19/05/2015 - 21:14

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Minh bạch thông tin kịp thời - hiệu quả cao

Từ tháng 4-2015 đến nay, thị trường chứng khoán đã sụt giảm hơn 40 điểm, tương đương khoảng 8%. Nhưng cùng thời gian này, một số ít cổ phiếu đã đi ngược dòng ngoạn mục khi tăng đến 40-50%. Ngoài việc có kết quả kinh doanh tốt còn có yếu tố rất quan trọng góp phần làm cổ phiếu của các doanh nghiệp này tăng giá. Nhưng trên hết, trong lúc này, chính là sự minh bạch thông tin kịp thời của lãnh đạo doanh nghiệp.

HHS đi tiên phong ra báo cáo tháng

Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) là doanh nghiệp có báo cáo nhanh kết quả kinh doanh hằng tháng hiếm hoi trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm 2015 đến nay. HHS là doanh nghiệp chuyên kinh doanh, phân phối xe tải, xe đầu kéo chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam hiện nay và là tổng đại lý độc quyền của nhiều thương hiệu xe tải nổi tiếng của Trung Quốc, xe đầu kéo của Mỹ. Tháng 3-2015, HHS đã hoàn thành tăng vốn điều lệ từ 573,6 tỉ đồng lên 1.109 tỉ đồng thông qua phát hành hoán đổi 47,9 triệu cổ phiếu hoán đổi cổ phiếu của Công ty cổ phần Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang cùng đợt chi trả cổ tức bằng cổ phiếu. Với tiềm lực tài chính, bề dầy kinh nghiệm lâu năm trong ngành phân phối các phương tiện vận tải, cùng hệ thống đại lý, dịch vụ, đơn vị bán hàng của Hoàng Huy khắp toàn quốc, các sản phẩm xe tải, xe đầu kéo của Mỹ - hiệu International sẽ có cơ hội tới được tay của người tiêu dùng đã mong muốn sở hữu dòng xe chính hãng này từ lâu nay. Hoàng Giang cũng chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của HHS lâu nay. Việc sáp nhập này đã giúp HHS loại bỏ được đối thủ cạnh tranh và trở thành doanh nghiệp ngành ô tô lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam và mang lại lợi nhuận thặng dư từ thương vụ này lên đến 120 tỉ đồng (hạch toán vào tháng 3). Sau khi sáp nhập doanh thu HHS tăng trưởng rất mạnh và đưa lợi nhuận gộp sau thuế tháng 3 năm 2015 lên hơn 70 tỉ đồng và tháng 4 lên hơn 80 tỉ đồng so với 20 tỉ đồng và 15 tỉ đồng lợi nhuận của tháng 1 và tháng 2 trước đó. Qua đó, đưa lợi nhuận gộp 4 tháng đầu năm của HHS lên đến 247 tỉ đồng, một con số lãi kỷ lục từ trước tới nay của HHS. Tận dụng triệt để cơ hội này, HHS đã công bố đầy đủ và kịp thời thông tin trên website của mình, Ủy ban Chứng khoán và các phương tiện thông tin đại chúng nên giá cổ phiếu HHS đã liên tục tăng mạnh kể từ tháng 3 đến nay, từ mức giá 16.000 đồng/cổ phiếu vào tháng 3 lên lên đến 25.000 đồng/cổ phiếu ngày 14-5.

SHI, ITQ học hỏi làm theo

Nhận thức được tầm quan trọng của việc minh bạch thông tin kịp thời trên thị trường chứng khoán, nhiều doanh nghiệp niêm yết đã bắt đầu có kế hoạch thực hiện ngày một nhiều hơn. Ngày 15-5-2015, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà, có mã chứng khoán niếm yết là SHI, đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán về việc công bố thông tin. Theo đó, từ ngày 15-5 này SHI sẽ ra báo cáo nhanh kết quả kinh doanh hằng tháng vào chiều ngày 15 hằng tháng để cung cấp đầy đủ và sớm nhất thông tin về tình hình hoạt động doanh nghiệp và kết quả kinh doanh tháng trước đó cho cổ đông, nhà đầu tư. SHI cũng vừa cung cấp kết quả đoạt động kinh doanh của tháng 4-2015 với kết quả đạt được 10,3 tỉ đồng lợi nhuận. Bên cạnh đó SHI cũng cung cấp thông tin giải thích thêm về việc kết quả hoạt động kinh doanh tháng 4 khả quan là nhờ vào mùa khô, mùa xây dựng, doanh thu bán hàng của doanh nghiệp tăng mạnh, chi phí bán hàng giảm, nguyên vật liệu đầu vào giảm nên giá thành sản phẩm cũng giảm dẫn đến lợi nhuận tăng. Chính vì việc minh bạch thông tin kịp thời trong thời gian gần đây mà cổ phiếu SHI cũng tăng đều đặn từ mức giá 7.000 đồng/cổ phiếu cách đây 2 tháng giờ đã lên đến 11.000 đồng/cổ phiếu và hiện chưa có dấu hiệu dừng lại.

Mới đây nhất, lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Quang (ITQ) cũng phát biểu sẽ cố gắng ra báo cáo nhanh kết quả kinh doanh hằng tháng để củng cố niềm tin với nhà đầu tư, cổ đông sau khi giá cổ phiếu ITQ đã rớt giá rất mạnh và liên tục từ mức giá 48.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng 1-2015 về 8.000 đồng /cổ phiếu như hiện nay mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp này vẫn ổn định.

Mặc dù Luật Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán không bắt buộc doanh nghiệp niêm yết phải báo cáo hằng tháng, chỉ quy định doanh nghiệp niêm yết báo cáo kết quả kinh doanh hằng quý và công bố những thông tin đột xuất khi có những biến động đột ngột làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng thị trường chứng khoán ngày càng lẫn lộn tốt xấu đan xen làm cho nhà đầu tư ngày càng mất niềm tin thì một số doanh nghiệp đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc công bố thông tin kịp thời, minh bạch sẽ giúp doanh nghiệp lấy lại được uy tín của mình, niềm tin của cổ đông, của nhà đầu tư để họ tiếp tục ủng hộ và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Qua đó doanh nghiệp cũng dễ dàng trong việc huy động vốn thông qua Thị trường Chứng khoán để phục vụ nhu cầu mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

TRẦN ĐĂNG

Chia sẻ bài viết