17/07/2012 - 22:04

Tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2012

Mitt Romney phản pháo chiến dịch tranh cử của ông Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và đối thủ Mitt Romney. Ảnh: AFP 

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, Mitt Romney vừa tung đòn công kích mới vào đối thủ-đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama khi mô tả chiến dịch tranh cử của ông Obama là “chủ nghĩa thân hữu kiểu Chicago”. Nhưng theo báo Anh The Guardian, động thái này chỉ nhằm “đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng” đối với vai trò của ứng viên đảng Cộng hòa tại công ty Bain Capital trong giai đoạn 1999-2002, tức thời điểm công ty này sa thải nhiều công nhân Mỹ và chuyển việc ra nước ngoài.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ Fox hôm 16-7, ông Romney đưa ra cáo buộc cho rằng chính quyền hành chính của ông Obama đang “đổi chác” lợi ích với giới doanh nghiệp để tranh thủ tiền ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống Mỹ. “Nếu bạn là một người ủng hộ chiến dịch của Barack Obama, doanh nghiệp của bạn có thể được cung cấp hàng tỉ hoặc hàng triệu đô-la tiền mặt từ chính phủ. Tôi nghĩ điều này là sai trái”- ông Romney nói. Ed Gillespie, một cố vấn cấp cao của Romney thì phát biểu với các phóng viên rằng ông Obama đang thực hiện nền “chính trị kiểu Chicago”, tức dành lợi ích cho những người có quan hệ chính trị.

Hiện tại, ông Romney đang nỗ lực để xoay chuyển sự tập trung của dư luận sau đợt công kích của nhóm vận động tranh cử của Obama nhắm vào ông, vốn đang dấy lên nhiều nghi ngờ về vai trò của ông tại Bain Capital, thắc mắc liệu ông có trung thực về thời gian rời khỏi công ty này. Đòn tấn công này của ông Obama được cho là nhằm cố gắng giảm bớt sự ủng hộ của công chúng về độ tin cậy cũng như khả năng điều hành kinh doanh của ông Romney.

Trước đó, ông Romney từng cho biết ông rời khỏi Bain Capital vào đầu năm 1999 và khẳng định không hề giữ bất cứ vai trò gì trong các quyết định và giao dịch kinh doanh của Bain Capital. Tuy nhiên, chính công ty này 2 năm sau đó đã nộp tài liệu cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, cho thấy ông Romney giữ nhiều cương vị quan trọng, trong đó có chức Giám đốc điều hành và Chủ tịch hội đồng quản trị.

THÁI THANH (Theo AP, Guardian)

Chia sẻ bài viết