30/09/2017 - 23:12

Lộ diện ứng cử viên đường đua Oscar 2018 

Mùa phim thu dần khép lại, cũng là thời điểm chạy nước rút của những ứng cử viên Oscar 2018. Nhiều tác phẩm triển vọng đã dần lộ diện, mở ra cuộc đua tranh vé đề cử.

Liên hoan phim quốc tế - vườn ươm Oscar

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Venice (Ý), Telluride (Mỹ) và Toronto (Canada) đã khép lại, LHP quốc tế New York đang hoạt động (từ 28-9 đến 15-10), đã mang đến không ít những ứng cử viên đề cử Oscar. Trước đây, LHP Cannes (Pháp) là bệ phóng cho nhiều tác phẩm đến Oscar, thì nay điều đó được rộng mở tại nhiều LHP. Những năm gần đây, các phim đoạt giải tại LHP Venice hay Toronto có xác suất thành công cao trong cuộc đua đến tượng vàng danh giá, đó là: “12 Years a Slave”, “King’s Speech”, “La La Land”... Nhà phê bình của tờ Indiewire, cho rằng: “Tiếng vang từ các LHP quốc tế tốt hơn nhiều so với các chiến dịch quảng bá hay những cuộc vận động hành lang, nên thành công ở LHP đang được các nhà làm phim, các ngôi sao chú ý hơn”. Thực tế, các ứng cử viên tiềm năng Oscar năm nay được lọc từ các LHP.

“Dunkirk”.

“The Shape of Water”- tác phẩm chiến thắng Sư tử vàng tại LHP Venice năm nay, đang tiếp tục “càn quét” ở các LHP quốc tế, được xem là ứng cử viên nặng ký của Oscar 2018. Đứng sau “The Shape of Water” là đạo diễn tài ba Gullermo Del Toro- người từng gây chú ý với “Pan’s Labyrinth” (2007), tác phẩm có 5 đề cử Oscar. Với câu chuyện kết hợp những yếu tố thần thoại, viễn tưởng và lịch sử trong “The Shape of Water”, giới chuyên môn dự đoán Gullermo Del Toro có thể lập lại thành tích trước đó tại Oscar, thậm chí có thể hơn. “The Shape of Water” có thể xuất hiện ở hạng mục đề cử chính: Phim xuất sắc nhất, đạo diễn và kịch bản. Trên Rotten Tomatoes, “The Shape of Water” đạt đến 98% điểm tích cực, điểm số khá hiếm cho phim chiếu ở LHP, cũng như chưa chính thức ra rạp.

“Lady Bird”- Phim hay nhất tại LHP Telluride, nhận đến 100% phê bình tích cực  trên Rotten Tomatoes và số điểm 92 trên Metacritic, là ứng cử viên “thứ hai được chú ý”. Phim do nữ đạo diễn Greta Gerwig “cầm trịch”, phản ánh về mối quan hệ giữa người mẹ với các cô con gái, được xem là tiếng nói nữ quyền trong thời kỳ vấn đề bình đẳng giới được quan tâm tại Hollywood. Đằng sau “Lady Bird” là A24, hãng phim sản xuất “Moonlight”- Phim xuất sắc nhất Oscar 2017. “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”- Phim xuất sắc nhất do khán giả bình chọn, giải thưởng danh giá nhất của LHP Toronto, cũng sẽ là ứng cử viên tiềm năng trên đường đua Oscar. Tác phẩm này phản ánh vấn đề nhạy cảm và đang được quan tâm đó là nữ quyền, nhưng tính chiến đấu của phim mạnh mẽ hơn. Đó là câu chuyện người mẹ phải đối mặt với cả hệ thống luật pháp tại thị trấn Ebbing để đòi lại công bằng cho cái chết của con gái.

LHP Sundance dù diễn ra sớm, nhưng cũng được xem là “vườn ươm” của Oscar. LHP độc lập này ngày càng danh giá bởi rất nhiều phim nghệ thuật thành công đều đi lên từ đây: “Moonlight”, “Manchester by the Sea”. Năm nay, LHP Sundance đưa đến hai nhân tố tiềm năng cho Oscar, đó là “Mudbound” và “The Big Sick”. Đứng sau “Mudbound” là nữ đạo diễn da màu Dee Rees, kể câu chuyện vể chiến tranh, nạn phân biệt chủng tộc; còn “The Big Sick” tinh tế, đậm bản sắc văn hóa khi khai thác tình yêu vượt biên giới, tôn giáo, màu da của chàng trai Pakistan và cô gái Mỹ. Tất cả những phim này đều được Rotten Tomatoes đánh giá trên 90% điểm tích cực. 

Cuộc đua đầy sắc màu

Trở thành hiện tượng tại phòng vé hồi đầu năm 2017, “Get Out”- phim kinh dị, độc lập của đạo diễn da màu Jordan Peele, được nhìn nhận là ứng cử viên sáng giá Oscar 2018. “Get Out” đã làm thay đổi quan điểm của giới chuyên môn và khán giả về dòng phim kinh dị, độc lập, kinh phí thấp, với kịch bản thông minh, dàn dựng hoàn hảo, phản ánh nhiều vấn đề (tôn giáo, màu da, nhập cư…), chứa đựng những thông điệp xã hội sâu sắc mà vẫn cho thấy phong cách nghệ thuật cao tay. 99% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes, 252 triệu USD doanh thu toàn cầu khi kinh phí chỉ 4,5 triệu USD, “Get Out” đã thành công vang dội. Phim đang được kỳ vọng xuất hiện ở các hạng mục: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Ngoài ra, dòng phim độc lập, kinh phí thấp còn có một chú ngựa ô tiềm năng nữa là “Baby Driver” của đạo diễn Edgar Wright. Tác phẩm được đánh giá hoàn hảo về kịch bản và phong cách sáng tạo, đột phá cho thể loại hài, ca nhạc và hành động.

Dòng phim chính luận là “đất” của nhiều nhà làm phim gạo cội, đó là “Dunkirk” của đạo diễn Christopher Nolan, “Dark Hour” của đạo diễn Joe Wright, “The Post” của Steven Spielberg, “Detroit” của Kathryn Bigelow. Trong đó, “Dunkirk” đang được lòng khán giả lẫn giới phê bình.  Khai thác đề tài chiến tranh, “Dunkirk” vẫn cho thấy góc nhìn khốc liệt đa chiều về chiến trường nhưng cũng đầy nhân văn. Với doanh thu trên 516 triệu USD, “Dunkirk” là phim về thế chiến thứ 2 có doanh thu cao nhất mọi thời đại, được đánh giá là một trong những phim chiến tranh hay nhất mọi thời đại. Cũng hiếm có phim chiến tranh nào như “Dunkirk” được hàng trăm tờ báo, trang phê bình trực tuyến đồng loạt cho điểm từ A hay trên 80% điểm tích cực.

Trong khi đó, đề tài đồng tính vẫn đang được các thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ quan tâm trong những năm gần đây. “Call Me By Your Name” đang là ứng cử viên nổi bật với đề tài nhạy cảm này. Phim kể về mối tình giữa một học giả người Mỹ và chàng trai Do Thái 17 tuổi, trong bối cảnh thập niên 1980 tại Ý. Dẫu chưa ra rạp, “Call Me By Your Name” đã nhận đến 98% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes lẫn Metacritic, được ngợi khen là “kiệt tác” của dòng phim độc lập, được ví như hiện tượng “Carol”, “Moonlight”. Bên cạnh đó, ở dòng phim thương mại, “Logan”, “Wonder Woman”, “War for the Planet of the Apes” là những tác phẩm hiếm hoi được các nhà phê bình đánh giá cao, đặt kỳ vọng sẽ xuất hiện trong danh sách đề cử Oscar 2018.

Oscar năm nay hẳn sẽ là cuộc đua gay cấn.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Indiewire, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Oscar 2018