09/10/2008 - 08:52

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Mong muốn Hà Lan hỗ trợ Việt Nam đối phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng

* Ủy ban châu Âu hỗ trợ nạn nhân cơn bão số 4 1 triệu euro

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh như vậy vào chiều 8-10, trong buổi tiếp Đại sứ Hà Lan, ngài André Haspels đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ André Haspels trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và viện trợ phát triển. Thủ tướng cho rằng Hà Lan là nước có kinh nghiệm trong việc đối phó với nước biển dâng, do vậy Việt Nam mong muốn Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, hỗ trợ tích cực cho Việt Nam triển khai dự án chống ngập tại thành phố Hồ Chí Minh...

* Ngày 8-10, phái đoàn Ủy ban châu Âu tại Việt Nam cho biết: Ủy ban châu Âu đã phê duyệt khoản tài trợ trị giá 1 triệu euro để cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt từ cơn bão Kammuri (cơn bão số 4) tại nước ta.

Theo đó, hỗ trợ tài chính cần thiết nhất sẽ được sử dụng cho những việc cứu tế nhân đạo và hồi phục ban đầu như sau: phân phát gạo ít nhất là cho đến vụ thu hoạch bắp vào cuối tháng 11, phục hồi khẩn cấp những cánh đồng và hệ thống thủy lợi để tối đa hóa vụ mùa sau, cung cấp hạt giống, phân bón và các nguyên liệu nông nghiệp khác mà đã bị cơn bão phá hủy; khử trùng và làm sạch giếng bằng clo; phân phát những viên làm sạch nước và thiết bị lọc nước; cung cấp bộ dụng cụ vệ sinh để chống lại sự lan tràn của những bệnh do nước gây ra. Khoản tiền cứu trợ trên còn dùng để phân phát các bộ dụng cụ gia đình, đặc biệt là màn, chăn, bình đựng nước và giáo cụ cho học sinh.

Ngày 8-8, cơn bão nhiệt đới Kammuri đã đổ vào Việt Nam làm hơn 150 người chết, 81 người bị thương và 45 người mất tích. Những vùng bị ảnh hưởng bão nặng nhất là các tỉnh phía bắc: Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ.

T.T - HOÀNG THỊ HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết