08/05/2009 - 09:04

Mít tinh trọng thể kỷ niệm 55 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

* Đoàn đại biểu Chính phủ thăm và chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

* Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm cán bộ và nhân dân các dân tộc Tây Bắc

Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2009) và 100 năm thành lập tỉnh (28/6/1909-28/6/2009). Các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Huỳnh Đảm, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương; đại diện các cơ quan ngoại giao của nhiều nước... cùng hàng ngàn người dân các dân tộc ở tỉnh Điện Biên đã đến dự...

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Thường trực Chính phủ đã tới thăm và tặng hoa Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN) 

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã gửi điện chúc mừng tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên trong buổi lễ long trọng này.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lò Mai Trinh, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên nêu bật ý nghĩa to lớn của Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đó là một trong những chiến công chói lọi, mốc vàng trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta, như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa trong thế kỷ XX, mãi mãi trường tồn cùng lịch sử của dân tộc; là thắng lợi làm sáng ngời chân lý: một dân tộc đất không rộng, người không đông, kinh tế chậm phát triển, quân đội còn non trẻ, trang bị còn ít, nhưng biết đoàn kết chặt chẽ, có sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, biết vũ trang toàn dân, tiến hành chiến tranh nhân dân, được cả nước, bạn bè và nhân loại tiến bộ trên thế giới đồng tình, ủng hộ thì hoàn toàn có thể đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, dù chúng mạnh hơn gấp bội. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đi vào lịch sử như một huyền thoại trong sự nghiệp chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc của dân tộc ta; thể hiện sức mạnh của cuộc chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc, với nghệ thuật quân sự độc đáo, lòng quả cảm, trí thông minh sáng tạo của dân tộc đã làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, trở thành lá cờ đầu trong phong trào chống thực dân, giải phóng dân tộc, nâng tầm Việt Nam trên trường quốc tế. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã khẳng định sức mạnh vô địch của ý chí đoàn kết cả dân tộc Việt Nam; niềm tin và sức mạnh này lại được tiếp tục trong lịch sử đấu tranh chống Mỹ cứu nước của cách mạng Việt Nam, kết thúc hoàn toàn bằng cuộc tổng tiến công nổi dậy 30-4-1975, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi theo con đường XHCN.

Đối với Điện Biên, chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đồng bào các dân tộc. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đập tan sự xâm lược, ách áp bức bóc lột của thực dân, phong kiến; nhân dân các dân tộc được sống bình đẳng, đoàn kết và cùng nhau xây dựng cuộc sống mới.

* Sáng 7-5, trong không khí cả nước tưng bừng, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2009), Đoàn đại biểu Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu, đã đến thăm, tặng hoa và chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng bày tỏ tình cảm kính trọng, sự ngưỡng mộ của nhân dân cả nước với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thủ tướng nhấn mạnh, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy địa cầu là kết quả của sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, của Bác Hồ và nỗ lực của toàn quân, toàn dân ta, trong đó có sự đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thủ tướng kính chúc Đại tướng Võ Nguyên Giáp mạnh khỏe, trường thọ, mãi mãi là tấm gương sáng về một vị tướng Tổng tư lệnh - người chiến sĩ cộng sản mẫu mực, suốt đời cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân và mong muốn Đại tướng tiếp tục đóng góp những ý kiến đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu đổi mới của đất nước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp khẳng định, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc ta, là kết quả của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp tin rằng, Chính phủ tiếp tục làm tốt công tác chỉ đạo điều hành, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đưa nước ta sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

* Ngày 7-5, tại thị trấn Thuận Châu, tỉnh Sơn La, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sơn La đã long trọng tổ chức mít tinh kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm đồng bào các dân tộc Tây Bắc (7/5/1959 - 7/5/2009).

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nhấn mạnh: Cách đây 50 năm, đúng dịp kỷ niệm 5 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1959) và 4 năm thành lập khu Tây Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn đầu Đoàn đại biểu Trung ương Đảng và Chính phủ lên thăm Tây Bắc. Gần một vạn đồng bào, cán bộ, bộ đội các dân tộc từ vùng thấp đến vùng cao đã hân hoan đón Bác. Bác Hồ đã căn dặn đồng bào Tây Bắc phải “Thi đua tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, gặt cho tốt vụ chiêm, chuẩn bị tốt vụ mùa. Đồng thời phải ra sức bảo vệ rừng cho tốt... Ra sức cải tiến kỹ thuật, làm mương phai cho tốt, làm phân bón cho nhiều, cày bừa cho kỹ, đề phòng sâu bọ, thú rừng. Phát triển bình dân học vụ khắp nơi, làm thêm nhiều nhà trường cho con em có chỗ học. Chăm lo vệ sinh phòng bệnh, làm cho bản mường sạch sẽ, đồng bào mạnh khỏe, sửa sang và giữ gìn đường sá để đi lại cho dễ dàng, củng cố các tổ chức dân quân và tự vệ, làm cho tốt công tác nghĩa vụ quân sự. Trong mọi công việc, phải ra sức giúp đỡ đồng bào ở rẻo cao”.

Thực hiện lời dạy của Bác, 50 năm qua, Đảng bộ và nhân dân các tỉnh Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng đã làm thay đổi nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, nỗ lực phấn đấu làm cho dân giàu, tỉnh mạnh. Trong đó, tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh Sơn La đạt 15,61% (năm 2007). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 10.655 tỉ đồng, tăng 40,4% so với năm 2007, thu nhập bình quân tính theo đầu người đạt 8,83 triệu đồng (tăng 31% so với năm 2007). Thực hiện Chương trình 133, 134, 135 và nhiều chương trình hỗ trợ khác của Chính phủ, tỷ lệ hộ nghèo của Sơn La giảm từ 46% (năm 2005) xuống còn 33% (năm 2008), đến nay đã có 7.500 hộ đồng bào dân tộc trong tỉnh thoát nghèo.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết