17/09/2019 - 18:07

Mẹ uống paracetamol, con dễ bị tăng động 

Paracetamol là thuốc giảm đau phổ biến nhất thế giới và là loại duy nhất được coi là sử dụng an toàn khi mang thai. Nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy thuốc này có thể ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi, như liên quan đến bệnh hen suyễn, vô sinh và tự kỷ.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học tại Đại học Bristol (Anh) đã kiểm tra dữ liệu sức khỏe của 14.000 trẻ em từ 6 tháng đến 11 tuổi, phân tích kết quả kiểm tra trí nhớ, IQ, tính khí và hành vi của các em, sau đó so sánh với dữ liệu về tần suất sử dụng paracetamol của các bà mẹ trong giai đoạn 18-32 tuần của thai kỳ.

Nhóm nghiên cứu phát hiện có “mối quan hệ nhân quả” giữa việc sử dụng paracetamol và các vấn đề hành vi ở trẻ, bao gồm chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Điều này biểu hiện mạnh nhất khi trẻ lên 3 tuổi nhưng giảm xuống khi các em học xong tiểu học, bé trai dễ bị tổn thương hơn bé gái.

Nghiên cứu trên một lần nữa cảnh báo thai phụ chỉ sử dụng paracetamol liều thấp nhất trong ngắn hạn và thật thận trọng khi dùng thuốc khi mang thai, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail, The Sun)

Chia sẻ bài viết