08/03/2023 - 15:51

Lợi ích và rủi ro của mua hàng trực tuyến, ai cũng nên biết 

Nắm vững lợi ích và rủi ro của mua hàng trực tuyến sẽ giúp tránh được việc mất tiền, mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, bạn có thể tận dụng những lợi ích của việc mua sắm online như tiết kiệm chi phí và tiện lợi.

Mua hàng online là gì?

Mua hàng online hay mua hàng trực tuyến là quá trình mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua Internet. Bạn có thể truy cập vào các trang web bán hàng và chọn sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình muốn mua, sau đó thực hiện thanh toán và đợi sản phẩm được giao đến địa chỉ đã lựa chọn.

​​Mua hàng online luôn tồn tại hai mặt của vấn đề là lợi ích đi kèm với rủi ro. Cho nên bạn hãy là người mua hàng thông minh để biết đâu là tốt hay xấu để luôn thành công trong việc mua sắm của mình.

 

Mua hàng online

Các lợi ích và rủi ro của mua hàng trực tuyến đối với người tiêu dùng

Dưới đây là một số lợi ích và rủi ro của mua hàng trực tuyến thường gặp khi bạn mua hàng:

Tiện lợi: có thể mua hàng từ bất cứ đâu và bất cứ lúc nào với thiết bị có kết nối Internet.

Tiết kiệm thời gian: Bạn không cần phải đi đến các cửa hàng để mua hàng, tiết kiệm thời gian và công sức.

Lựa chọn đa dạng: có thể chọn từ hàng ngàn sản phẩm trên các trang web bán hàng online, trang thương mại điện tử và so sánh giá cả giữa các sản phẩm đó một cách dễ dàng.

Giá cả cạnh tranh: Do các trang web bán hàng online không phải chịu quá nhiều chi phí từ việc thuê mặt bằng, nhân viên nên giá cả sản phẩm thường có xu hướng rẻ hơn so với cửa hàng truyền thống.

Rủi ro

Sản phẩm không đúng mô tả hoặc chất lượng kém: Có thể xảy ra trường hợp sản phẩm mua về không đúng mô tả hoặc không đạt chất lượng như thông tin quảng cáo trên web.

Giao hàng chậm: Các đơn vị vận chuyển có thể gặp khó khăn trong việc vận chuyển sản phẩm, dẫn đến việc giao hàng chậm hoặc không đúng thời gian đã cam kết.

Rủi ro về thanh toán: Thông tin thanh toán của bạn có thể bị đánh cắp hoặc bị lộ, dẫn đến việc bị lừa đảo hoặc mất tiền.

Không thể kiểm tra sản phẩm trước khi mua: Không thể kiểm tra sản phẩm trực tiếp trước khi mua như mua hàng truyền thống, chỉ nhìn ảnh hoặc video trên mạng.

Cách phòng tránh rủi ro khi mua hàng online

Để phòng tránh rủi ro khi mua hàng trực tuyến, bạn nên tuân thủ các lời khuyên sau:

Chọn các trang web bán hàng uy tín và đáng tin cậy: Nên chọn các trang web bán hàng có uy tín và có đánh giá tích cực từ khách hàng. Tránh các trang web không rõ nguồn gốc hoặc không có địa chỉ cụ thể.

Tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi mua: Đọc kỹ thông tin sản phẩm trên trang web, xem các đánh giá từ khách hàng khác và kiểm tra các thông tin liên quan đến sản phẩm trên các trang web khác để đảm bảo chính xác.

Tham khảo các review về sản phẩm: Thông tin của người dùng là kinh nghiệm mua hàng online quý báo, có nhiều web chuyên chia sẻ về mua sắm online trong đó nổi bật nhất là Chanh Tươi Review - cộng đồng mua hàng online tiết kiệm nơi bạn có thể tìm thấy các review sản phẩm một cách chân thật "tốt nói tốt, xấu nói xấu" để bạn tránh rủi ro mua hàng.

Mua hàng online Chanh Tươi

Kiểm tra chính sách bảo hành, đổi trả của nhà bán hàng: Việc tìm hiểu kỹ về chính sách bảo hành, đổi trả của nhà bán hàng để đảm bảo rằng nếu có vấn đề với sản phẩm, bạn có thể đổi hoặc trả lại sản phẩm một cách dễ dàng.

Sử dụng các hình thức thanh toán an toàn: Sử dụng các hình thức thanh toán an toàn như thanh toán khi nhận hàng (COD), ví điện tử (Momo, Zalopay,...), chuyển khoản ngân hàng,... để đảm bảo thông tin thanh toán được bảo mật.

Chọn các đơn vị vận chuyển uy tín: Nên chọn các đơn vị vận chuyển uy tín và đáng tin cậy để đảm bảo sản phẩm được giao đúng thời gian và địa chỉ.

Kiểm tra sản phẩm khi nhận hàng: Nên kiểm tra kỹ sản phẩm khi nhận hàng để đảm bảo rằng sản phẩm không bị hỏng và đúng với mô tả trên trang web.

Đọc kỹ điều khoản và điều kiện: Điều này là cần thiết để bạn biết rõ các quy định và chính sách của trang bán hàng. Nếu bạn không đồng ý với các điều khoản và điều kiện, nên tránh mua hàng trên trang web này.

Kết luận

Mua hàng trực tuyến là một hình thức mua sắm tiện lợi và phổ biến hiện nay. Với nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, tiện lợi và đa dạng sản phẩm, việc mua hàng trực tuyến đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tuy nhiên, đồng thời bạn cũng cần lưu ý đến những rủi ro và nhược điểm của việc mua sắm online như mất tiền, mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là trong thời đại mà gian lận mua bán trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến.

Hy vọng qua bài viết này có thể giúp bạn hiểu hơn về các lợi ích và rủi ro của mua hàng trực tuyến, chúc bạn mua sắm hiệu quả.

Chia sẻ bài viết