02/01/2020 - 08:14

Liệu “Big Three” sẽ bị lật đổ? 

Năm vừa qua, nội dung đơn nữ gần như đã hoàn thành sự chuyển giao thế hệ, thì quần vợt nam vẫn là sự giằng co quyết liệt của bộ ba huyền thoại Nadal - Djokovic - Federer (Big Three) và thế hệ trẻ (Next Gen).

Nadal (bìa phải) vô địch Mubadala World Tennis Championship 2019.

4 nhà vô địch Grand Slams nội dung đơn nữ năm 2019 là những cái tên khác nhau: Úc Mở rộng là Karolina Pliskova (27 tuổi), Wimbledon là Simona Halep (28 tuổi), Ashleigh Barty (23 tuổi) lên ngôi ở Pháp Mở rộng và Bianca Andreescu (19 tuổi) chiến thắng Mỹ mở rộng. “Huyền thoại” Serena Williams vào chung kết ¾ Grand Slams trong năm 2019, nhưng đã không thể giành được một danh hiệu nào; dù trên hành trình vào chung kết cô thể hiện phong độ hủy diệt với những trận thắng mang thương hiệu “Serena”. Vậy nhưng trong các trận chung kết, khi gặp các đối thủ trẻ hơn, có thể lực tốt, kéo cô vào các màn đôi công dài, Serena bị hụt hơi. Đây là điều dễ lý giải, bởi Serena đã 38 tuổi. Người hâm mộ đã từng hy vọng, cô sẽ có thêm một Grand Slams nữa, nhưng năm 2020 khi đã 39 tuổi, liệu cô em nhà Williams có vào đến được các trận chung kết?

Trong khi đó, nội dung đơn nam là cuộc giằng co quyết liệt của thế lực cũ mà đại diện là Big Three, trước sự vùng lên mạnh mẽ của Next Gen. Lực lượng của Next Gen trong năm 2019 có sự tỏa sáng của Daniil Medvedev (23 tuổi), Matteo Berrettini (23 tuổi) và Stefanos Tsitsipas (21 tuổi). Trong đó, Gấu Nga Medvedev đã có mùa giải sân cứng cực kỳ ấn tượng, khi đoạt 2 danh hiệu Masters và tạo nên một trong những trận chung kết Mỹ Mở rộng hay nhất lịch sử với Nadal. Tay vợt trẻ người Hy Lạp Tsitsipas cũng có thành tích rất ấn tượng khi hạ gục “Tàu tốc hành” Federer ở Úc Mở rộng và lên ngôi ở ATP Finals Tour ngay lần đầu tiên được tham gia. Tsitsipas cũng là một trong những tay vợt trẻ đã có những trận thắng cả 3 tay vợt trong Big Three.

Không thể phủ nhận những nỗ lực vươn lên của các Next Gen, nhưng rõ ràng bộ ba huyền thoại vẫn biết cách đứng vững. Kết thúc năm 2019, 3 vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng thế giới vẫn thuộc về họ. 4 chức vô địch Grand Slams được chia đều cho Rafael Nadal và Novak Djokovic. 2/4 trận chung kết Grand Slams năm 2019 là cuộc đấu của Big Three, khi Djokovic thắng “Chàng móm” ở Wimbledon và Nadal ở Úc Mở rộng. 2 trận chung kết Grand Slams còn lại là minh chứng rõ nét nhất cho sự giằng co của quá trình chuyển giao thế hệ, khi Nadal đấu với 2 tay vợt Next Gen: trận chung kết Pháp Mở rộng đánh với Dominic Thiem và Mỹ mở rộng với Daniil Medvedev. Phần thắng cả 2 trận chung kết đã thuộc về Nadal, nhưng đó đều là những trận đấu mà “Vua đất nện” bị các tay vợt trẻ vắt đến những giọt mồ hôi cuối cùng.

“Bò tót” Nadal kết thúc năm 2019 bằng ngôi vô địch lần thứ 5 giải đấu Mubadala World Tennis Championship 2019, khi ngược dòng rất hay trước Tsitsipas. Tay vợt trẻ Hy Lạp đã thắng “Bò tót” ở set 1 bằng loạt Tie Break, nhưng đã để thua 5-7 trong set 2 và thua luôn ở loạt Tie Break trong set quyết định. Người hâm mộ ví đây là trận đấu phản ánh đầy đủ những diễn biến của quần vợt nam thế giới trong năm 2019: Các tay vợt trẻ nỗ lực lật đổ, nhưng kinh nghiệm và bản lĩnh đã giúp các huyền thoại tiếp tục thống trị quần vợt thế giới.

Diễn biến của quần vợt nam năm 2019 dự báo những trận chiến chuyển giao thế hệ sẽ kịch tính giữa Big Three và Next Gen sắp tới. Năm 2020, Federer đã 39 tuổi, Nadal bước qua tuổi 34 và Djokovic cũng đã 33 tuổi. Liệu họ có còn đủ sức để bảo vệ ngôi vị cao nhất, trước sự vùng lên của Next Gen?

H.T

Chia sẻ bài viết