01/08/2021 - 08:16

Mùa phim hè nhiều nan giải của Hollywood 

Khi thị trường rạp chiếu lớn tại Mỹ được mở lại vào tháng 5-2021 đồng thời mở ra nhiều kỳ vọng cho ngành sản xuất phim ảnh, nhất là giai đoạn mùa hè. Thế nhưng trên thực tế lại xảy đến những vấn đề mới, bởi các hãng phim vừa ổn định với cơ chế phát hành thích ứng với tình trạng các rạp đóng cửa, đồng thời thị hiếu khán giả toàn cầu cũng thay đổi; khiến Hollywood phải cân nhắc kỹ các chiến lược phát hành.  

 Phim “Black Widow”.

Nhiều bom tấn thương hiệu đã được tung ra vào mùa hè năm nay. Thống kê từ phòng vé, chỉ riêng ba phim: “Fast & Furious 9”, “Black Widow” và “The Forever Purge” đã mang về tổng doanh thu khoảng 1,5 tỉ USD. Thoạt nghe doanh thu này có vẻ thành công nhưng thực tế có nhiều vấn đề mới xuất hiện.

Cụ thể, “Fast & Furious 9” mở màn cho mùa phim hè và có thành tích ấn tượng tại thị trường quốc tế. Thị trường trọng điểm của “Fast & Furious 9” chính là Trung Quốc và chiến lược tại thị trường này cũng đã thành công khi mang về 136 triệu USD trong tuần đầu ra mắt. Tuy nhiên, con số này nhanh chóng sụt giảm hơn 85% khi ở tuần thứ hai công chiếu. Sau một tháng công chiếu tại Trung Quốc, “Fast & Furious 9” mang về hơn 250 triệu USD; trong khi trước đây “Fast & Furious” phần 7 và 8 đều có tổng doanh thu ở thị trường này lần lượt là 390,9 triệu USD và 392,8 triệu USD. Trong bối cảnh đại dịch, việc mang thành tích của “Fast & Furious 9” so sánh với phần 7 và 8 sẽ có phần khập khiễng, nhưng không thể phủ nhận thực tế là phần 9 đã không thành công như kỳ vọng. Nguyên do một phần vì chất lượng, nhưng nguyên nhân chính là khán giả Trung Quốc đang chuyển hướng ủng hộ phim nội địa. Phim Hollywood thương hiệu dường như đang mất dần sức ảnh hưởng ở thị trường này. Cho dù đến giai đoạn hiện tại, doanh thu toàn cầu của “Fast & Furious 9” đã hơn 621 triệu USD, trở thành phim ăn khách nhất mùa hè, nhưng tác phẩm sẽ rất khó chạm ngưỡng tỉ USD như các phần trước, bởi thiếu nhạy bén trong chiến lược quảng bá, phát hành phù hợp với những đổi thay của thị trường thời COVID-19.

“Black Widow” cũng từng được kỳ vọng sẽ làm nên thành tích không thua “Fast & Furious 9”. Chuyên gia Shawn Robbins dự đoán “Black Widow” sẽ tạo nên thành tích doanh thu 65-90 triệu USD từ tiền vé tại khu vực Bắc Mỹ trong 3 ngày khởi chiếu. Quả thật trong tuần đầu, “Black Widow” thành công với doanh thu 80,3 triệu USD tại phòng vé Bắc Mỹ và 218,8 triệu USD toàn cầu. Doanh thu mở màn cũng giúp “Black Widow” vượt “Fast & Furious 9” và “A Quiet Place Part II” trở thành phim có doanh thu chiếu sớm cao nhất hè 2021. Thế nhưng sang tuần thứ hai, doanh thu đang sụt giảm nghiêm trọng: tụt 68% so với cùng thời điểm tuần trước, mặc dù phim vẫn được đánh giá tích cực tăng đều trên các trang phê bình phim ảnh. Nguyên do sự thay đổi đột ngột tại phòng vé của “Black Widow” bắt nguồn từ chính sách phát hành phim song song tại rạp và trên dịch vụ xem video trực tuyến của Disney. Dù điều này mang lợi ích về cho hãng phim nhiều hơn, nhưng với các rạp lại là thất thoát. Ðại diện từ Hiệp hội các chủ rạp chiếu phim Mỹ (NATO), cho rằng có nhiều bản phim lậu “Black Widow” đang tràn lan trên Internet và điều này gây ảnh hưởng đến doanh thu của phim ở Bắc Mỹ cũng như các thị trường quốc tế - nơi tác phẩm chưa ra rạp. Chính sách phát hành chú trọng nền tảng trực tuyến vốn được hình thành trong bối cảnh các rạp đóng cửa hoặc hạn chế vì COVID-19, nay lại tạo ra cục diện mâu thuẫn và làm rối loạn thị trường. Doanh thu tại rạp hiện tại của “Black Widow” là 314,9 triệu USD, trong đó riêng thị trường Bắc Mỹ là 154 triệu USD. Nhưng doanh thu ở các rạp vẫn đang tiếp tục giảm dần, còn trên nền tảng Disney+ lại tăng.

Trong một bối cảnh khác, “Snake Eyes: G.I. Joe Origins” lựa chọn phát hành theo kiểu truyền thống: chỉ ra rạp. Nhưng hiện tại, phim chỉ thu về 13,3 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ. Tại thị trường quốc tế, phim chỉ thu 4 triệu USD từ 37 thị trường. “Snake Eyes: G.I. Joe Origins” được cho là sự đầu tư khá mạo hiểm của Paramount Pictures ở giai đoạn này khi có vốn lên đến 88 triệu USD, chưa bao gồm chi phí quảng bá. Thất bại của “Snake Eyes: G.I. Joe Origins” chính là chiến lược đầu tư và phát hành sai. Dòng phim ăn theo game đã qua thời kỳ đỉnh cao, mặt khác việc phát hành trên dịch vụ trực tuyến đang được ưa chuộng tại Bắc Mỹ. Ðối với các phim như “Snake Eyes: G.I. Joe Origins” thì nên lựa chọn theo hướng tiếp cận phát trực tuyến, chứ không phải phát hành theo kiểu truyền thống tại rạp. Thất bại về doanh thu của phim là điều chắc chắn.

Trong số các phim thương hiệu của Hollywood ra mắt hè này, “The Forever Purge” là phim có thể xem như an toàn. Phim có mức đầu tư khoảng 18 triệu USD và mang về 57,5 triệu USD sau gần một tháng ra rạp. Thành công của nhà sản xuất phim Blumhouse chính là xác định được hướng đi phù hợp cho “The Forever Purge”, không đầu tư chi phí quá nhiều và lựa chọn điểm rơi phù hợp.

Dù doanh thu hè năm nay của Hollywood không như mong đợi, nhưng đã khởi sắc so với năm trước. Những thành công và cả thất bại về doanh thu của từng tác phẩm sẽ được tiếp tục phân tích, để Hollywood tiếp tục điều chỉnh, đi tìm bài toán sản xuất và phát hành sao cho phù hợp với những biến động của thị trường và thị hiếu đã thay đổi của khán giả tại Bắc Mỹ cũng như toàn cầu.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Deadline, HollywoodReporter)    

Chia sẻ bài viết