13/06/2026 - 07:06

Men vi sinh giúp trẻ nhỏ chống nhiễm trùng hô hấp và bệnh chàm 

Bổ sung hằng ngày một chủng probiotic Bifidobacterium có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và bệnh chàm (eczema) ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Ảnh: ShutterStock

Đó là kết luận của các nhà khoa học tại Bệnh viện Trung ương Phụ nữ và Trẻ em Thành Đô, Bệnh viện Chăm sóc Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Trùng Khánh (Trung Quốc) sau khi kiểm tra lợi ích của men vi sinh Bifidobacterium animalis subsp. Lactis (B. lactis) BLa80 đối với trẻ dưới 3 tuổi. Bifidobacteria là những vi sinh vật đầu tiên định cư trong đường ruột của trẻ sơ sinh.

Trong nghiên cứu, 360 trẻ được chia thành 2 nhóm: một nhóm dùng men vi sinh B. lactis BLa80 (tương ứng 5 tỉ lợi khuẩn) mỗi ngày và nhóm còn lại dùng giả dược trong 180 ngày. Kết quả công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition cho thấy, tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ở nhóm dùng men vi sinh là 19,4%, trong khi tỷ lệ này ở nhóm dùng giả dược là 42,5%. Hơn nữa, tỷ lệ mắc bệnh chàm ở nhóm dùng giả dược là 70%, nhưng chỉ 27,6% ở nhóm dùng men vi sinh.

Các đánh giá đối với bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và đường tiêu hóa cũng cho thấy sau 6 tháng bổ sung B. lactis BLa80, số ca bệnh ở nhóm trẻ dùng men vi sinh thấp hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược. Cụ thể, các triệu chứng nghẹt mũi và chảy nước mũi, ho, nôn mửa, biếng ăn và chán ăn đều giảm.

Việc sử dụng men vi sinh cũng có liên quan đến sự cải thiện các chỉ số miễn dịch, bao gồm tăng kháng thể Globulin miễn dịch A (IgA) - tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại nhiễm trùng và giảm calprotectin - một chỉ dấu của viêm ruột.

“Thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên này chứng minh rằng việc bổ sung men vi sinh ngay từ giai đoạn đầu đời là một chiến lược dinh dưỡng an toàn và hiệu quả để thúc đẩy sức khỏe trẻ em”, các nhà nghiên cứu kết luận.

LÊ THƯ (Theo Nutraingredients)

Chia sẻ bài viết