26/11/2019 - 11:04

Lợi ích việc massage cho bé 

Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra các lợi ích trực tiếp của massage đối với trẻ sơ sinh. Việc massage không những có tác dụng đối với sự phát triển của trí tuệ, thể lực, tinh thần và tình cảm của trẻ mà còn cải thiện hệ tuần hoàn của cơ thể trẻ, giúp máu lưu thông tốt. Vì da là tổ chức lớn nhất trên cơ thể và chứa nhiều đầu dây thần kinh, massage tác động lên da có tác dụng giúp bé ngủ ngon, thở đều nhịp.

Massage là cách mẹ trao yêu thương cho trẻ. Ảnh: Q. A

Theo kỹ thuật viên Nguyễn Thị Huỳnh Như, Khoa Điều trị theo yêu cầu Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, massage còn có tác dụng cho hoạt động của hệ thống tiêu hóa của bé. Bé sẽ ăn ngon miệng hơn, tiêu hóa tốt, ít táo bón, tăng cường hệ miễn dịch. Massage còn làm giảm nguy cơ bé mắc các bệnh đường hô hấp như ho, cảm lạnh và viêm nhiễm. Trẻ được massage sẽ thấy dễ chịu, ít khóc, giấc ngủ ngon và sâu hơn. Không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho trẻ, việc massage còn giúp giảm stress sau sinh cho các bà mẹ. Tinh thần của các mẹ bớt căng thẳng, lo lắng, đảm bảo đủ nguồn sữa mẹ cho bé. Mẹ vừa massage, vừa trao cho bé ánh mắt yêu thương, vừa nói chuyện với bé, sẽ giúp hai mẹ con kết nối yêu thương nhiều hơn, người mẹ tự tin, an tâm hơn trong quá trình chăm sóc trẻ.

Kỹ thuật viên Nguyễn Thị Huỳnh Như hướng dẫn một số kỹ năng cơ bản để massage cho bé: Trước khi massage cho trẻ, người chăm sóc cần rửa tay sạch bằng xà phòng, rồi xoa hai bàn tay vào nhau cho ấm lên bằng nhiệt độ của cơ thể. Nhỏ lên đôi bàn tay dịu dàng của mình với một ít hương thơm tinh dầu. Chú ý giữ ấm cho trẻ khi massage, dùng khăn để che lại những vùng chưa hoặc massage rồi, tránh để bé nhiễm lạnh. Cho bé nằm ở tư thế thư giãn, có thể trò chuyện, tay chạm vào da bé một cách nhẹ nhàng, lần lượt từ đầu xuống tới từng ngón chân nhỏ xíu của bé.

THU SƯƠNG (lược ghi)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
massage cho bé