15/05/2012 - 22:02

Manchester City – Danh hiệu vô địch chưa phải là tất cả

Các cầu thủ M.C nâng chiếc cúp vô địch giải Ngoại hạng. Ảnh: Getty

Bàn thắng vào phút bù giờ cuối cùng của Sergio Aguero vào lưới Queens Park Rangers đã giúp Manchester City (M.C) vô địch giải Ngoại hạng Anh sau 44 năm chờ đợi. Thắng lợi này là sự đền đáp xứng đáng cho “núi tiền” và lòng kiên nhẫn của Tiểu vương Mansour bin Zayed al-Nahyan đến từ Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE).

Từ khi mua lại M.C từ cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra năm 2008, ông Mansour đã chi gần 1 tỉ bảng để mua về và trả lương cho các siêu sao như Carlos Tevez, Sergio Aguero, Edin Dzeko, Emmanuel Adebayor, James Milner, Yaya Toure, Mario Balotelli và Joleon Lescott. Ông chủ Mansour cũng đầu tư hàng triệu bảng để nâng cấp sân vận động Etihad và khu liên hợp tập huấn Carrington, cũng như các cơ sở hạ tầng cần thiết khác để xứng tầm một CLB lớn.

Lên ngôi vương, nhưng Man Xanh tiêu tốn rất lớn. Trong số các CLB thể thao chi nhiều nhất thế giới, M.C chỉ đứng sau Barcelona và Real Madrid với bình quân 7,4 triệu USD/năm. Con số này nhiều hơn gần 2 triệu USD so với M.U. Nhưng trong danh sách các CLB bóng đá có thu nhập cao nhất thế giới, M.U đứng thứ ba sau Real Madrid và Barcelona, với 367 triệu euro, còn M.C đứng thứ 12 với 169,6 triệu euro (220 triệu USD) doanh thu trong mùa giải 2010-2011. M.U đang sở hữu nhãn hiệu toàn cầu còn M.C thì không.

Đổ tiền mặt để có danh hiệu giải Ngoại hạng Anh, không hẳn M.C sẽ thiết lập được truyền thống tự hào kiểu như của Liverpool thập niên 1970-1980 hay M.U thập niên 1990-2000. Người ta còn nhớ, khi mua lại Chelsea vào năm 2003, tỉ phú người Nga Roman Abramovich cũng đã chi khoảng 1 tỉ bảng để 3 lần đoạt ngôi vô địch Ngoại hạng. Năm 1995, Blackburn Rovers vô địch giải Ngoại hạng nhờ hàng triệu bảng của Jack Walker, sau khi tỉ phú ngành thép này mua lại CLB địa phương từ 4 năm trước đó. Tuy nhiên, khi dòng tiền bị “thắt chặt” lại, Blackburn sa sút, thậm chí rớt hạng, còn Chelsea mùa này dù vào chung kết Champions League nhưng đã bị đánh bật khỏi tốp có suất dự Champions League mùa sau.

Chúc mừng nhà vô địch mới, nhưng HLV lão luyện Alex Ferguson của M.U cho rằng M.C vẫn còn quãng đường xa phải đi trước khi có thể sánh vai cùng M.U hoặc là đối thủ của M.U về chiến tích.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết