực trũng thấp, các tuyến đường giao thông có cốt nền thấp.

Cụ thể, mực nước cao nhất tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu vào chiều 29-9 là 1,96m lúc 19 giờ 30 phút (cao hơn chiều 28-9 là 0,24m); sáng 30-9 mực nước đạt đỉnh là 2m (tương đương báo động III) vào lúc 7 giờ (cao hơn sáng 29-9 là 0,1m). Nguyên nhân mực nước trên các sông, rạch lên cao là do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 4, mưa nhiều kết hợp triều cường đầu tháng 9 âm lịch. Ðặc biệt, đỉnh triều cường trong những ngày qua xuất hiện vào giờ cao điểm (đầu và cuối giờ tan sở, trường học) nên ảnh hưởng an toàn và gây ùn tắc giao thông cục bộ. Dự báo, trong những ngày tới triều cường xuống dần, ngập nghẹt đô thị được hạn chế, tuy nhiên vẫn cần đề phòng mưa lớn kết hợp triều cường.

Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN TP Cần Thơ yêu cầu các quận trung tâm tiếp tục duy trì lực lượng hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các tuyến đường vào giờ cao điểm, đặc biệt quận Ninh Kiều tổ chức kiểm tra, vận hành có hiệu quả các van ngăn triều để hạn chế tối đa nước từ sông theo các đường cống chảy ngược vào thành phố. Quan tâm kiểm tra các tuyến phố, đặc biệt là các nắp hố ga trên vỉa hè, mặt đường để tránh hố sâu nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân; khi triều xuống, nước rút, tổ chức kiểm tra thu gom rác tại các miệng cống thoát nước, cửa thu nước để đảm bảo cho nước rút một cách dễ dàng, nhanh nhất, không bị ứ đọng, sớm đưa hệ thống giao thông trở lại bình thường. Chỉ đạo các phường rà soát lại trụ chiếu sáng, đèn chiếu sáng và tín hiệu giao thông để tránh rò rỉ điện, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân…

H.VĂN

Chia sẻ bài viết