26/02/2023 - 12:19

“Các hình thức tấn công mạng - Cyberspace”

Một công trình hữu ích của các nhà khoa học Cần Thơ 

CÁT ÐẰNG

NXB Khoa học và Kỹ thuật vừa ấn hành cuốn sách “Các hình thức tấn công mạng - Cyberspace” của các tác giả: TS. Lê Quyết Thắng (nguyên Trưởng Khoa Công nghệ thông tin và truyền thông, Trường Ðại học Cần Thơ), TS. Trương Minh Nhật Quang (Phó hiệu trưởng Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ), Ths. Nguyễn Văn Kha (chuyên viên Phòng Quản lý Chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ).

Ðây là sách được phát triển từ cơ sở lý thuyết của đề tài khoa học cấp thành phố: “Nghiên cứu xây dựng hệ thống Honeywall phục vụ công tác bảo vệ website các đơn vị hành chính, sự nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ”. Kết quả đề tài đã triển khai thành công kiến trúc Honeynet thu thập dữ liệu tấn công mạng thực tế tại TP Cần Thơ. Ngoài ra, đề tài còn thử nghiệm các hình thức tấn công mạng xâm nhập vào Honeynet để làm đa dạng dữ liệu tấn công mạng. Từ những dữ liệu thu thập được, đề tài đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng thành công hệ thống phát hiện xâm nhập mạng thích ứng (IDS-AC) trên nền web, có hiệu quả trong triển khai phát hiện và cảnh báo tấn công mạng trực tuyến.

Trong phạm vi cuốn sách, các tác giả sẽ giới thiệu những kiến thức cơ bản về không gian mạng giúp cộng đồng tăng cường ý thức bảo mật. Sách gồm 5 chương: “Khái niệm cơ bản”, “Các loại mã độc”, “Các hình thức tấn công mạng”, “Chu kỳ tấn công mạng” và “Thiết lập môi trường thử nghiệm tấn công mạng”.

Ðọc sách, người bình thường, không có nhiều kiến thức về công nghệ thông tin cũng dễ dàng hiểu và tiếp thu các khái niệm cơ bản về: Cybersecurity (an ninh mạng), Cyberattack (tấn công mạng), Hacker (tin tặc), Cracker (Hacker mũ đen), Malware (phần mềm độc hại) hay các loại mã độc… Bởi văn phong và các thuật ngữ chuyên môn được diễn đạt đơn giản, dễ hiểu. Ðộc giả cũng mở mang được kiến thức khi đi sâu tìm hiểu về các hình thức tấn công mạng. Vì bên cạnh các hình thức kinh điển, còn rất nhiều kiểu tấn công mới và gây nguy hại cho người dùng Internet như: sử dụng mã độc và kỹ thuật xã hội, khai thác top 10 lỗ hổng bảo mật, dựa vào gói tin lưu thông trên mạng, dịch vụ mạng, hoặc dựa vào tính chủ quan của người dùng…

Các tác giả cũng chỉ rõ chu kỳ tấn công mạng gồm bao nhiêu giai đoạn và cách ngăn chặn khi làm gián đoạn một hành động bất kỳ trong trong chu kỳ tấn công của tội phạm mạng. Chương cuối cùng sẽ hướng dẫn các chuyên viên bảo mật, sinh viên, học sinh… thử thiết lập môi trường thử nghiệm tấn công mạng và phân tích dữ liệu tấn công mạng, giúp họ hiểu sâu hơn về các hình thức tấn công mạng và nâng cao cách thức phòng chống, bảo vệ thông tin, dữ liệu.

Có thể nói, “Các hình thức tấn công mạng - Cyberspace” với những kiến thức cơ bản và hệ thống bài bản đã góp phần nâng cao kiến thức cho mọi người, giúp tăng cường bảo mật trên không gian mạng trong bối cảnh nhà nhà, người người dùng Internet.

Sách đang được bán trên Tiki và một số website khác. Bên cạnh đó, các tác giả phối hợp Thượng tá Nguyễn Hoàng Phương, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an TP Cần Thơ tặng sách cho 54 Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao tại các tỉnh, thành.

Nhóm tác giả cho biết, trong thời gian tới sẽ nghiên cứu và xuất bản cuốn sách chuyên sâu hơn với chủ đề: “Thử nghiệm các hình thức tấn công mạng và các giải pháp phòng chống hiệu quả”.

Chia sẻ bài viết