06/03/2011 - 21:52

Chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn:

Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở

Hiện nay, 83/85 xã, phường, thị trấn ở TP Cần Thơ đã có Chi bộ Quân sự (CBQS), trong đó có 30 CBQS có cấp ủy. Theo đánh giá của lãnh đạo Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, thời gian qua, các CBQS xã, phường, thị trấn đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo lực lượng quân sự (LLQS) thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS-QP) ở cơ sở...

Xây dựng CBQS trong sạch vững mạnh

Xuất phát từ yêu cầu lãnh đạo LLQS ở cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ QS-QP, năm 1988, Đảng ủy Quân sự tỉnh Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ) đã tham mưu cho Tỉnh ủy Cần Thơ thành lập CBQS thí điểm ở phường Thới Bình, TP Cần Thơ (nay là quận Ninh Kiều). Trong quá trình hoạt động, CBQS phường Thới Bình đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo LLQS phường thực hiện nhiệm vụ QS-QP, nên mô hình trên được nhân rộng. Đến nay, 83/85 xã, phường, thị trấn của thành phố có CBQS (2 xã chưa có CBQS là do các xã này chưa thành lập đảng bộ cơ sở), với số lượng đảng viên của mỗi chi bộ từ 8-13 đảng viên.

Chi bộ Quân sự phường An Phú (quận Ninh Kiều) họp lệ đánh giá tình hình lãnh đạo thực hiện
nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tháng 2, đề ra nghị quyết tháng 3-2011. 

Thời gian qua, các CBQS xã, phường, thị trấn trong thành phố đã tập trung xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh (TSVM). Các CBQS quan tâm công tác phát triển đảng viên để tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Thượng tá Trương Quốc Thái, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS quận Cái Răng, cho biết: Hàng năm, mỗi CBQS phường đều chăm bồi và đề nghị kết nạp được từ 1-2 đảng viên. Nhờ đó, số lượng đảng viên của các CBQS ngày càng tăng. Đến nay, có 3/7 CBQS phường có cấp ủy với số lượng từ 9-12 đảng viên chính thức. Ở huyện Thới Lai, các CBQS xã, thị trấn cũng rất quan tâm công tác phát triển đảng viên. Đến nay, 6/13 CBQS xã, thị trấn có từ 9 đảng viên chính thức trở lên và đã có cấp ủy, 7/13 CBQS có 8 đảng viên.

Không chỉ quan tâm công tác phát triển đảng viên, các CBQS luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ. Các CBQS cũng luôn quan tâm lãnh đạo, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy, Bí thư CBQS phường Long Tuyền, Bình Thủy, cho biết: “Trong các buổi họp lệ của CBQS phường, bên cạnh thông báo thời sự, sinh hoạt các tài liệu theo chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi luôn đề cao công tác tự phê bình và phê bình, giáo dục chính trị, tư tưởng. Qua đó, những đảng viên có biểu hiện sa sút trong công tác, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, chưa chấp hành nghiêm kỷ luật đều được chi bộ uốn nắn kịp thời. Chính vì thế, hàng năm 100% đảng viên chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, chi bộ đạt TSVM”.

Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự,  quốc phòng ở cơ sở

Theo đánh giá của Đảng ủy, Bộ CHQS TP Cần Thơ, thời gian qua CBQS các xã, phường, thị trấn đã lãnh đạo LLQS thực hiện tốt nhiệm vụ công tác QS-QP ở cơ sở. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy, Bí thư Đảng ủy, Bí thư CBQS phường An Phú, quận Ninh Kiều, cho biết: “Thông qua các buổi họp lệ chi bộ, chúng tôi đánh giá tình hình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong tháng, sau đó tập thể đảng viên cùng thảo luận, đóng góp ý kiến, đề ra nghị quyết thực hiện nhiệm vụ tháng tới, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương...”. Trong 2 tháng đầu năm 2011, CBQS phường đề ra nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt công tác tuyển quân. Sau khi xây dựng nghị quyết, chi bộ phân công các đảng viên trong chi bộ và LLQS phường tham gia cùng thành viên Hội đồng NVQS phường đến các khu vực tuyên truyền, vận động và thực hiện các bước tuyển chọn thanh niên nhập ngũ. Nhờ có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, các đảng viên trong CBQS và LLQS phường tích cực phối hợp cùng các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể nên công tác tuyển quân năm 2011 của phường đạt chỉ tiêu trên giao, 13 thanh niên phường lên đường nhập ngũ đều viết đơn tình nguyện. Theo lãnh đạo phường An Phú, mấy năm qua, công tác quân sự, quốc phòng của phường đạt nhiều kết quả tốt, riêng năm 2010, phường được UBND thành phố tặng 2 bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tuyển quân và công tác QS-QP địa phương. Để có thành tích đó, trước hết phải kể đến những nỗ lực, vai trò và sự đóng của CBQS phường.

Không riêng CBQS phường An Phú, các CBQS xã, phường, thị trấn trong thành phố cũng luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo LLQS thực hiện công tác QS-QP và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đầu tháng 3-2011, chúng tôi đến trụ sở Ban CHQS phường Ba Láng, quận Cái Răng, gặp lúc CBQS phường đang họp lệ. Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được tháng qua, các đảng viên sôi nổi thảo luận, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cần tập trung trong tháng 3, nhất là chuẩn bị huấn luyện lực lượng dân quân cơ động. Theo đồng chí Nguyễn Văn Ánh, Phó Bí thư CBQS, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Ba Láng, hàng tháng, bên cạnh đề ra nghị quyết lãnh đạo LLQS thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, những dịp tuyển quân, huấn luyện, CBQS phường luôn xây dựng nghị quyết chuyên đề, lãnh đạo LLQS thực hiện các công tác này. Sau khi đề ra nghị quyết, CBQS phường phân công đảng viên trong chi bộ phụ trách thực hiện từng lĩnh vực và phần việc cụ thể. Từ đó, CBQS đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền phường thực hiện tốt các mặt công tác QS-QP ở địa phương.

Hàng năm, CBQS phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, cũng đều có nghị quyết lãnh đạo LLQS thực hiện nhiệm vụ QS-QP và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy, Bí thư CBQS phường, kể: “Sau Tết Tân Mão, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường diễn biến phức tạp, nạn trộm cắp, đá gà, đánh bài xảy ra nhiều. Vì thế, trong 2 tháng đầu năm, CBQS phường đã lãnh đạo LLQS phường tăng cường phối hợp với công an tổ chức tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Qua đó, LLQS và công an phường đã triệt phá được nhiều vụ trộm, tệ nạn... Điển hình, trong tháng 1-2011, đã bắt một vụ đá gà ở khu vực Bình Thường A, gồm 19 đối tượng thu 30 triệu đồng; tháng 2-2011, bắt vụ cắt trộm đường dây điện chiếu sáng tại khu vực Bình Phó...”.

Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, cho biết: “Hàng năm, hầu hết CBQS được công nhận đạt danh hiệu Chi bộ TSVM, lãnh đạo LLQS thực hiện tốt nhiệm vụ QS-QP ở cơ sở. Sắp tới, Đảng ủy Quân sự thành phố phối hợp các quận ủy, huyện ủy tiếp tục chỉ đạo xây dựng CBQS xã, phường, thị trấn TSVM, nhằm nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo LLQS thực hiện tốt nhiệm vụ hàng năm”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết