01/01/2014 - 20:02

LONG TRỌNG TỔ CHỨC LỄ KỶ NIỆM 40 NĂM CHIẾN THẮNG 75 LƯỢT TIỂU ĐOÀN ĐỊCH CỦA QUÂN, DÂN KHU 9 VÀ 10 NĂM THÀNH LẬP TỈNH HẬU GIANG

* Nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh Hậu Giang

(CT)- Ngày 1-1-2014, tại Quảng trường Hòa Bình (TP Vị Thanh), Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 phối hợp với tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch của quân, dân khu 9 và 10 năm thành lập tỉnh Hậu Giang (1/1/2004 – 1/1/2014). Các đồng chí: Lê Đức Anh – nguyên Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, TP Cần Thơ qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và trên 5 ngàn người dân đã đến dự.

Tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Minh Chắc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, đã đọc diễn văn ôn lại chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch của quân, dân khu 9 và những thành tựu nổi bật của tỉnh Hậu Giang qua 10 năm thành lập. Cách đây 40 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân khu 9 đã lập nên chiến công vang dội, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt, sự kiện chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch bình định lấn chiếm vùng giải phóng Chương Thiện, làm thất bại âm mưu chiến lược mới của Mỹ - Ngụy, góp phần vào thắng lợi chung trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch năm 1973 là một trong những chiến thắng oai hùng, là niềm tự hào của quân và dân Tây Nam bộ, Cần Thơ – Hậu Giang và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc (thứ 5, từ trái qua), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ
trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho lãnh đạo tỉnh Hậu Giang. Ảnh: QUỐC THÁI 

Kế thừa truyền thống đấu tranh bất khuất, kiên cường, 10 năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hậu Giang đã vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp với tình hình mới xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển toàn diện. Tiêu biểu là tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 10 năm qua bình quân đạt trên 12%; thu nhập bình quân đầu người tính đến năm 2013 là 28 triệu đồng, tăng gần 5 lần so với năm 2004. Tỉnh đã huy động 1.800 tỉ đồng từ các nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, xây dựng và sửa chữa hơn 40.000 căn nhà tình nghĩa, tình thương cùng nhiều chính sách an sinh xã hội, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 11,7%. Lĩnh vực quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc, trật tự xã hội tiếp tục được giữ vững… Với những thành tích trên, tại buổi lễ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Tại lễ kỷ niệm, các lực lượng đã diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch và diễn hoạt cảnh tái hiện cuộc chiến đấu và chiến thắng của quân và dân Quân khu 9 tại chiến trường Long Mỹ - Chương Thiện nay thuộc tỉnh Hậu Giang.

Nghi thức duyệt binh tại Lễ kỷ niệm 40 năm chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch của quân, dân
khu 9 và 10 năm thành lập tỉnh Hậu Giang. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang đạt được sau 10 năm thành lập. Tuy có xuất phát điểm thấp so với các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hậu Giang đã năng động, sáng tạo, tự lực tự cường và nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, thử thách thực hiện đạt nhiều kết quả khả quan trên mọi lĩnh vực, góp phần tạo diện mạo tỉnh nhà khang trang và hiện đại hơn. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị trong thời gian tới, Hậu Giang cần tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp để nâng cao sức cạnh tranh, tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước; duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững gắn với bảo vệ môi trường, an ninh trật tự an toàn xã hội.

* Cùng ngày, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ công bố Đại lộ Võ Nguyên Giáp. Đại lộ có chiều dài 4.720m, rộng 53m. Điểm đầu từ nút giao huyện Vị Thủy, điểm cuối nối với đường Lê Hồng Phong (TP Vị Thanh). Đây là cửa ngõ vào trung tâm TP Vị Thanh và được xem là tuyến đường hoành tráng và đẹp nhất tỉnh Hậu Giang. Việc đặt tên Đại lộ Võ Nguyên Giáp nhằm thể hiện lòng ngưỡng mộ, tôn kính của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang đối với vị Đại tướng kiệt xuất của dân tộc.

Tại Công viên Chiến Thắng, UBND tỉnh cũng tổ chức khánh thành "Nhà trưng bày và phần trưng bày ngoài trời Khu di tích Chiến Thắng Chương Thiện". Công trình có diện tích 4,4 ha, với tổng kinh phí xây dựng trên 130 tỉ đồng từ nguồn ngân sách địa phương. Đặc biệt, Nhà trưng bày có nhiều tư liệu lịch sử quý giá về Bác Hồ, sự nghiệp cách mạng của các đồng chí lãnh đạo đã từng tham gia chiến đấu tại Hậu Giang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và quá trình đấu tranh của quân và dân Hậu Giang…

* Trước đó, tối 31-12-2013, tại Quảng trường Hòa Bình đã diễn ra chương trình "Vinh Danh Hậu Giang - 10 năm xây dựng và phát triển". Đông đảo bà con được thưởng thức nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ ca ngợi quê hương Hậu Giang. Dịp này, UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã vinh danh 100 tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp gây quỹ vì người nghèo và phúc lợi xã hội tại tỉnh Hậu Giang.

Tin, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết