09/07/2024 - 08:21

Mẹ bị Alzheimer, con có nguy cơ cao mắc bệnh 

Theo một phát hiện mới công bố trên Tạp chí JAMA Neurology, khi có mẹ mắc chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (Alzheimer) thì người con có nguy cơ phát triển bệnh này cao hơn so với khi cha mắc bệnh.

Mẹ mắc bệnh Alzheimer dễ di truyền cho con hơn so với cha.

Để đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu của hệ thống chăm sóc sức khỏe Mass General Brigham (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của 4.400 người từ 65-85 tuổi không có bất kỳ dấu hiệu suy giảm nhận thức nào, nhưng có biểu hiện tích tụ amyloid trong các bức ảnh chụp cắt lớp bộ não. Ðược biết, amyloid là một loại prôtêin xuất hiện tự nhiên trong não và việc nó tích tụ lại thành các mảng bám trong não có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, nên được xem là một dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người có lượng mảng bám amyloid cao hơn có nhiều khả năng có mẹ trải qua các triệu chứng của bệnh Alzheimer, chủ yếu là mất trí nhớ. Họ cũng tìm thấy mối tương quan giữa tình trạng tích tụ amyloid và tiền sử mắc bệnh Alzheimer ở ​​cả hai bên gia đình cha và mẹ, cũng như với việc có cha mắc chứng mất trí nhớ khởi phát sớm. Tuy vậy, chuyên gia thần kinh học Hyun-Sik Yang, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Trong nghiên cứu của chúng tôi, tiền sử mắc bệnh sa sút trí tuệ của người mẹ làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer ở con, trong khi tiền sử sa sút trí tuệ của người cha ít ảnh hưởng đến con hơn”.

Theo Hiệp hội Alzheimer, phụ nữ có nguy cơ mắc Alzheimer cao gần gấp đôi so với nam giới. Hiện chưa có cách nào để đảo ngược quá trình tiến triển bệnh, nhưng việc phát hiện và điều trị sớm có thể giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Việc thực hiện một số thói quen đơn giản trong cuộc sống hằng ngày có thể giúp tăng cường sự nhạy bén và duy trì hoạt động của bộ não.

7 cách đơn giản giúp tăng cường sức khỏe não bộ

+ Không ngừng học hỏi. Những hoạt động đơn giản như đọc một cuốn sách mới, học một ngôn ngữ mới hoặc tạo một sở thích mới đều có thể kích thích não bộ. Theo nghiên cứu của Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ, học tập liên tục thúc đẩy tính dẻo dai của não, giúp cải thiện chức năng nhận thức và làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

+ Tận dụng mọi giác quan. Việc lôi kéo tất cả các giác quan cùng hoạt động giúp bộ não duy trì hoạt động và tỉnh táo. Nguyên do là các hoạt động đòi hỏi sử dụng thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác có thể kích thích các phần khác nhau của não bộ. Nghiên cứu từ Ðại học Texas (Mỹ) cho thấy những trải nghiệm giàu cảm giác có thể nâng cao khả năng nhận thức và duy trì trí nhớ.

+ Thiền. Thường xuyên thực hành thiền có thể làm tăng chất xám ở các vùng não liên quan đến khả năng học tập, trí nhớ và điều tiết cảm xúc. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Human Neuroscience cho thấy thiền giúp cải thiện sự chú ý, giảm căng thẳng tinh thần và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức do tuổi tác.

+ Giảm tiêu thụ đường. Chế độ ăn chứa nhiều đường tinh luyện có thể gây viêm và căng thẳng ôxy hóa trong não, dẫn đến suy giảm nhận thức. Do đó, giảm ăn đường có thể mang lại lợi ích to lớn cho bộ não.

+ Tập thể dục aerobic. Các bài tập đòi hỏi sức bền, ưa khí như đi bộ, bơi lội và đạp xe có thể làm tăng lưu lượng máu đến não, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh mới và cải thiện chức năng tổng thể của não. Thường xuyên tập aerobic giúp tăng cường trí nhớ, giảm lo lắng và chống lại sự suy giảm trí não do tuổi tác.

+ Tính nhẩm đơn giản. Hoạt động này giúp trí óc nhạy bén, vì nó thách thức bộ não phải suy nghĩ nhanh chóng và cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề. Nghiên cứu cho thấy tính nhẩm kích hoạt các vùng não liên quan đến xử lý số và trí nhớ làm việc, tăng cường chức năng nhận thức và độ linh hoạt của não.

+ Cho não “nghỉ giải lao”. Nghỉ ngơi cũng quan trọng đối với sức khỏe não bộ như khi hoạt động, có thể giúp cải thiện sự tập trung, sáng tạo và năng suất. Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, thường xuyên có thời gian nghỉ ngơi ngắn giúp giảm mệt mỏi về tinh thần và cải thiện hiệu suất về nhận thức.l

AN NHIÊN (Theo Fox News, Times of India)

 

Chia sẻ bài viết