05/11/2008 - 20:25

An Giang

Lừa đảo mua lúa gạo, chiếm đoạt trên 4,6 tỉ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Long Xuyên vừa quyết định bắt khẩn cấp và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thị Giấy (sinh năm 1963, ngụ phường Mỹ Quí, thành phố Long Xuyên) về hành vi “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Từ đầu năm 2008 đến nay, Lê Thị Giấy đã thu mua một số lượng lớn lúa gạo của trên 20 doanh nghiệp, thương lái trên địa bàn tỉnh An Giang, trị giá trên 4,6 tỉ đồng không thanh toán, hoặc thanh toán nhỏ giọt...

Thượng tá Nguyễn Tấn Phước, Trưởng Công an thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, cho biết: Từ đầu tháng 9-2008 đến nay, Công an thành phố Long Xuyên liên tiếp nhận nhiều đơn tố giác của các doanh nghiệp, thương lái phản ánh việc bị Lê Thị Giấy lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, với số tiền hàng tỉ đồng. Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến (ngụ ấp Mỹ Tân, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới) trình bày: Vào ngày 1-7-2008, bà cùng nhân viên chở lúa đến nhà máy bán cho Lê Thị Giấy nhiều lần, tổng trị giá 528 triệu đồng và được hẹn 2 ngày sau khi cân lúa sẽ thanh toán đủ. Nhưng sau đó, Giấy hẹn lần, hẹn lựa, chỉ trả cho bà Yến vỏn vẹn có 153 triệu đồng. Cũng với “chiêu” tương tự, Giấy đã quỵt nợ của bà Nguyễn Thị Phương (ngụ ấp Hòa Long 3, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) trên 290 triệu đồng, sau khi đã nhập số lượng lớn gạo, tấm thơm của bà Phương vào kho. Ông Lê Văn Xiêm (ngụ xã Phú Hữu, huyện An Phú) cho biết: Sau khi thu mua lúa từ nông dân, ngày 8-8-2008, ông chở 34 tấn, 221 kg lúa bán cho Lê Thị Giấy tổng cộng số tiền trên 160 triệu đồng. Giấy hẹn cân lúa xong sẽ thanh toán phân nửa, phần còn lại sẽ trả 5 ngày sau đó. Tuy nhiên, sau khi đưa lúa của ông Xiêm vào kho, Giấy chỉ đưa cho ông Xiêm vỏn vẹn 3 triệu đồng gọi là chi phí xăng dầu và hẹn đến ngày 11-8-2008 đến nhận tiền. Đúng hẹn, ông Xiêm đến, Giấy đã không trả tiền như đã hứa mà chỉ trả nhỏ giọt, đến nay còn nợ ông Xiêm 100 triệu đồng...

Sau khi nhận được đơn tố giác về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Long Xuyên đã tiến hành mời Lê Thị Giấy đến để xác minh làm rõ. Lý giải việc thiếu nợ, Giấy viện dẫn, do thời gian gần đây làm ăn thua lỗ, nên chưa kịp thanh toán cho các khách hàng. Tuy nhiên, ngay sau đó bà ta lại tiếp tục mua chịu lúa gạo của nhiều người, trong đó có bà Tống Thị Bích Liên, ngụ huyện Tân Châu và mua máy cày của ông Mai Ngọc Hùng, ngụ phường Mỹ Quí, thành phố Long Xuyên với số tiền gần 1 tỉ đồng.

Ngày 13-10-2008, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Long Xuyên đã ra quyết định bắt khẩn cấp và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Thị Giấy về hành vi “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Tại cơ quan điều ra, bước đầu, Giấy khai nhận: Khoảng từ đầu năm 2008 đến nay, với “chiêu” thu gom lúa, gạo của các doanh nghiệp, thương lái hứa trả tiền liền, nhưng sau đó quỵt nợ, Giấy đã chiếm đoạt trên 4,6 tỉ đồng của trên 20 người, trong đó người bị chiếm đoạt nhiều nhất là trên 1,7 tỉ đồng, ít nhất 20 triệu đồng. Với số lúa, gạo thu mua được của các doanh nghiệp, thương lái, Giấy đem bán lại cho bạn hàng tại thành phố Long Xuyên với giá từ 8.300 đồng đến 10.500 đồng/kg. Riêng số lúa, gạo lên đến 252 tấn thu mua của bà Tống Thị Bích Liên, sau khi mang về nhà máy xay xát thành gạo trắng, ngoài việc đem bán bỏ lẻ tại thành phố Long Xuyên, Giấy còn trực tiếp cân bán cho các chủ kho chứa lúa TP Cần Thơ được trên 1,1 tỉ đồng. Số tiền này, Giấy chi trả cho bà Liên 560 triệu đồng và nhiều con nợ khác mà bà ta đã mua lúa, gạo trước đó.

Hiện nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Long Xuyên đang tiến hành điều tra mở rộng vụ việc. Những ai là nạn nhân hãy trực tiếp đến trình báo tại Đội Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an thành phố Long Xuyên.

THANH MIÊNG

Chia sẻ bài viết