18/08/2009 - 08:50

TP Hồ Chí Minh:

Một người nước ngoài bị phạt tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức

Ngày 17-8, Tòa sơ thẩm Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Kinzonzi Masimango Dadon (27 tuổi, quốc tịch Congo, ngụ quận 1 - TP Hồ Chí Minh) 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức để mở tài khoản và rút tiền một số ngân hàng tại Việt Nam.

Cụ thể, Dadon đã đến và rút được 1,6 tỉ đồng từ Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế (VIB BANK) theo lệnh chuyển tiền từ ngân hàng AMERICAN EXPRESS BANK CMBH FRANKFRT AM MAIN DE, rút 47.623 USD từ Ngân hàng Ngoài quốc doanh (VP BANK) theo lệnh chuyển tiền từ Ngân hàng SOCIETE GENERAL PRANCE PARIS và rút gần 293 triệu đồng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế (VIB BANK) theo lệnh chuyển tiền từ Ngân hàng LANDES BANK BERLIN. Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh, Dadon chưa kịp hoàn tất thủ tục rút 7.994 tiền đồng euro thì bị nhân viên ngân hàng phát hiện nên đã bỏ trốn.

Vào đầu tháng 9-2008, Dadon dùng hộ chiếu thực của mình yêu cầu mở thẻ ATM để giao dịch tại VIB BANK nhưng nhân viên ở đây, do đã được cảnh báo trước về sự việc có một người da đen sử dụng hộ chiếu giả để mở tài khoản rút tiền nên đã giữ hộ chiếu của Dadon và hẹn y ngày đến nhận lại thẻ. Khi Dadon đến nhận lại thẻ hộ chiếu, đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ. Tiến hành khám xét nơi thuê nghỉ của Dadon, cơ quan điều tra đã thu giữ 8 hộ chiếu mang các tên khác nhau nhưng đều dán ảnh Dadon, 18 thẻ ATM của các ngân hàng mà y đã dùng những hộ chiếu giả đó để mở tài khoản. Các hộ chiếu giả này được làm giả bằng in laser màu và in phun màu.

TRẦN XUÂN TÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết