16/06/2013 - 09:39

Mít tinh hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết”- cấp khu vực lần thứ 3

Sáng 15-6, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp cùng UBND Thành phố Hà Nội tổ chức mít tinh cấp khu vực hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” lần thứ 3. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế; Sở Y tế nhiều tỉnh, thành trong nước; đại diện nhiều ban, ngành, đoàn thể trung ương và Hà Nội; đại diện Tổ chức Y tế thế giới; đại biểu đến từ Ban Thư ký ASEAN, các nước thành viên ASEAN... cùng đông đảo nhân dân và học sinh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ sự vui mừng và tự hào khi Việt Nam là nước đăng cai tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết”- cấp khu vực lần thứ 3; coi đây là thể hiện cam kết của Chính phủ và nhân dân Việt Nam cùng các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác hiệu quả trong phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long gửi thông điệp của ngành Y tế tới nhân dân trong cả nước, các quốc gia trong khu vực ASEAN về sự xuất hiện và lây lan nhanh chóng của bệnh sốt xuất huyết trong khu vực và trên toàn cầu. Theo đó, bệnh sốt xuất huyết hiện đang lưu hành ở trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 2,5 tỉ người sống trong vùng nguy cơ mắc sốt xuất huyết, trong đó có khoảng 1,8 tỉ người sống ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, mỗi năm có từ 50.000-100.000 người mắc bệnh sốt xuất huyết, có gần 100 người tử vong. Sốt xuất huyết không còn là vấn đề của mỗi quốc gia, đã trở thành vấn đề bức thiết đòi hỏi sự hợp tác giải quyết của khu vực cũng như ở cấp độ toàn cầu. Tổ chức ASEAN, Tổ chức Y tế thế giới cùng 10 nước thành viên ASEAN đã thống nhất chọn ngày 15-6 hàng năm là “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” nhằm nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường sự hợp tác của các quốc gia trong phòng chống sốt xuất huyết.

Tại Lễ mít tinh, Bộ Y tế Việt Nam kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong cả nước phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lăng quăng; tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cả nước trên các phương tiện thông tin truyền thông; làm chuyển biến nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về phòng chống sốt xuất huyết. Ngành y tế tăng cường sự hợp tác với các ban, ngành liên quan để đạt hiệu quả cao nhất trong phòng chống sốt xuất huyết; phát hiện, điều trị kịp thời, không để bệnh sốt xuất huyết lây lan trong cộng đồng. Đó là những hành động cụ thể thực hiện “Tuyên bố Hà Nội” mới được thông qua tại Hội thảo khu vực chia sẻ kinh nghiệm phòng chống sốt xuất huyết diễn ra ngày 14-6 ở Thủ đô Hà Nội.

Công Hải (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết