18/05/2017 - 21:15

Một số lời tiên đoán tài tình của Bác Hồ trong kháng chiến

LTS: Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhân cách cao cả, một trí tuệ mẫn tiệp. Bằng trí tuệ của mình, Bác đã có những tiên đoán tài tình về sự phát triển của cách mạng Việt Nam cũng như tình hình chính trị thế giới. Nhân kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Báo Cần Thơ trân trọng giới thiệu bài viết của nhà báo lão thành Huỳnh Thương, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Cần Thơ.

Xưa nay, nhân dân ta thường gọi những người chiêm nghiệm biết trước được những sự việc sẽ xảy ra là những nhà tiên tri. Từ điển Việt Nam và từ điển nước ngoài đều giải nghĩa giống nhau. Tiên đoán, tiên tri là biết trước những việc sẽ xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên, từ điển nước ngoài, như từ điển Pháp, còn nói thêm các nhà tiên tri thuộc một số tôn giáo nào đó và có một vị thần gợi ý tiên tri.

Bác Hồ trong kháng chiến, trong chiến tranh, từng nói trước được những việc lớn sẽ xảy ra, nhưng Bác Hồ không thuộc một tôn giáo nào và không có vị thần nào gợi ý. Bác nói được những việc lớn sẽ xảy ra là do trí thông minh và biệt tài nắm được quy luật phát triển của tình hình nhiều mặt trong nước và trên thế giới. Từ đó, Bác Hồ tiên đoán được một số tình huống lớn sẽ xảy ra giúp cho hai cuộc kháng chiến của toàn dân, toàn quân Việt Nam, dầu gặp vô vàn khó khăn, phức tạp, ác liệt vẫn đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Ở đây, tôi xin phép căn cứ một số tài liệu đã được phổ biến, để ghi lại một số lời tiên đoán tài tình của Bác Hồ:

 Lời tiên đoán thứ nhất: Ngày 8-2-1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, đại diện Quốc tế Cộng sản (tức là Chủ tịch Hồ Chí Minh sau này) đã trở về nước tại Pắc Bó (Hà Quảng- Cao Bằng). Việc làm đầu tiên của Người là quyết định ra tờ báo lấy tên "Việt Nam độc lập". Người còn viết quyển "Lịch sử Việt Nam" bằng thơ lục bát (13 trang) để giáo dục truyền thống yêu nước và tinh thần đấu tranh bất khuất của dân tộc ta. Cuối quyển sách, Người làm một bảng ghi những năm quan trọng từ thời Hồng Bàng đến Nam Kỳ khởi nghĩa 1941. Sau cùng, Bác Hồ ghi có tính chất tiên đoán: "Việt Nam độc lập 1945".

 Lời tiên đoán thứ hai: Cũng trong năm 1941, vào ngày 10- 5, Bác Hồ thay mặt Quốc tế Cộng sản triệu tập và chủ trì một Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương. Bác Hồ phân tích tình hình thế giới và trong nước rồi vạch rõ triển vọng chiến tranh thế giới thứ II. Sau đó, Bác khẳng định: "Nếu sau chiến tranh thế giới lần thứ I xuất hiện nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên là Liên Xô, thì cuộc chiến tranh đế quốc lần này sẽ làm cho cách mạng nhiều nước thành công, sẽ có thêm nhiều nước xã hội chủ nghĩa ra đời".

 Lời tiên đoán thứ ba: Trong thư chúc xuân 1942, Bác Hồ viết đại ý: Nửa năm trước, Đức vẫy vùng ở châu Âu. Pháp bị mất nước. Anh bị thua. Nửa năm sau, Đức thắng Nga, từ đầu tháng 12 đến nay, Đức thua Nga luôn luôn. Nhật đánh nhau với Anh, Mỹ, đánh cò cưa không thắng không bại. Ta có thể quyết đoán rằng: Nga nhất định thắng. Anh, Mỹ sẽ được. Nhật Bản sẽ thua. Đó là một dịp rất tốt cho dân ta khởi nghĩa đánh đuổi Pháp- Nhật làm cho Tổ quốc ta được Độc lập Tự do.

 Lời tiên đoán thứ tư trong năm 1953. Theo nhà báo Hà Đăng (báo Nhân dân- Xuân Đinh Dậu) thì vào năm 1953, tại một hội nghị kháng chiến- hành chính bàn về thuế nông nghiệp, Bác Hồ lên nói để kết thúc hội nghị. Sau đó, Bác chỉ định luật sư Phan Anh lẩy Kiều (tức là chọn rút ra một vài câu trong Truyện Kiều, để phỏng theo phong cách, vần điệu Truyện Kiều mà làm ra câu thơ của mình). Luật sư hưởng ứng ngay:

"Diệt thù giải phóng quê ta
Ấy là nghĩa nặng, ấy là tình sâu"

Bác Hồ tiếp luôn:
"Đành lòng chờ đó ít lâu
Chầy ra thì cũng năm sau vội gì"

Câu lẩy Kiều của Bác Hồ là một lời tiên đoán tài tình. Đúng một năm sau, năm 1954, quân dân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ, kết thúc thành công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

 Lời tiên đoán thứ năm: Trong bức thư xuân 1954, Bác Hồ viết rằng: Sau 8, 9 năm toàn quân và toàn dân ta kháng chiến gian khổ và anh dũng, chính nghĩa đã thắng lợi, chiến tranh đã chấm dứt, hòa bình đã lập lại. Chính phủ lại về Thủ đô… Chúng ta phải tỉnh táo đề phòng, phải kiên quyết chống âm mưu đế quốc Mỹ tăng cường can thiệp vào Đông Dương…

 Lời tiên đoán thứ sáu trong thư điện 1968 gởi miền Nam. Trước những thắng lợi to lớn của quân và dân ta trên cả hai miền Nam Bắc từ đầu năm 1968, Mỹ phải tuyên bố chấm dứt không điều kiện việc ném bom đánh phá trên toàn miền Bắc (thuộc nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa). Ngày 4-2-1968, Bác Hồ gởi điện cho Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ và Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam. Trong điện, Bác viết: "Thắng lợi đầu xuân của quân và dân miền Nam đã đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của toàn dân ta đến một tình thế mới rất có lợi. Không có gì cứu vãn nổi sự sụp đổ hoàn toàn của giặc Mỹ và tay sai".

 Lời tiên đoán thứ bảy trong thư xuân 1969. Cuối thư, Bác có làm sáu câu thơ tiên đoán phương hướng chiến đấu của quân dân ta để đi đến thắng lợi hoàn toàn:

"Năm qua thắng lợi vẻ vang
Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to
Vì Độc lập, vì Tự do
Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào,
Tiến lên chiến sĩ đồng bào,
Bắc Nam sum họp Xuân nào vui hơn!"

 Lời tiên đoán cuối cùng trong Di chúc của Bác (1969): Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể còn kéo dài. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao, chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn.

Còn non, còn nước, còn người,
Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay".

Huỳnh Thương (Sưu tập)

Chia sẻ bài viết