08/08/2019 - 08:02

Lê Thị Lài - Niềm tự hào của Điền kinh Sóc Trăng 

8 lần xác lập Kỷ lục Quốc gia Đẩy tạ và hiện giữ kỷ lục Đại hội Thể thao toàn quốc nội dung Ném đĩa, Lê Thị Lài được xem là VĐV tài năng tiếp bước những niềm tự hào của Điền kinh Sóc Trăng.

Lê Thị Lài được phát hiện trong đợt tuyển chọn VĐV năng khiếu Nẩy của Sóc Trăng vào năm 2007. “Với ưu thế về ngoại hình, Lài đã gây ấn tượng với chúng tôi ngay từ buổi đầu gặp mặt. Sau khi về đội năng khiếu, với tố chất sẵn có và chịu khó rèn luyện, Lài tiến bộ rất nhanh. Trong 10 năm qua, Lài luôn là niềm tự hào của Điền kinh Sóc Trăng”, HLV Diệp Thị Mai chia sẻ.

VĐV Lê Thị Lài đạt nhiều thành tích cao ở đấu trường vô địch quốc gia.

Theo Ban Huấn luyện tổ ném đẩy, chỉ sau 2 năm tập luyện, Lê Thị Lài đã gây bất ngờ khi giành HCB Đẩy tạ trong lần đầu tiên tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2009. Đến năm 2010, góp mặt tải Giải vô địch Điền kinh toàn quốc, Lài giành HCV, đồng thời phá Kỷ lục Quốc gia Đẩy tạ và duy trì thành tích này cho đến kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018. Ở nội dung Ném đĩa, từ năm 2010 đến nay, Lài đã có hơn chục lần bước lên bục thưởng cao nhất ở các giải trẻ và vô địch quốc gia. Ấn tượng nhất là tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2014, Lài phá kỷ lục của đàn chị Kim Thị Tiền, với thành tích đạt 44,92m (kỷ lục cũ 44,47m). Năm 2018, Lài lại tiếp tục vượt qua VĐV Ném đĩa số 1 quốc gia Nguyễn Thị Hồng Thương (Vĩnh Long), giành HCV. Đầu năm nay, tham dự Giải vô địch Điền kinh quốc tế TP Hồ Chí Minh mở rộng năm 2019, Lài đã thêm 1 HCB và 1 HCĐ Ném đĩa, Đẩy tạ vào bộ sưu tập huy chương của mình.

VĐV sinh năm 1993 tâm sự rằng cô trân quý tất cả những tấm huy chương đạt được trong 12 năm thi đấu. “Những tấm huy chương giúp Lài củng cố tình yêu dành cho thể thao, cảm thấy những sự đánh đổi của mình là xứng đáng. Bởi khi chưa tập các nội dung Ném đẩy, Lài cao 1m65, nặng khoảng 60 kg. Hiện giờ với chiều cao 1m77, Lài cân nặng hơn 110 kg, đôi bàn tay chai sần, da cổ bên phía trái cứ dày lên theo năm tháng do hằng ngày phải đỡ những quả tạ nặng 4 kg", VĐV Lê Thị Lài chia sẻ. Đã không ít lần, Lài chạnh lòng khi soi gương, nhưng một khi ra sân tập hay vào thi đấu là cô lại quyết tâm, khát khao giành chiến thắng. Niềm đam mê được củng cố theo ngày tháng giúp cô vững bước trên con đường thể thao chuyên nghiệp. Đó còn là sự nghiệp để Lài có thể giúp cho gia đình cải thiện phần nào cuộc sống...

*  *  *

Điền kinh hiện là một trong 11 môn được đầu tư trọng điểm của thể thao Sóc Trăng. Trong đó, nội dung Ném đẩy được duy trì ổn định hơn 20 năm qua. Theo HLV Diệp Thị Mai, VĐV đầu tiên làm rạng danh Ném đẩy Sóc Trăng là Mã Thị Mỹ Phượng. Sau khi đóng góp không ít HCV cho bộ môn Điền kinh Sóc Trăng, năm 1995, Mỹ Phượng giã từ sự nghiệp thi đấu và chuyển sang công tác huấn luyện, nỗ lực gầy dựng lực lượng, duy trì ổn định cho đến hiện nay. Hơn 20 năm qua, nội dung Ném đẩy luôn có lứa kế thừa, tiếp bước nhau. Sau Mỹ Phượng là các lớp đàn em Kim Thị Tiền, Danh Thị Mỹ Duyên, Nhâm Huỳnh Châu... đều có HCV quốc gia các nội dung Ném lao, Đẩy tạ, Ném đĩa. Và hiện tại là VĐV Lê Thị Lài và Võ Hồng Thái.

HLV Diệp Thị Mai nói: "Điền kinh Sóc Trăng luôn gặp may mắn khi tuyển quân cho nội dung Ném đẩy, bởi luôn tìm được nhân tố kế thừa triển vọng. VĐV được trang bị đầy đủ trang phục tập luyện, thi đấu, chế độ đảm bảo, nhưng chỉ còn thiếu sân bãi chuyên môn cho tập luyện. Chúng tôi mong mỏi một ngày không xa, bộ môn Điền kinh sẽ có được sân tập đúng nghĩa”.

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết