16/05/2015 - 16:35

ĐƯỜNG BAY CẦN THƠ - ĐÀ LẠT

Mở ra nhiều kỳ vọng

Từ ngày 7-5, đường bay Cần Thơ- Đà Lạt chính thức đi vào hoạt động với nhiều kỳ vọng về cơ hội hợp tác và phát triển cho cả hai vùng: Cần Thơ- ĐBSCL và Lâm Đồng- Tây Nguyên. Ngay sau buổi khai trương đường bay, tại thành phố Đà Lạt- Lâm Đồng, đã diễn ra hội nghị giới thiệu tiềm năng du lịch của Lâm Đồng và thành phố Cần Thơ. Mỗi vùng với những đặc trưng riêng, hứa hẹn tiềm năng du lịch sẽ được khai thác tốt khi giao thông phát triển, thuận lợi.

Hứa hẹn cơ hội phát triển

Với sự đồng ý của UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND thành phố Cần Thơ, Công ty Du lịch Vietravel phối hợp cùng Công ty bay dịch vụ hàng không- Vasco mở đường bay mới Cần Thơ - Đà Lạt – Cần Thơ, bắt đầu từ ngày 7-5-2015. Theo đại diện Vietravel, mặc dù Vietravel phối hợp cùng Vasco mở đường bay nhưng không giữ độc quyền mà giao cho Trung tâm Vé và Dịch vụ Hành khách thế giới (Worldticket) bán vé. Vietravel cũng có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ riêng cho các đại lý bán vé, khách đoàn… Trong 3 tháng đầu, sẽ bay thử nghiệm 2 chuyến/ tuần vào thứ Năm và Chủ nhật hằng tuần. Sau đó, Vietravel và Vasco sẽ phối hợp tùy tình hình thị trường để tăng chuyến bay, với nỗ lực mở chuyến hằng ngày.

Lãnh đạo của TP Cần Thơ và tỉnh Lâm Đồng đều đánh giá rằng đường bay Cần Thơ- Đà Lạt được khai thông là cơ hội để tăng cường quan hệ hợp tác, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho cả hai địa phương. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, năm 2014, Đà Lạt đón khoảng 4,8 triệu du khách; trong đó, có khoảng 400.000 du khách đến bằng đường hàng không. Lượng du khách từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ và thành phố Hồ Chí Minh chiếm khoảng 60% tổng lượng du khách đến Đà Lạt. Với đường bay Cần Thơ- Đà Lạt, kỳ vọng số lượng khách du lịch từ ĐBSCL đến Đà Lạt sẽ tăng lên 1,5 triệu du khách/năm.

 Những du khách đầu tiên trên chuyến bay từ Đà Lạt đến Cần Thơ. Ảnh: KIỀU MAI

Ở chiều ngược lại, Cần Thơ với thế mạnh về du lịch sông nước và là “đầu mối” trung chuyển khách du lịch đến nhiều tỉnh thành khác: Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau… nên Cần Thơ cũng hy vọng sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch từ Đà Lạt nói riêng và các tỉnh Tây nguyên nói chung. Lượng khách đến Cần Thơ qua Cảng Hàng không Cần Thơ ngày càng tăng mạnh, đặc biệt là trong quí I năm nay, tăng 64% so với cùng kỳ. Điều này hứa hẹn đường bay Cần Thơ- Đà Lạt- Cần Thơ được khai thác tốt sẽ mang đến những cơ hội phát triển giao thương mạnh mẽ cho cả hai địa phương, hai vùng.

Nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn

Lâm Đồng có Đà Lạt là thành phố du lịch nên có thể nói, việc thu hút khách khá thuận tiện. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch tỉnh Lâm Đồng, nhấn mạnh rằng, Đà Lạt chú trọng xây dựng những sản phẩm du lịch mới để ngày càng hấp dẫn du khách hơn. Cụ thể, sắp tới đây, Đà Lạt sẽ tổ chức Lễ hội mưa phố núi vào rằm tháng 7 âm lịch (khoảng cuối tháng 9 dương lịch) gắn với truyền thuyết Ngưu Lang- Chức Nữ. Giải đua xe đạp nước trên Hồ Xuân Hương dành riêng cho du khách hay Giải đua ô-tô địa hình toàn quốc diễn ra vào tháng 9 cũng rất hấp dẫn, tạo thêm nhiều hoạt động để du khách có thể tham gia khi du lịch đến Đà Lạt. Đặc biệt, với thế mạnh của mình, Đà Lạt sẽ tổ chức các tour chuyên về rau và hoa. Trong Festival hoa vào cuối năm nay, Đà Lạt cũng sẽ tổ chức Hội thi thắng cảnh hoa. 36 khu du lịch của Đà Lạt, mỗi khu sẽ xây dựng một thắng cảnh hoa gắn với truyền thuyết, lịch sử hình thành và phát triển của khu du lịch đó. Đà Lạt cũng sẽ có Ngày Chủ nhật hoa với những hoạt động biểu diễn thời trang hoa, thi diều hoa, xe đạp đôi hoa v.v…

Một trong những vấn đề mà Đà Lạt quan tâm là đảm bảo chất lượng và chữ tín trong các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch Đà Lạt, cho biết: Trong những dịp lễ, Tết, Đà Lạt tổ chức các đoàn kiểm tra và xử phạt nghiêm những đơn vị tăng giá dịch vụ. Vì vậy, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, không có tình trạng “chặt, chém”, cũng không có tình trạng “bội tín” với du khách. Trước tình trạng mứt, trái cây kém chất lượng tràn ngập thị trường, ngành du lịch Đà Lạt cũng đã phối hợp với các ngành hữu quan kiểm tra, đánh giá và công nhận chất lượng đối với những cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo chất lượng, uy tín. Bà Nguyên khẳng định, những nỗ lực trên nhằm mang lại một môi trường du lịch thoải mái, chất lượng cho du khách khi đến với Đà Lạt.

Cần Thơ cũng rất cố gắng trong việc tạo ra các sản phẩm để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Thời gian qua, Cần Thơ đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm khu vực, quốc gia, quốc tế. Đặc trưng của Cần Thơ là du lịch sông nước miệt vườn và Cần Thơ cũng đang khai thác tốt thế mạnh này với những điểm đến nổi tiếng như: chợ nổi Cái Răng, nhà cổ Bình Thủy, làng cổ Long Tuyền, các vườn du lịch sinh thái v.v… Ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Cần Thơ cũng đang có những dự án đầu tư, như: sân golf, khu resort cao cấp, các trung tâm thương mại lớn, các dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực… nhằm phát triển hạ tầng, thu hút du khách”.

Cần Thơ không có được những ưu thế về cảnh quan và khí hậu như Đà Lạt nhưng bù lại, Cần Thơ- với vị thế trung tâm vùng ĐBSCL, là đầu mối giao thông của khu vực nên có thể tổ chức các tour đi những tỉnh thành khác. Hiện nay, Vietravel đang triển khai tour khởi hành từ Đà Lạt: Đà Lạt- Châu Đốc- Hà Tiên- Rạch Giá- Cần Thơ. Vietravel cũng đang phối hợp với Đà Lạt Tourist xây dựng sản phẩm cho khách du lịch Đà Lạt đến Cần Thơ; đồng thời, kết nối các tuyến: Hà Nội- Đà Lạt- Cần Thơ, Đà Nẵng- Đà Lạt- Cần Thơ.

*

* *

Cần Thơ- ĐBSCL, Đà Lạt- Tây nguyên, mỗi địa phương, khu vực đều có những thế mạnh riêng về du lịch nói riêng và phát triển kinh tế nói chung. Đường bay Cần Thơ- Đà Lạt- Cần Thơ được khai thông sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn nữa cho cả hai địa phương, hai vùng trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế- xã hội.

KHUÊ NGUYỄN

Chia sẻ bài viết