21/06/2019 - 08:02

Vĩnh Thạnh

Lúa hè thu đổ ngã nhiều, nông dân gặp khó 

Những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa giông đã làm cho nhiều diện tích lúa ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ bị đổ ngã, không chỉ làm giảm năng suất, chất lượng mà việc tiêu thụ lúa cũng gặp nhiều khó khăn, giá lúa sụt giảm ở mức rất thấp.

Nhiều diện tích lúa ở huyện Vĩnh Thạnh sắp thu hoạch bị đổ ngã.

Vụ lúa hè thu này gia đình ông Nguyễn Hoàng Phúc ở ấp Qui Lân 7, xã Thạnh Quới trồng hơn 4ha, đầu vụ nắng nóng gay gắt lúa chậm phát triển, phải tăng cường lượng phân bón và liên tục bơm nước vào ruộng, nên chi phí tăng. Hơn một tuần trước, trên địa bàn huyện liên tục xảy ra nhiều cơn mưa lớn kèm theo giông gió đã làm lúa bị đổ sập phần lớn diện tích, gây úng ngập và xuất hiện tình trạng lên mọng trên cây. Hiện lúa đã đến ngày thu hoạch nhưng chưa tìm được đầu mối thu mua, ông đành kêu máy gặt và vận chuyển về nhà phơi sấy. Ông nói: “Biết lúa bị đổ ngã nên thương lái không ai chịu mua, đành phải đem về chứ nếu bỏ ngoài đồng lúa hư hại hết”.

Theo anh Lê Phước Hiền, cán bộ Khuyến nông xã Thạnh Quới, diện tích lúa hè thu của xã hơn 2.900ha, đạt 100% kế hoạch, đến thời điểm này phần lớn trà lúa của xã đang trong giai đoạn chín và sắp thu hoạch. Những ngày qua do ảnh hưởng của mưa đã làm cho khoảng 500ha lúa bị đổ ngã, mức độ từ 30-70%, thường những diện tích bị đổ ngã năng suất giảm từ 20-30%, chất lượng gạo cũng giảm nên rất khó tiêu thụ, hiện bà con nông dân gặp nhiều khó khăn.

Nhiều nông dân có diện tích lúa bị đổ ngã không bán được lúa cho thương lái, đành bán lúa cho vịt ăn với mức giá chỉ từ 3.500-3.700 đồng/kg. Với mức giá này xem như người trồng lúa không có lời. Ông Hàn Phước Khánh, Chủ tịch UBND xã Thạnh Mỹ, nói: “Đối với lúa bị đổ ngã đa phần chỉ bán lúa cho vịt ăn với giá cả rất thấp, hiện vẫn còn hơn 100ha lúa ở địa phương đang sắp thu hoạch bị đổ ngã, chúng tôi đã chỉ đạo ngành khuyến nông thống kê cụ thể diện tích, đánh giá mức độ thiệt hại để báo cáo về ngành nông nghiệp và UBND huyện”.

Vụ hè thu này huyện Vĩnh Thạnh gieo sạ gần 25.000ha lúa, do đặc điểm thổ nhưỡng nên chia làm 2 đợt xuống giống, trong khi các xã phía Nam Cái Sắn đang bước vào thu hoạch rộ còn các xã ở phía Bắc Cái Sắn lúa tập trung chủ yếu ở giai đoạn vào chắc và đỏ đuôi cũng bị đổ ngã khá nhiều. Ông Bùi Quang Nam, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi, cho biết: “Phần lớn diện tích lúa hè thu của xã đang bước vào giai đoạn chín, hiện đã có 240ha bị đổ ngã, mức độ từ 30-45% và có 10ha bị đổ ngã hoàn toàn. UBND xã đang cùng với cán bộ ngành nông nghiệp huyện thực hiện các biện pháp hỗ trợ bà con để giảm bớt thiệt hại”.

Tính đến ngày 19-6, toàn huyện Vĩnh Thạnh đã thu hoạch được hơn 11.300ha lúa hè thu, đạt khoảng 45,2% diện tích gieo sạ. Năng suất trung bình khoảng 6,2 tấn/ha (lúa tươi), diện tích thu hoạch tập trung chủ yếu ở các xã như: Vĩnh Bình, Vĩnh Trinh, Thạnh Lộc, Thạnh Mỹ, Thạnh Quới, Thạnh Tiến… Riêng xã Vĩnh Bình, Vĩnh Trinh, Thạnh Lộc đã cơ bản thu hoạch dứt điểm. Từ đầu vụ đến nay giá lúa liên tục giảm ở mức thấp. Đối với giống OM 5451, giống lúa chủ lực của huyện trong vụ này giảm còn 4.200-4.300 đồng/kg, so với thời điểm đầu vụ thấp hơn từ 400-500 đồng/kg.

Theo báo cáo nhanh từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Vĩnh Thạnh, toàn huyện có hơn 5.000ha lúa bị đổ ngã, mức độ từ 30-50%, có nhiều diện tích bị đổ ngã gần như toàn bộ. Trong khi giá lúa vụ này đang ở mức thấp lại bị ảnh hưởng của thời tiết làm giảm năng suất, chất lượng làm cho người trồng lúa đã gặp khó lại càng thêm khó. Ông Phan Văn Năm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Trước mắt, Phòng NN&PTNT huyện phối hợp với các xã, thị trấn thống kê diện tích, đánh giá mức độ thiệt hại để xin ý kiến UBND huyện. Đối với những diện tích sắp thu hoạch ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân nhanh chóng tháo nước khỏi ruộng lúa sau mỗi cơn mưa, đồng thời, tranh thủ ngày nắng tiến hành thu hoạch ngay và chủ động trong khâu tiêu thụ hoặc phơi sấy nhằm giảm bớt thiệt hại.

Bài, ảnh: Minh Hải

Chia sẻ bài viết