01/04/2010 - 09:43

Một số vấn đề trước thềm tuyển sinh vào Trường Đại học Cần Thơ

Hiện nay, nhiều thí sinh muốn tìm hiểu thêm về tuyển sinh ở Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT). Thông qua Báo Cần Thơ, thạc sĩ Nguyễn Vĩnh An, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐHCT đã giải thích.

* Hai chuyên ngành Sư phạm Toán và Toán - Tin học có gì khác nhau?

- Ngành SP Toán đào tạo giáo viên giảng dạy môn toán ở trường PTTH; Ngành SP Toán - Tin đào tạo giáo viên giảng dạy môn toán và tin học ở trường PTTH. Cách học là như nhau; môn học thì tất nhiên phải có sự khác nhau để đảm bảo yêu cầu yêu cầu dạy tin học sau này.

* Ngành Quản lý công nghiệp của Trường ĐHCT đào tạo như thế nào và về sau sẽ làm gì?

Đông đảo thí sinh tham gia ngày hội tư vấn tại Trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: L.G 

- Ngành Quản lý công nghiệp đào tạo kỹ sư có kỹ năng thực hành cơ bản về vận hành và bảo trì các thiết bị công nghiệp; thiết kế và chọn lựa trang thiết bị công nghiệp phù hợp với qui mô và quy trình sản xuất; có khả năng phối hợp các yếu tố con người, máy móc, vật tư, năng lượng, thông tin để phục vụ quá trình sản xuất, chế tạo sản phẩm và dịch vụ một cách hiệu quả nhất. Kỹ sư tốt nghiệp ngành Quản lý công nghiệp có khả năng phát hiện, phân tích, mô hình hóa, tìm giải pháp và đề xuất các thay đổi cần thiết để cải thiện hệ thống công nghiệp theo hướng tăng năng suất, giảm giá thành, rút ngắn thời gian, nâng cao sức cạnh tranh và hỗ trợ ra quyết định cho các cấp quản lý.

* Thi khối D1 vào Trường ĐHCT môn Anh văn có nhân hệ số 2 hay không? Nếu không trúng tuyển NV1, có thể lấy kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH ở các tỉnh khác không?

- Môn thi của tất cả các khối ở Trường ĐHCT đều có hệ số 1 (trừ môn năng khiếu của ngành SP.TDTT). Nếu không trúng tuyển NV1 và trên điểm sàn đại học (hoặc cao đẳng), sẽ được cấp 2 Giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển NV2, NV3 vào hệ đại học (hoặc cao đẳng) các ngành cùng khối của các trường, theo thông báo xét tuyển của trường đó.

* Ngành Kinh tế học có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường không?

- Ngành Kinh tế học của Trường ĐHCT đào tạo cử nhân kinh tế có kiến thức quản lý kinh tế tổng hợp, có khả năng nghiên cứu, có năng lực tự học để tiếp tục nâng cao và mở rộng kiến thức nhằm thích ứng với nhu cầu phát triển kinh tế hiện nay; có khả năng phán đoán, nắm bắt được diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, các nghiệp vụ sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao trên thương trường trong nước và quốc tế. Cử nhân Kinh tế học có thể làm việc ở các cơ quan nhà nước về lĩnh vực kinh tế, quy hoạch chiến lược kinh tế các cấp từ trung ương đến địa phương, các sở, ban, ngành của tỉnh (thành phố), quận (huyện); có khả năng làm việc tại các cơ quan, các tổ chức, các dự án, các bộ phận quản lý về kinh tế thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước; các viện, trường, các cơ sở đào tạo có chuyên ngành kinh tế.

* Chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán sẽ làm được gì?

- Cử nhân kinh tế chuyên ngành Kế toán và Kiểm toán được đào tạo có kiến thức về kinh tế đủ rộng, có khả năng nghiên cứu, có năng lực tự học để tiếp tục nâng cao và mở rộng kiến thức nhằm thích ứng với nhu cầu phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL; có khả năng phán đoán, nắm bắt được diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, có khả năng phán đoán, đề xuất, hoàn chỉnh chính sách, hạch toán kế toán - kiểm toán trong các ngành và các thành phần kinh tế của nền kinh tế quốc dân. Cử nhân Kế toán và Kiểm toán có thể công tác tại các cơ quan quản lý kinh tế; Quản lý dự án; thực hiện nghiệp vụ kế toán, kiểm toán, quản lý về mặt kế toán, tài vụ, thống kê cho các cơ quan hành chính sự nghiệp, các tổ chức kinh tế, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thương mại thuộc mọi thành phần kinh tế; các viện, trường, các cơ sở đào tạo có chuyên ngành kế toán, kiểm toán.

* Ngành Cơ điện tử học như thế nào?

- Cơ điện tử là một lĩnh vực công nghệ liên ngành giữa cơ khí, điện và điện tử; là sự gắn kết hữu cơ giữa quá trình điều khiển thông qua các thiết bị điện tử với cơ cấu chấp hành (thiết bị) - trong quá trình chuyển động.

Cơ điện tử ngày nay được ứng dụng rộng rãi trong kỹ thuật sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, công nghiệp dược phẩm, công nghiệp hóa chất, trong các dây chuyền sản xuất tự động phục vụ chế biến và ngay cả trong phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày,... Kỹ sư Cơ điện tử có thể làm việc ở khu chế xuất, khu công nghiệp, trong các nhà máy có sử dụng máy tính để sản xuất và quản lý thuộc mọi lĩnh vực: công nghệ hóa chất, công nghệ chế biến, công nghệ vật liệu, chế tạo, lắp ráp...; các trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo kỹ thuật (trường công nhân kỹ thuật, các trường trung học nghề, trung tâm dạy nghề).

LY GIANG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết