 |
Lượng hàng quần áo may sẵn rất dồi dào ở Shop thời trang Thu & Thủy, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH TRUNG |
Vào thời điểm này của các năm trước, thị trường mặt hàng điện thoại di động và quần áo may sẵn bắt đầu nhộn nhịp. Nhưng năm nay, sức mua các mặt hàng này không những vẫn chưa có dấu hiệu sôi động mà còn giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Giới kinh doanh các mặt hàng này đang tỏ ra lo lắng trước nguy cơ có khả năng gặp phải một mùa kinh doanh thất bát. Do ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung nên nhiều người tiêu dùng đã tiết kiệm trong chi tiêu, nhất là đối với các mặt hàng chưa phải thiết yếu...
GIẢM GIÁ ĐẾN 30-40%
Theo nhiều cửa hàng kinh doanh điện thoại di động (ĐTDĐ), do ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung nên sức mua các loại ĐTDĐ đã giảm từ 30-40% so với cùng kỳ năm trước. Để giải phóng được lượng hàng tồn, gần đây nhiều cửa hàng đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá bán hàng. Nếu so với thời điểm đầu tháng 11-2008, giá nhiều loại ĐTDĐ đang giảm thêm từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng/máy, thậm chí có một số dòng máy cấp cao đã giảm gần 1 triệu đồng/máy.
Anh Nguyễn Hải Trung, Trưởng ngành máy điện thoại di động, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Viễn Thông Miền Tây trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Năm trước vào thời điểm này sức tiêu thụ các loại ĐTDĐ đã tăng mạnh, nhưng nay giảm thấy rõ. Dự đoán, trong các tháng cận Tết Nguyên đán sắp tới, sức mua các loại ĐTDĐ có tăng nhưng cũng khó tăng mạnh. Thời gian qua, công ty đã có các chương trình khuyến mãi quà tặng và giảm giá bán nhiều loại máy ĐTDĐ từ 10-20%. Hiện các chương trình khuyến mãi này đã kết thúc. Công ty dự kiến vào ngày 20-11 sẽ tiếp tục có chương trình khuyến mãi giảm giá 20% đối với một số dòng máy ĐTDĐ”.
Gần đây, giá nhiều loại ĐTDĐ bị rớt do thị trường tại các tỉnh, thành ĐBSCL không còn chịu sự chi phối chủ yếu của một số nhà phân phối và bán lẻ ĐTDĐ như trước đây. Hiện ở thị trường này đang xuất hiện ngày càng nhiều các nhà phân phối ĐTDĐ chính hãng và các nhà bán lẻ lớn. Do đó, có sự cạnh tranh rất sát về giá giữa các nhà phân phối và bán lẻ ĐTDĐ. Đặc biệt, trong điều kiện sức mua yếu, để không bị tồn hàng, nhiều cửa hàng đã đua nhau khuyến mãi và giảm giá. Mặt khác, sự xuất hiện ngày càng nhiều của các dòng máy rẻ tiền của Trung Quốc cũng đang làm giá nhiều loại ĐTDĐ của hãng lớn như: Nokia, SamSung, Motorola... bị ảnh hưởng và chia bớt thị phần. Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ tại thành phố cho rằng, sức tiêu thụ các dòng máy do Trung Quốc sản xuất đang vượt lên SamSung, Motorola để chiếm lĩnh vị trí thứ hai sau Nokia.
Trong khi đó, hàng hóa may mặc, vốn được xem là thời điểm để tiêu thụ nhưng vẫn chưa thật sự thu hút nhiều khách hàng. Tại siêu thị Co.opMart Cần Thơ các mặt hàng quần áo may sẵn được bày bán với qui mô lớn. Các loại quần áo may sẵn bán tại đây chủ yếu là các thương hiệu nổi tiếng trong nước và một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong tháng 10-2008, riêng mặt hàng quần áo may sẵn tại siêu thị đã đạt doanh thu khoảng 4 tỉ đồng. Bà Vũ Diệu Huyền, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn-Cần Thơ (siêu thị Co.opMart Cần Thơ), cho biết: “Năm nay, mặt hàng quần áo may sẵn tại siêu thị có tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm 2008 mức tăng trưởng của mặt hàng quần áo chỉ khoảng 20%, trong khi 10 tháng đầu năm 2007 mức tăng trưởng khoảng 30%. Theo kế hoạch của siêu thị trong năm 2008 tốc độ tăng trưởng của mặt hàng quần áo may sẵn phải đạt 30%”.
Bà Phan Thu Thủy, chủ Shop thời trang Thu & Thủy, đường Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho rằng: Mọi năm vào thời điểm này sức tiêu thụ các loại quần áo thường bắt đầu tăng mạnh và kéo dài cho đến Tết Nguyên đán. So với cùng kỳ năm trước, sức tiêu thụ các loại quần áo đang giảm khoảng 50%. Sức tiêu thụ yếu do ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế. Thường năm nào làm ăn thuận lợi, có nhiều tiền thì các mặt hàng quần áo thời trang bán mạnh và ngược lại năm nay nhiều người dân ít mua sắm, đặc biệt là nông dân do nhiều loại nông sản bị rớt giá. Tuy nhiên, tôi hy vọng trong thời gian tới khi bước vào cận Tết Nguyên đán, sức tiêu thụ các loại quần áo sẽ được cải thiện. Thời gian qua, cửa hàng không thực hiện các chương trình khuyến mãi nhưng để dễ bán chúng tôi thường giảm giá bán hàng xuống một chút, chấp nhận mức lợi nhuận thấp nhưng bù lại sẽ có số lượng hàng bán ra tăng”.
NHIỀU HÌNH THỨC KHUYẾN MÃI
Bước vào tháng 11-2008, nhiều cửa hàng bán quần áo may sẵn ở đường 30 Tháng 4 và Nguyễn Trãi đã tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá bán sản phẩm để thanh lý hàng tồn kho, chuẩn bị nhập hàng mới về phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Có cửa hàng giảm giá sản phẩm đến 50%, nhiều loại áo thun nữ sau khi giảm giá chỉ còn ở mức 32.000-48.000 đồng/cái, nhiều loại áo sơ mi nam giá chỉ còn 48.000-100.000 đồng/cái... Tại các cửa hàng khuyến mãi này cũng đã thu hút được một lượng lớn khách hàng đến tham quan và mua sắm, nhất là đối tượng sinh viên và người lao động có thu nhập thấp. Chị Lê Thị Phương Thùy, phụ trách bán hàng tại cửa hàng bán quần áo may sẵn Blue Exchange (ở đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều), cho biết: “Ở đây chỉ bán quần áo may sẵn thương hiệu Blue. Để phục vụ Tết Nguyên đán, cửa hàng vừa mới nhập về một đợt hàng với nhiều mẫu mã mới. Tuy nhiên, hiện nay cửa hàng chỉ bán cho khách hàng mua phục vụ nhu cầu hàng ngày, bình quân một tháng đạt doanh thu hơn 100 triệu đồng. Có khả năng đến tháng sau mới có nhiều người mua hàng nhu cầu Tết. Cửa hàng sẽ tiếp tục nhập thêm các đợt hàng mới phục vụ khách hàng trong thời gian tới”. Tại Blue Exchange đang có bán các mặt hàng quần áo may sẵn từ giá bình dân cho đến cao cấp. Theo đó, áo sơ mi nữ có giá dao động 100.000-150.000 đồng/cái; áo sơ mi nam 160.000-220.000 đồng/cái; áo thun và len nữ 50.000-270.000 đồng/cái; quần Jean nam 250.000-280.000 đồng/cái...
Còn ở Siêu thị CoopMart các hình thức khuyến mãi đã được giới thiệu nhằm thu hút khách hàng. Theo bà Vũ Diệu Huyền, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn-Cần Thơ, do bán chậm nên đến thời điểm này siêu thị nhập hàng quần áo may sẵn với số lượng tương đối hạn chế, nếu nhập hàng nhiều dễ dẫn đến hàng tồn. Vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12-2008 siêu thị mới nhập nhiều mặt hàng mới chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán. Bước vào tháng 11 này, sức mua quần áo may sẵn tại siêu thị cũng bắt đầu tăng nhẹ so với tháng 10-2008. Dự báo trong tháng 12-2008 sẽ có nhiều khách hàng mua sắm Tết.
ANH KHOA- KHÁNH TRUNG