25/02/2023 - 19:49

Mối quan hệ chan hòa tốt cho sức khỏe 

AN NHIÊN
(Theo Daily Mail, UPI, Telegraph)

Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí General Psychiatry cho thấy, việc có “mối quan hệ không mấy tốt đẹp” với những người xung quanh - như chồng/vợ, bạn bè và đồng nghiệp - có thể gây hại cho sức khỏe giống như hành vi hút thuốc lá hoặc bị béo phì, qua đó làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính về sau.

Ảnh: Free Images

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Ðại học Queensland (Úc) đã theo dõi và phân tích dữ liệu của gần 7.700 phụ nữ từ 45-50 tuổi, không mắc bệnh mãn tính lúc bắt đầu nghiên cứu. Trong đó, những người tham gia tự đánh giá mức độ hài lòng trong các mối quan hệ với bạn đời, người thân, bạn bè, đồng nghiệp và những người khác định kỳ 3 năm/lần, trong khi các nhà nghiên cứu ghi nhận những ai khởi phát bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hen suyễn, loãng xương, viêm khớp, ung thư, trầm cảm và lo âu. Trong hơn 20 năm theo dõi, 58% số người tham gia đã mắc từ 2 bệnh lý trở lên.

Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người có mức độ hài lòng thấp nhất về các mối quan hệ có nguy cơ mắc nhiều bệnh cao gấp đôi so với những người có mức độ hài lòng cao nhất. Khi xem xét trong từng mối quan hệ riêng rẽ (với vợ/chồng, người thân, bạn bè, đồng nghiệp), kết quả này vẫn không thay đổi, chứng tỏ mỗi mối quan hệ đều đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của một người khi lớn tuổi.

Theo các tác giả, phát hiện mới có ý nghĩa quan trọng đối với việc can thiệp và kiểm soát nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Chẳng hạn, các bác sĩ có thể hỏi thêm về chất lượng các mối quan hệ xã hội của bệnh nhân khi thăm khám. Ở cấp độ cá nhân, điều này có thể giúp họ nhận ra lợi ích của việc xây dựng hoặc nuôi dưỡng các mối quan hệ xã hội đa dạng và chất lượng. Ở cấp độ cộng đồng, các biện pháp can thiệp tập trung nâng cao sự hài lòng hoặc chất lượng các mối quan hệ có thể giúp ngăn chặn hiệu quả sự tiến triển của các bệnh mãn tính. Còn ở phạm vi quốc gia và toàn cầu, xây dựng sự gắn kết xã hội nên được coi là ưu tiên của ngành y tế công cộng trong nỗ lực can thiệp và ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Lợi ích sức khỏe của hôn nhân hạnh phúc

Trong các mối quan hệ, hôn nhân được xem là mối quan hệ ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều nhất, nên cũng được nghiên cứu nhiều nhất. Ở khía cạnh tích cực, các chuyên gia phát hiện đời sống hôn nhân hạnh phúc mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cả về tâm thần lẫn thể chất.

+ Tăng tuổi thọ (đặc biệt là nam giới). Theo một nghiên cứu tiến hành trên 7 quốc gia châu Âu, những người đã kết hôn có tỷ lệ tử vong theo độ tuổi thấp hơn 10-15% so với dân số chung. Trong đó, tỷ lệ tử vong ở nam giới thấp hơn nữ giới. Một nghiên cứu khác đăng trên Tạp chí Y học Anh thì kết luận rằng về mặt sức khỏe thể chất, việc kết hôn mang lại lợi ích cho nam giới nhiều hơn nữ giới, nhưng về mặt sức khỏe tinh thần, phái nữ được hưởng lợi nhiều hơn phái nam.

+ Cải thiện sức khỏe tim mạch. Sau khi đánh giá sức khỏe của 1.593 người đã kết hôn từng điều trị đau tim tại các bệnh viện khác nhau khắp nước Mỹ, các chuyên gia từ Ðại học Yale phát hiện hôn nhân hạnh phúc làm giảm đến 67% nguy cơ tái phát bệnh và 50% nguy cơ phải nhập viện lần nữa.

+ Tăng khả năng sống sót khi mắc bệnh ung thư. Sau khi kiểm tra dữ liệu từ 393.470 nam giới và 389.697 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư, các nhà nghiên cứu tại Ðại học California, San Diego (Mỹ) phát hiện người đã kết hôn có cơ hội sống sót cao hơn sau khi mắc ung thư. Cụ thể, những đàn ông độc thân có nguy cơ tử vong cao hơn 24% so với đàn ông đã kết hôn, tương tự, phụ nữ độc thân có nguy cơ tử vong cao hơn 17% so với phụ nữ đã kết hôn.

+ Tăng cường hệ miễn dịch. Qua 30 năm nghiên cứu về hôn nhân và tác động của nó đối với sức khỏe, hai chuyên gia Ronald Glaser và Jan Kiecolt-Glaser tại Ðại học Bang Ohio (Mỹ) phát hiện những người có hôn nhân hạnh phúc đều cải thiện cách cơ thể phản ứng với các hoóc-môn gây căng thẳng tinh thần và nâng cao chức năng miễn dịch.

Liên quan đến vấn đề bảo vệ sức khỏe ở tuổi trung niên, các nhà khoa học Mỹ cho biết tập thể dục mỗi ngày có thể giảm đáng kể nguy cơ bệnh nặng đến mức phải nhập viện về sau.

Cụ thể, các chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington đã phân tích hồ sơ sức khỏe của gần 82.000 người (độ tuổi 42-77) từ kho dữ liệu UK Biobank. Trong khoảng 7 năm, hơn 48.000 người đã nhập viện chữa bệnh. Khi xem xét 9 bệnh lý thường gặp nhất (gồm bệnh túi mật, nhiễm trùng đường tiểu, hình thành cục máu đông, đột quỵ, biến chứng tiểu đường, viêm phổi, thiếu máu do thiếu sắt, polyp đại tràng và viêm túi thừa), nhóm nghiên cứu nhận thấy những người hoạt động thể chất nhiều hơn thì có nguy cơ mắc bệnh ít hơn.

Các chuyên gia ước tính chỉ cần dành ra 20 phút để tập thể dục mỗi ngày có thể giúp hạn chế từ 4-23% nguy cơ nhập viện điều trị vì 9 bệnh phổ biến nêu trên. Họ cũng nhấn mạnh dù bạn ở tuổi nào và thể trạng ra sao, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tập thể dục.

Chia sẻ bài viết