23/05/2016 - 20:41

Leicester phiên bản Việt

Với chiến thắng thuyết phục 1-0 ngay trên sân của ứng cử viên vô địch Thanh Hóa, đội bóng đất cảng Hải Phòng đã vô địch lượt đi trước 2 vòng đấu. Còn quá sớm để nói về khả năng lên ngôi của Hải Phòng tại V-League năm nay, nhưng hành trình của thầy trò HLV Trương Việt Hoàng đã tạo ra những bất ngờ thú vị cho giải đấu cao nhất Việt Nam, ít nhất là tới thời điểm này.

Liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng và lập kỷ lục 8 trận bất bại từ đầu mùa bóng này, Hải Phòng đang khiến các đối thủ phải dè chừng. Lối chơi của đội bóng đất cảng không có gì quá cao siêu, với chiến thuật phòng ngự phản công, dựa vào sức mạnh và tốc độ của bộ đôi tiền đạo ngoại binh Stevens - Fagan. Tuy nhiên, không mấy đội có thể ngăn chặn lối chơi của Hải Phòng. Ngoại trừ một lần thất bại trước Hà Nội T&T ở vòng 9 và một trận hòa với Becamex Bình Dương ở vòng 8, đội Hải Phòng đã toàn thắng mọi đối thủ, xóa bỏ hoài nghi "Hải Phòng chỉ ăn may". Đầu mùa giải, không ai nghĩ một đội bóng không có nhiều ngôi sao trong đội hình, cũng không có tiềm lực tài chính mạnh, lại có thể thắng như chẻ tre và khiến những ứng cử viên vô địch như Thanh Hóa, Than Quảng Ninh trở thành "bại tướng".

Một pha bay người đánh đầu dũng mãnh của Fagan (trái) trong trận gặp Khánh Hòa. Ảnh: CTV

Đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Trương Việt Hoàng thi đấu đơn giản, không màu mè, nhưng luôn hiệu quả. Sự chắc chắn của cặp tiền vệ trung tâm Khánh Lâm - Quốc Trung dựa trên nền tảng thể lực sung mãn, đã tạo nên bức tường kiên cố ở hàng phòng ngự, trong khi trung vệ Lê Văn Phú là chốt chặn đáng tin cậy ngay trước khung thành. Ngoài thủ môn Đinh Xuân Việt, Hải Phòng cũng đã trình làng thủ thành Việt kiều Đặng Văn Lâm thi đấu khá hoàn hảo, ra vào hợp lý, những pha bắt bóng bổng tuyệt vời và cả những cú phát bóng cực mạnh. Chắc chắn ở tuyến dưới, Hải Phòng thường triển khai bóng rất nhanh cho Fagan, Văn Thắng và Stevens ở phía trên. Cách chơi đó đã trở thành nỗi ám ảnh với các đội.

Hải Phòng luôn thể hiện tinh thần đoàn kết. Đá sân nhà hay sân khách, với Hải Phòng, không phải là vấn đề bởi các cầu thủ của họ có nền tảng thể lực cũng như tâm lý thi đấu vững vàng. Bên cạnh sự hậu thuẫn của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo CLB cũng tạo điều kiện cho ban huấn luyện và cầu thủ đất cảng phát huy hết khả năng. Chuyên gia Mai Đức Chung nhìn nhận: "Ngay cả CĐV Hải Phòng cũng rất đoàn kết. Đội Hải Phòng một lòng từ trên xuống dưới, từ trong sân đến ngoài sân… Đây rõ ràng là một mô hình mà các đội khác nên tham khảo về công tác tổ chức đội bóng".

Hải Phòng từ mùa giải trước đến mùa này luôn thưởng thấp nhất V.League. Mỗi chiến thắng của đội bóng đất cảng chỉ được thưởng 200 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung, nhưng Hải Phòng đang là hiện tượng của mùa giải này. V.League 2016 hấp dẫn hơn nếu như Hải Phòng giữ được phong độ ổn định và tiến một mạch về đích, giống như đội bóng "tí hon" Leicester City, cũng với đội hình có giá trị chưa bằng một vài cầu thủ nổi tiếng ở các đội bóng lớn, vừa lên ngôi ở Giải Ngoại hạng Anh.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết