31/05/2019 - 17:29

Máy giặt - lựa chọn cho ngày mưa 

Những cơn mưa đầu mùa xua tan nóng bức, thời tiết mát mẻ, tuy nhiên, mưa dầm liên tục 3-4 ngày sẽ là nổi ám ảnh cho các gia đình với các mẻ quần áo phơi hoài không khô. Vì vậy, trang bị chiếc máy giặt với tính năng phù hợp sẽ là “cứu cánh” trong những ngày mưa, giúp khô nhanh quần áo...

Khách hàng xem máy giặt tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim.

Máy giặt là vật dụng khá quen thuộc với các gia đình, với những tính năng, tiện ích luôn được đổi mới liên tục giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn phù hợp nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính. Anh Nguyễn Hoàng Nam, chủ cửa hàng cơ điện lạnh trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, cho biết: Để chọn được một chiếc máy giặt ưng ý cần rất nhiều tiêu chí khác nhau. Không chỉ có thông số về kỹ thuật, thiết kế và giá cả cũng là mối quan tâm lớn, tiếp theo là các tính năng tiện dụng của sản phẩm…

Về thiết kế, máy giặt lồng đứng hay còn gọi là máy giặt cửa trên có nắp máy ở trên, có thể cho thêm quần áo vào trong khi đang vận hành. Máy giặt lồng ngang hay còn gọi máy giặt cửa trước, với thiết kế cửa phía trước thân máy nên khi vận hành không thể cho thêm quần áo vào. So với máy giặt cửa trên, máy giặt cửa trước có giá thành cao hơn, kích thước to hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, máy giặt cửa trước tiết kiệm nước, khả năng chống xoắn quần áo tốt hơn. Gần đây, trên thị trường còn xuất hiện máy giặt lồng nghiêng có tốc độ vòng quay lớn và tác động giặt 3 chiều nên làm tăng khả năng giặt sạch hiệu quả và giặt bằng sóng siêu âm. Nhược điểm của dòng này là khi vắt thường phát ra tiếng ồn, ít phổ biến trên thị trường.

Hiện nay, máy giặt ngày càng đa dạng tính năng đáp ứng nhu cầu cao hơn của các gia đình trong cuộc sống hiện đại. Đối với những ngày mưa tính năng vắt cực khô và kết hợp giặt sấy sẽ hữu ích trong việc giúp khô nhanh quần áo. Trong đó, tính năng vắt cực khô của máy giặt sẽ phụ thuộc vào tốc độ quay vắt của mỗi chiếc máy giặt. Tốc độ quay càng nhanh thì khả năng vắt khô càng mạnh, giúp quần áo trong ngày mưa sẽ được nhanh chóng khô ráo, thơm tho. Hiện nay những loại máy giặt thường có tốc độ quay từ 700-1.600 vòng/phút, đối với các loại máy tân tiến, tốc độ quay lên đến 2.000 vòng/ phút vì vậy khi giặt xong quần áo gần như là khô.

Máy giặt sấy được kết hợp giặt và sấy quần áo, với các gia đình đông người hay có trẻ nhỏ, máy giặt sấy giúp chị em không tốn quá nhiều thời gian cho việc giặt và sấy khô đồ. Ngoài ra, quần áo khô nhanh hơn và người dùng có thể sử dụng ngay sau khi giặt, tiết kiệm thời gian cho những người bận rộn và không phải phụ thuộc vào thời tiết, nhất là vào mùa mưa hay mùa lạnh. Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, máy giặt sấy giúp tiết kiệm thời gian, mang lại hiệu quả giặt nên máy sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Đồng thời việc kết hợp giặt và sấy cũng cần thời gian để hoàn thiện 1 chu kỳ khoảng 2-3 tiếng. Theo đó, máy giặt sấy có giá thành khá cao, trên dưới 20 triệu đồng/chiếc.

Các gia đình có thể tham khảo thêm tính năng giặt nước nóng. Máy giặt sẽ đun sôi nước ở nhiệt độ 30-950C trước khi giặt, giúp hòa tan bột giặt nhanh hơn, giặt sạch những vết bẩn cứng đầu và vi khuẩn gây hại có trên quần áo. Với tính năng giặt hơi nước, máy giặt sẽ đun sôi nước hoàn toàn thành dạng hơi, thẩm thấu vào từng sợi vải, giúp giảm nhăn hiệu quả cho quần áo sau khi giặt. Đồng thời tiêu diệt mọi vết bẩn cứng đầu và loại bỏ mùi hôi mốc khó chịu trên quần áo cũng như lồng giặt. Quần áo được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, thế nên, việc mua một chiếc máy giặt có đa dạng chế độ giặt phù hợp với từng loại chất liệu, giúp giặt sạch hiệu quả và giảm hư tổn cho quần áo.

Ngoài những tiện ích mà một chiếc máy giặt cần có thì máy giặt  còn được trang bị thêm nhiều các tiện ích khác cho các gia đình. Chẳng hạn, khóa trẻ em là một tiện ích dành cho những gia đình có trẻ nhỏ, ngăn ngừa những nguy hiểm khi trẻ chơi đùa cạnh máy giặt. Một số máy giặt thiết kế thêm một ô cửa nhỏ để người dùng bỏ quần áo vào trong khi đang hoạt động. Khi cần, người dùng chỉ cần nhấn nút tạm dừng rồi yên tâm mở cửa mà không sợ các rắc rối có thể xảy ra (tràn bọt, thiếu nước...) như đối với dòng máy giặt thường. Một số máy giặt tân tiến có thiết kế nhiều ngăn giặt, tránh trường hợp quần áo bị lem màu…

Chị Nguyễn Thu Trang ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều chia sẻ: “Cuộc sống ngày càng bận rộn với “cơm áo gạo tiền” khiến tôi hầu như không còn đủ thời gian để làm tất cả mọi việc, kể cả việc giặt giũ quần áo tưởng là việc nhỏ nhưng không đơn giản. Nhất là vào mùa mưa, nhà đông người và có trẻ em, nếu không có máy giặt hỗ trợ giải quyết, quần áo không có chỗ phơi mà còn bị ẩm mốc…”.

Trên thị trường máy giặt có giá đa dạng, mỗi một mức giá sẽ tương ứng với chất lượng và tính năng của máy giặt. Trong đó, các loại máy giặt mức giá từ 5-15 triệu đồng được nhiều gia đình ưa chuộng. Máy giặt giá dưới 10 triệu đồng thường có đầy đủ chức năng cơ bản, giá trên 10 triệu đồng/máy còn được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, nhiều chế độ giặt, công suất giặt lớn và tiết kiệm điện nước hơn. Về thương hiệu, những thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường như: Panasonic, Electrolux, LG, Toshiba, Aqua/Sanyo, Samsung... được các gia đình tin dùng.

Để sử dụng máy giặt hiệu quả, lâu bền, anh Nguyễn Hoàng Nam, chủ cửa hàng cơ điện lạnh trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều cho rằng trước hết các gia đình chọn lựa máy giặt có khối lượng phù hợp với số thành viên. Chẳng hạn, gia đình có từ 2-3 người, chọn mua loại máy có khối lượng dưới 7,5kg; gia đình  từ 4 người, nên chọn loại máy có khối lượng 8-10kg... Lưu ý không sử dụng quá trọng lượng quy định, dẫn đến hư máy. Người dùng không nên lắp đặt máy giặt ở những nơi ẩm thấp hay có ánh mặt trời chiếu vào trực tiếp. Vị trí đặt máy không thích hợp sẽ làm giảm tuổi thọ của máy, gây ra những trục trặc, máy hoạt động sai lệch. Sau mỗi lần giặt cần lau chùi và vệ sinh sạch sẽ; duy trì bảo dưỡng máy hằng năm…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết