06/12/2023 - 15:23

Mở rộng kết nối quốc tế để đồng hành phát triển 

Mới đây, UBND TP Cần Thơ tổ chức họp mặt đón mừng Năm mới 2024 cho người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP Cần Thơ. Hoạt động ghi nhận đóng góp của người nước ngoài vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ và bày tỏ sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với người nước ngoài đang học tập, công tác và sinh sống tại thành phố; đồng thời, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu nét đẹp phong tục, tập quán, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Ðây cũng là dịp để những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Cần Thơ, các cơ quan ngoại giao, những người hỗ trợ Cần Thơ trong các lĩnh vực gặp gỡ, giao lưu để cùng nhìn lại kết quả đạt được trong năm qua và có  ý tưởng cho những kế hoạch tiếp theo đồng hành cùng TP Cần Thơ phát triển.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi họp mặt. 

Ðồng chí Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: Trong năm qua, TP Cần Thơ đã tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại nổi bật, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực giữa thành phố với các đối tác quốc tế. Trong đó có chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư, tham dự hội nghị quốc tế tại các nước; ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với một số đối tác nước ngoài. Năm 2023, Cần Thơ đón tiếp 413 đoàn với gần 2.300 lượt khách quốc tế đến thăm và làm việc, hàng triệu lượt khách đến tham quan, du lịch. Có thể nói, thông qua các hoạt động đối ngoại đã góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế của TP Cần Thơ trên trường quốc tế.

Trong năm qua, kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục duy trì đà phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID-19, đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi. Ðể đạt được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân thành phố còn có sự hợp tác, hỗ trợ hết mình của bạn bè quốc tế, đặc biệt là của Tổng lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh. Hơn 300 người nước ngoài là những chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân, giảng viên, sinh viên, người lao động đến từ nhiều quốc gia đang học tập, công tác và sinh sống tại TP Cần Thơ đã có mặt tại sự kiện ý nghĩa này. Ðặc biệt là có sự tham dự của đại diện các cơ quan đại diện ngoại giao các nước đến từ TP Hồ Chí Minh. Mỗi người đến với Cần Thơ vào một thời gian, một nhiệm vụ và một công việc khác nhau, nhưng điểm chung là tất cả họ đều cảm nhận được không khí thân tình và ấm áp mà buổi họp mặt mang lại.

Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Ấn Ðộ tại TP Hồ Chí Minh, cho biết, rất vui khi được mời tham dự mừng năm mới và cho rằng rất vui khi trong năm 2023 Tổng Lãnh sự quán đã có những hợp tác tốt đẹp với TP Cần Thơ trên nhiều lĩnh vực. Ðặc biệt là tổ chức thành công chương trình giao lưu văn hóa “Ngày Ấn Ðộ” tại TP Cần Thơ. Cũng trong năm nay, lãnh đạo và đoàn công tác TP Cần Thơ đã đến thăm và làm việc tại Ấn Ðộ. Hy vọng, sau những kết quả từ chuyến công tác này hai bên sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp và có những hợp tác mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.  

Bà Ahn Eun-Joo, Giám đốc Trung tâm Chính sách nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Hàn Quốc (KOCUN), cho rằng: “Ở Cần Thơ tôi thấy vô cùng may mắn khi được sống và làm việc với những con người trung thực, nhiệt tình và chân thật. Ðiều đầu tiên làm tôi ngạc nhiên nhất là người dân nơi đây rất thân thiện và luôn nở nụ cười trên môi. Ngay khi biết tôi là người nước ngoài họ đã giúp đỡ tôi nhiều hơn. Các dự án của KOCUN chủ yếu hỗ trợ phụ nữ Việt - Hàn hồi hương, tổ chức định hướng cho các cô dâu Việt chuẩn bị kết hôn hoặc sang Hàn Quốc sinh sống. Song song đó, KOCUN kết hợp với trường đại học FPT nhằm tạo điều kiện cho sinh viên nơi đây có thể đến học tập và làm việc tại Hàn Quốc. Các hoạt động của KOCUN luôn được sự phối hợp và hỗ trợ của chính quyền thành phố”.

Ông Jean-Luc Voisin, Chủ tịch HÐQT Công ty Cổ phần Vườn trái Cửu Long (Le Fruit) đánh giá cao buổi họp mặt TP Cần Thơ tổ chức. Buổi họp mặt mừng năm mới tạo thêm sự kết nối, gắn bó giữa chính quyền địa phương với người nước ngoài sinh sống và làm việc tại thành phố và được xem như sự ghi nhận về những đóng góp của người nước ngoài, nhà đầu tư đã đồng hành cùng thành phố trong năm và gởi lời chúc mừng cho năm mới tốt đẹp hơn. Ông Jean-Luc Voisin, cho biết: “Trong giai đoạn ảnh hưởng dịch COVID-19, doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đóng cửa, nhưng nhờ sự trợ lực nhanh chóng và tích cực của chính quyền địa phương về mọi mặt nên chúng tôi đã gắng cầm cự duy trì hoạt động. Nhờ vậy, sau khi trở lại bình thường mới, cùng với sự nỗ lực của tập thể người lao động doanh nghiệp từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh. Và trong năm 2023 này được xem là năm kinh doanh thành công nhất kể cả thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa mà doanh nghiệp có được kể từ khi thành lập”.

Với sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Chính phủ Việt Nam và sự nỗ lực của chính quyền địa phương, năm 2023 TP Cần Thơ đã đạt và vượt phần lớn các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,55% so năm 2022. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn tăng 13,02% so năm 2022. Tổng lượt khách đến thành phố đạt 5,988 triệu người, vượt 15% kế hoạch, tăng 17% so năm 2022. Bên cạnh đó, thành phố đã và đang tích cực khai thác phát huy những ưu thế một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 45/2022/QH ngày 11-1-2022, qua đó tận dụng tối đa những tiềm năng, thế mạnh, đưa Cần Thơ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Những kết quả thành phố đã đạt được trong năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế đang làm việc trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

“Thành phố luôn đánh giá cao và trân trọng tấm lòng, tình cảm yêu mến, sự chung tay góp sức của cộng đồng người nước ngoài tại Cần Thơ. Cảm ơn các “công dân toàn cầu” đã chọn TP Cần Thơ là điểm đến làm việc, sinh sống, học tập, đầu tư, kinh doanh với những đóng góp thiết thực. Chúng tôi mong rằng các bạn tiếp tục chung tay và đồng hành cùng TP Cần Thơ trong thời gian tới và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các bạn an tâm học tập, công tác, đầu tư, sinh sống tại thành phố xinh đẹp, thân thương của chúng tôi”, đồng chí Nguyễn Thực Hiện nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình tại cuộc gặp mặt.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

 

Chia sẻ bài viết