27/01/2018 - 16:18

Minh bạch thông tin bất động sản 

Thị trường bất động sản (BĐS) đầu năm 2018 ghi nhận sự lạc quan và tin tưởng của người mua, đơn vị đầu tư, kinh doanh và môi giới BĐS. Bên cạnh đó, nhiều chính sách mới trong lĩnh vực BĐS có hiệu lực ngay từ tháng đầu năm đang góp phần điều chỉnh thị trường phát triển theo hướng minh bạch, tăng công cụ quản lý cho ngành chức năng và đảm bảo quyền lợi cho người mua BĐS. Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Khu vực ĐBSCL, chia sẻ: 

- Thị trường BĐS TP Cần Thơ vừa khép lại một năm với nhiều chuyển biến tích cực. TP Cần Thơ nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng đồng bộ và có nhiều dự án mới về cầu, đường giao thông, hạ tầng y tế, giáo dục, công trình thương mại quy mô lớn… đã góp phần làm gia tăng sức hút của thành phố trung tâm vùng. Thị trường BĐS Cần Thơ trên đà tăng trưởng và thu hút đông đảo lượng khách hàng đến từ các tỉnh trong vùng và từ các thành phố lớn đến đầu tư. Đó là chưa kể nhu cầu thực tế về sở hữu nhà ở và an cư lạc nghiệp của chính người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố. 

*  Qua một năm giao dịch sôi động, ông đánh giá gì về vấn đề minh bạch thông tin trong lĩnh vực BĐS trên địa bàn thành phố?

- Thực tế cho thấy, thị trường BĐS tại Cần Thơ ngày càng minh bạch và cạnh tranh theo hướng lành mạnh, có lợi cho khách hàng. Một mặt là do các chính sách điều hành vĩ mô của Nhà nước, sự quan tâm của chính quyền thành phố đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh địa ốc. Bên cạnh đó, với sự ra đời của Văn phòng đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam, khu vực ĐBSCL đặt trụ sở tại TP Cần Thơ trên nền tảng của Câu lạc bộ Môi giới BĐS KC đã góp phần quy tụ đông đảo lực lượng làm nghề môi giới. Văn phòng Hội và Câu lạc bộ có mối quan hệ chặt chẽ và ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật thường xuyên thông tin về sản phẩm cũng như nhu cầu khách hàng trên các kênh thông tin như Zalo, Facebook, website của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi giới BĐS. Khi thông tin sản phẩm BĐS được công khai trên diện rộng sẽ hạn chế được những trường hợp rao bán sản phẩm không đảm bảo nguồn gốc, sản phẩm đang bị tranh chấp hoặc đang vướng quy hoạch… Giá sản phẩm cũng được công khai để khách hàng có thể kịp thời tham khảo và so sánh để đưa ra quyết định phù hợp khi chọn mua sản phẩm BĐS. 

* Theo ông, trong năm 2018, hoạt động môi giới  BĐS sẽ chịu tác động từ những cơ chế chính sách mới nào? 

- Ngày 27-11-2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 139/2017/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh BĐS, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở”. Theo Nghị định 139, lực lượng môi giới BĐS cần lưu ý đến điều 58: Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ BĐS. Cụ thể là phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định; Tẩy xóa, sửa chữa, cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới BĐS. Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Kinh doanh dịch vụ BĐS mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định; Không lập hợp đồng hoặc hợp đồng kinh doanh dịch vụ BĐS không đầy đủ các nội dung chính theo quy định… Các hành vi như đưa lên sàn giao dịch BĐS sản phẩm BĐS không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về BĐS mà mình môi giới có thể bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng. Đây được xem là những quy định tác động trực tiếp đến hoạt động giao dịch môi giới BĐS và đã chính thức có hiệu lực từ ngày 15-1-2018. 

Doanh nghiệp bất động sản tại Cần Thơ giới thiệu sản phẩm đất nền đến khách hàng tại Triển lãm Vietbuild năm 2017.

*  Văn phòng đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam, khu vực ĐBSCL sẽ có kế hoạch gì để hỗ trợ hội viên đáp ứng đầy đủ các quy định mới này, thưa ông?

- Ngay sau khi Nghị định trên ra đời, Văn phòng Hội đã tổ chức phổ biến nội dung Nghị định đến các hội viên của Hiệp hội và các thành viên trong Hội Môi giới BĐS KC. Bên cạnh đó, Văn phòng Hội đang lập danh sách những hội viên, thành viên có nhu cầu thi cấp Chứng chỉ môi giới BĐS và phối hợp với Trường Cao đẳng Xây dựng Trung ương II để tổ chức lớp đào tạo và Tổ chức kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS. Văn phòng Hội phấn đấu trong năm 2018 sẽ kết nạp thêm 100 hội viên mới có Chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS. 

Thực tế cho thấy, hoạt động môi giới BĐS trên địa bàn thành phố đang dần chuyển hướng phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu. Tuy nhiên, một bộ phận lực lượng môi giới vẫn chưa quan tâm nhiều đến việc ký kết hợp đồng môi giới. Vì thế, khi xảy ra tình trạng khách hàng “bẻ kèo”, người môi giới sẽ chịu thiệt. Hoặc khi khách hàng không được đơn vị môi giới cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm hay các yếu tố rủi ro kèm theo thì khách hàng sẽ chịu thiệt. Do đó, Văn phòng Hội tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động môi giới. Đồng thời, khách hàng cũng nên tìm đến những đơn vị môi giới chuyên nghiệp và uy tín để giảm rủi ro khi mua sản phẩm BĐS. 

* Xin cảm ơn ông. 

MINH HUYỀN (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết