29/12/2007 - 22:50

Mạng xã hội Ấn Độ quyết giành lại thị phần nội địa

Trong năm qua, các trang mạng xã hội toàn cầu trở nên phổ biến trong giới trẻ Ấn Độ. Theo JuxtConsult, một công ty tư vấn và nghiên cứu trực tuyến ở New Delhi, 44% lưu thông trực tuyến của quốc gia này sử dụng Internet chỉ cho mạng xã hội. Orkut của Google là trang mạng xã hội nổi tiếng nhất ở Ấn Độ, với 64% thị phần. Facebook cũng thu hút nhiều người dùng Ấn Độ, đặc biệt là sinh viên. Nhưng trong 6 tháng gần đây, một số lượng lớn các trang địa phương lần lượt nổi dậy để cạnh tranh với các đối thủ Mỹ. Hiện nay có hơn một chục trang mạng xã hội tập trung khai thác thị trường Ấn Độ với những cái tên tiếng Hindi như bigadda.com (cộng đồng) và yaari.com (bạn bè). Mạng xã hội phát triển mạnh ở Ấn Độ một phần là do kết nối băng thông rộng dễ dàng hơn. Báo cáo của Hiệp hội ngành công nghiệp phần mềm nước này ước tính số thuê bao băng thông rộng, hiện là 1 triệu, sẽ đạt 20 triệu trong 3 năm nữa. Vào năm 2010, tổng số người dùng Internet ở Ấn Độ sẽ tăng lên 100 triệu, từ 40 triệu hiện nay. Một nguyên nhân khác làm gia tăng các trang mạng xã hội là 54% dân số Ấn Độ dưới 20 tuổi, tương đương 540 triệu người, cộng đồng lớn nhất thế giới, và tất cả họ đều muốn kết nối với nhau.

Một số trang mạng Ấn Độ mới nổi trong 9 tháng gần đây gồm Desimartini.com, Minglebox.com và Bigadda.com. Những người sáng lập chúng rất đa dạng, từ doanh nhân mới khởi nghiệp cho đến các tập đoàn lớn. Minglebox kết nối sinh viên và những người khác trong các trường phổ thông, đại học và nơi làm việc trong khi Bigadda là một sản phẩm của tập đoàn Reliance Entertainment. Phần lớn các trang khá giống nhau – cung cấp nhạc, video, ảnh, blog và chat. Minglebox hiện có 1 triệu người dùng từ hơn 1.000 trường học. Họ truy cập trang trung bình 35 phút/ngày. Ấn tượng với tiềm năng của Minglebox, quỹ Sequoia Capital (Mỹ) vừa quyết định đầu tư 7 triệu USD vào công ty. Còn Reliance Entertainment dự định đầu tư 100 triệu USD vào trang mạng xã hội và BigFlicks.com, một trang nội dung video, trong 5 năm tới. Trong khi đó, hồi cuối tháng 11, “đại gia” Hindustan Times Media tỏ ra hào phóng khi mua lại Desimartini với giá 10 triệu USD, mặc dù nó chỉ có 2,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng và 250.000 người đăng ký.

Navin Mittal của Fropper.com nhận định, mặc dù Orkut quyết tâm không cho các đối thủ lấy mất người dùng của mình, sự xuất hiện của nhiều trang địa phương chắc chắn sẽ làm thay đổi diện mạo lĩnh vực mạng xã hội ở Ấn Độ.

Khắc Hùng (Theo Businessweek)

Chia sẻ bài viết