05/11/2008 - 20:33

Nghiệp đoàn mô tô khách số 3- Trung tâm Thương mại Cái Khế

Mô hình cần được nhân

Qua gần 2 tháng thành lập, Nghiệp đoàn mô tô khách số 3 thuộc Trung tâm Thương mại Cái Khế (TTTMCK), phường Cái Khế, quận Ninh Kiều đã thu hút 80 thành viên tham gia. Ngoài việc giúp thành viên nghiệp đoàn có việc làm, thu nhập ổn định, tránh tình trạng tranh giành khách gây mất an ninh trật tự (ANTT) ở khu vực chợ, nghiệp đoàn còn là nơi các thành viên tích cực tham gia truy bắt tội phạm cướp giật và trộm cắp ở TTTMCK, góp phần giữ gìn ANTT và an toàn giao thông tại địa phương...

Nghiệp đoàn mô tô khách số 3 thuộc TTTMCK được thành lập trên cơ sở Nghiệp đoàn xe Honda chở khách TTTMCK trước đây. Đa số thành viên nghiệp đoàn là những người hành nghề xe lôi, xe ba gác máy chuyển nghề. Nghiệp đoàn chia làm 5 tổ đón khách tại 3 nhà lồng và quầy ăn uống TTTMCK, từ 5 giờ sáng đến 19 giờ đêm, được sắp xếp tài, chuyến, có đeo bảng tên của Nghiệp đoàn và mặc đồng phục theo quy định.

Để hoạt động của nghiệp đoàn xe khách đi vào ổn định, Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP Cần Thơ và quận Ninh Kiều đề ra quy chế cụ thể như: Chịu sự điều hành, quản lý và sắp xếp bến, tài của cơ quan chức năng và ban điều hành bến; ăn mặc chỉnh tề, phải mang bảng tên và đồng phục thống nhất; tóc cắt gọn gàng, giao tiếp lịch sự; tương trợ lẫn nhau; kết hợp cùng công an phường, lực lượng xung kích, Ban quản lý chợ; tham gia giữ gìn ANTT; không chở con nghiện đi mua ma túy... Bên cạnh đó, Nghiệp đoàn đề ra quy chế riêng để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ như: Sinh hoạt lệ vào ngày 2 tây hàng tháng, lắng nghe ý kiến đóng góp của lãnh đạo phường, của các thành viên, ý kiến của khách đi xe và triển khai hoạt động tháng tới. Nếu thành viên nào vi phạm bị chế tài (không cho chạy) từ 5 đến 10 ngày...

 Các thành viên tổ 5, Nghiệp đoàn mô tô khách số 3 - TTTMCK đón khách tại nhà lồng 1-TTTMCK.

Khi nói đến Nghiệp đoàn mô tô khách số 3, nhiều bà con tiểu thương ở chợ kể cho chúng tôi nghe chuyện các thành viên nghiệp đoàn tham gia truy bắt tội phạm, giữ gìn ANTT và trật tự ATGT trên địa bàn. Mới đây, ngày 27-10-2008, thấy một phụ nữ dựng xe đạp bên hông nhà lồng 1- TTTMCK, tên La Hoàng Duy, sinh năm 1983, ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều vội vàng lấy cắp. Anh Nguyễn Thanh Tuấn cùng anh em trong nghiệp đoàn phát hiện, đuổi theo bắt giữ người cùng tang vật giao Công an phường Cái Khế xử lý, khiến nhiều người dân ở TTTMCK cảm kích. Còn ngày 13-9-2008, 2 nghiệp đoàn viên là Lâm Thanh Hoàng, Nguyễn Thanh Tuấn đã phát hiện, truy bắt tên Trần Văn Tèo (sinh năm 1994), đối tượng sống lang thang ở bến xe Ô Môn trộm xe đạp tại nhà lồng 3-TTTMCK, giao Công an phường xử lý. Ba ngày sau, ông Lâm Thanh Hoàng tiếp tục cùng anh em trong nghiệp đoàn truy bắt 2 tên cướp giật túi xách có tiền của chị Phan Phượng Vỹ, ở phường An Hội (treo trên xe vừa dựng xe trước cửa nhà). Ông Hoàng kể: “Đang chạy xe trên đường, nghe la: Cướp! cướp! Tôi cùng anh em trong nghiệp đoàn vội đuổi theo 2 tên cướp, đến khu vực nhà lồng 1-TTTMCK mới bắt được 1 tên cùng tang vật là 1 chiếc xe gắn máy và túi xách tiền, giao Công an phường xử lý”.

Bà Hứa Minh Nguyệt, một tiểu thương ở nhà lồng 3, cho biết: “Nhờ thành viên nghiệp đoàn giúp sức cho lực lượng ban quản lý chợ trong việc quản lý và ổn định ANTT nên người mua bán và khách hàng càng yên tâm hơn. Một số thành viên nghiệp đoàn còn có nghĩa cử cao đẹp: không tham của rơi. Điển hình như anh Nguyễn Thanh Tuấn, thành viên nghiệp đoàn (ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng, có hoàn cảnh rất khó khăn) nhặt được tiền của khách hàng đánh rơi, trả lại người mất, với số tiền 5,3 triệu đồng. Anh Tuấn kể: “Vừa xuống xe, bà Thúy mở bóp trao thứ gì đó cho người quen, tiền bị rơi mà không hay, rồi vội vàng đi vào chợ. Thấy mấy người bán vé số xông vào lượm tiền, tôi ngăn cản và nhặt lấy. Sau đó, tôi đến nhờ Ban quản lý chợ thông tin để người đánh rơi tiền gặp tôi nhận lại. Khi nhận lại số tiền, bà Thúy không ngớt lời cảm ơn và gởi tặng tôi 100.000 đồng, nhưng tôi từ chối”.

Trung tá Nguyễn Tuấn Kha, Phó Trưởng Công an phường Cái Khế, cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, Nghiệp đoàn mô tô khách số 3- TTTMCK đã tham gia tích cực trong công tác phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Điển hình như bắt 3 vụ trộm xe đạp tại các nhà lồng TTTMCK vừa qua là một minh chứng. Sắp tới, chúng tôi sẽ lồng ghép triển khai thành lập nghiệp đoàn xe khách với một số công tác trọng tâm ở các địa bàn trọng điểm về tình hình ANTT, trật tự ATGT, nhằm góp phần trấn áp các loại tội phạm, ổn định ANTT ở địa phương”.

Ông Huỳnh Việt Hưng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ninh Kiều, cho biết: “Từ ngày thành lập đến nay, các thành viên Nghiệp đoàn nhận thức cao vai trò trách nhiệm, nhất là việc giữ gìn ANTT và tham gia cấp cứu người bị TNGT. Song song đó, nghiệp đoàn còn xây dựng nguồn quỹ tương trợ, giúp thành viên vay phát triển kinh tế gia đình; quan tâm chăm lo sức khỏe, thăm và tặng quà con em nghiệp đoàn dịp tựu trường, lễ, Tết... Đây là mô hình đang được quận Ninh Kiều xem xét tổ chức nhân rộng ra 13 phường (mỗi phường 1 nghiệp đoàn). Tính đến nay, LĐLĐ quận Ninh Kiều đã thành lập được 6 nghiệp đoàn mô tô khách ở 6 phường với 1.400 thành viên. Riêng phường Cái Khế đã thành lập 3 nghiệp đoàn”.

Từ đầu tháng 9-2008 đến nay, các thành viên nghiệp đoàn mô tô khách số 3 đã tham gia truy bắt 3 vụ trộm xe đạp, xe gắn máy khu vực nhà lồng TTTMCK và một vụ cướp giật trên đường phố, trả lại tài sản người bị hại. Ngoài ra, các thành viên còn tham gia trấn áp các loại tội phạm mua bán ma túy, hàng nhập lậu và cấp cứu người bị tai nạn giao thông (TNGT)...

Có thể thấy, việc xây dựng nghiệp đoàn mô tô khách đã mang lại hiệu quả nhất định, phát huy tốt vai trò tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn của lực lượng nghiệp đoàn, phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương. Nếu mô hình này được nhân rộng, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho một bộ phận lao động ổn định cuộc sống mà còn góp phần hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý trật tự đô thị và ATGT trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết