14/09/2016 - 19:44

Hậu Olympic Rio 2016

Lùm xùm chuyện phe vé

Hôm 9-9, Tòa án tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil) đã thụ lý vụ án cáo buộc ông Patrick Hickey (ảnh), thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), và 9 người khác dính vào đường dây bán vé Olympic Rio bất hợp pháp để thu lợi hàng triệu USD.

Ảnh: irishnews.com

Đường dây phe vé trên bị phát hiện hồi đầu tháng 8 khi Olympic tại Brazil khởi tranh được vài ngày. Ông Patrick Hickey là Chủ tịch Ủy ban Olympic Ireland kiêm Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Âu và là thành viên ban điều hành IOC từ năm 2005. Sau khi bị cảnh sát ở Rio bắt giữ hôm 17-8 tại khách sạn Olympic Family, ông đã từ chức Chủ tịch Ủy ban Olympic Ireland cũng như các chức vụ khác liên quan đến Olympic. Ngoài ông Hickey, các nghi can còn lại gồm giám đốc hãng thể thao quốc tế THG Kevin Mallon, giám đốc thể thao Ireland - Martin Burke, 4 quan chức hãng THG (không được ủy quyền bán vé) và 3 người khác của PRO10 Sports Management- một công ty bán lại vé Olympic Rio chính thức có trụ sở tại Dublin (Ireland). Tất cả các đối tượng đều phủ nhận mọi hành vi sai trái. Hiện ông Hickey và Mallon đã được tại ngoại nhưng không được rời Brazil đến khi cuộc điều tra kết thúc.

Theo cáo buộc, ông Hickey, 71 tuổi, đã điều hành đường dây phe vé, trong đó công ty PRO10 tuồn vé ra chợ đen thông qua hãng THG để thu về 10 triệu real (3 triệu USD) sau khi nâng giá vé "trên trời". Giá một vé xem lễ khai mạc Olympic chính thức cao nhất cũng chỉ 1.300 USD nhưng đã bị các đối tượng đẩy lên đến 8.000 USD. Trong suốt thời gian diễn ra Olympic ở Rio, cảnh sát đã thu giữ 781 vé mà đường dây trên bán ra chợ đen.

Đường dây phe vé này hoạt động khoảng 8 năm nay và cũng đã lên kế hoạch cho những phi vụ tương tự, chẳng hạn như Olympic 2020 ở Tokyo (Nhật Bản).

Tuy Chủ tịch IOC Thomas Bach không thuộc diện bị điều tra, nhưng cảnh sát Brazil cho biết, cần ông giải thích việc số lượng vé Olympic phân phối cho Ủy ban Olympic Ireland bỗng tăng lên sau cuộc trao đổi giữa ông với ông Hickey. Cụ thể, nghi vấn tập trung vào một email mà ông Hickey gửi cho Chủ tịch Bach hồi tháng 7-2015, trong đó yêu cầu thêm 500 vé xem các sự kiện tại Olympic bao gồm lễ khai mạc, bế mạc, chung kết bóng đá nam, nữ, chung kết bóng rổ và 100m nước rút. "Ông Bach không trả lời email trên nhưng chúng tôi biết ông Hickey đã nhận được thêm 296 vé Olympic và đó là lý do chúng tôi muốn chất vấn Chủ tịch IOC"- điều tra viên Ricardo Barbosa de Souza nói. Các email này được phát hiện trong máy tính của ông Martin Burke khi cảnh sát khám xét nơi lưu trú của đoàn thể thao Ireland ở Rio.

Mặc dù mất 6 năm chuẩn bị cho lễ khai mạc Paralympic (dành cho người khuyết tật) trên sân Maracana hôm 7-9, nhưng ông Thomas Bach đã bất ngờ vắng mặt tại hàng ghế VIP. IOC cũng thông báo Chủ tịch IOC không có kế hoạch dự các sự kiện Paralympic diễn ra từ ngày 7 đến 18-9 ở Rio. Lý do là ông Bach phải dự lễ tang của người bạn thân: cựu Tổng thống Đức Walter Scheel. Ronaldo Oliveira, giám đốc cảnh sát đặc nhiệm Brazil, cho biết nếu Chủ tịch Thomas Bach không đến được Brazil thì ông ta có thể sẽ phải điều trần từ xa.

BÌNH DƯƠNG (Theo Reuters, Xinhua, Guardian)

Chia sẻ bài viết