16/05/2008 - 10:34

Mưa giông, lốc xoáy gây thiệt hại ở nhiều địa phương

(CT)- Những ngày gần đây, mưa lớn kết hợp lốc xoáy đã gây thiệt hại ở các huyện Cờ Đỏ, Phong Điền, Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt và 2 quận Cái Răng, Ninh Kiều (TP Cần Thơ). Theo thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão-Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, đã có 20 căn nhà bị sập, 76 căn nhà bị tốc mái, 1 phòng học mẫu giáo bị hư hỏng, 11 cột điện bị gãy, nhiều cây xanh và một phần diện tích ruộng lúa hè thu sớm đang ở giai đoạn trỗ bông bị ngã đổ.

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, chính quyền các địa phương đã kịp thời cử ngay các lực lượng tại chỗ đến hiện trường giúp các hộ dân bị nạn dựng lại nhà để ổn định cuộc sống. Các cây xanh và cột điện bị đổ ngã đã được cơ quan chức năng thu dọn kịp thời. Riêng UBND huyện Phong Điền đã kịp thời hỗ trợ cho 4 hộ bị sập nhà, mỗi hộ 1 triệu đồng.

* Tại tỉnh Đồng Tháp, mưa giông và gió lốc liên tiếp xảy ra trong 3 ngày 12, 13 và 14-5-2008 đã làm sập hoàn toàn 14 căn nhà, xiêu vẹo, tốc mái hơn 40 căn nhà dân, quán bán nước giải khát và 2 trường Tiểu học, Mẫu giáo thuộc địa bàn các huyện Tân Hồng, Hồng Ngự, Tam Nông, Thanh Bình, Lai Vung, Châu Thành… Giông lốc còn làm gãy đổ nhiều cây xanh, nhiều tuyến đường bị ngập nước… gây ách tắc giao thông và làm ba người dân địa phương bị thương… Ước thiệt hại tài sản ban đầu lên đến hơn 250 triệu đồng.

* Tính đến chiều ngày 14-5-2008, có 105 nhà dân ở TP Cà Mau và các huyện Trần Văn Thời, Phú Tân, Đầm Dơi...(Cà Mau) bị sập và tốc mái, trong đó, có 37 nhà sập hoàn toàn, ước thiệt hại trên 500 triệu đồng. Tại Bạc Liêu, có 37 nhà sập và tốc mái, trong đó có 17 căn sập hoàn toàn, ước thiệt hại gần 200 triệu đồng, tập trung ở các huyện Hồng Dân và Vĩnh Lợi.

Theo dự báo của cơ quan chức năng, tình hình mưa bão năm 2008 sẽ diễn biến rất phức tạp. Người dân cần gia cố nhà chắc chắn và không nên đi ra đồng trống lúc đang có mưa bão. Chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện di dời những hộ dân khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở ven sông.

* Trong 3 ngày 13, 14, 15-5, mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã làm sập và tốc mái 114 căn nhà tại nhiều nơi trong tỉnh Kiên Giang. Nặng nhất là huyện An Minh với 85 căn; trong đó, có 25 căn sập hoàn toàn và nhiều người bị trọng thương do ngói đổ. 24 căn ở huyện Kiên Hải cũng bị ảnh hưởng trong đợt mưa giông này và 15 phương tiện khai thác hải sản cũng bị chìm. Huyện Tân Hiệp cũng có 5 căn bị sập và tốc mái. Các hộ bị thiệt hại nhà cửa lần này chủ yếu là hộ nghèo, sống ven biển, đảo và giữa đồng trống nên dễ bị ảnh hưởng của mưa bão.

Nhóm PV - T.T.T

Chia sẻ bài viết