01/06/2018 - 22:32

Lãnh đạo thành phố tiếp đoàn Đại sứ các nước Bắc Âu 

(CT)- Sáng 1-6-2018, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân; đồng chí Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã chủ trì tiếp đoàn Đại sứ các nước Bắc Âu gồm: Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Na Uy đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại TP Cần Thơ.

Lãnh đạo thành phố chụp hình lưu niệm với các Đại sứ Bắc Âu tại Việt Nam.

Bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp các Đại sứ đến với TP Cần Thơ, tại buổi tiếp, lãnh đạo thành phố giới thiệu những tiềm năng, lợi thế về kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ. Đồng chí Phạm Văn Hiểu nhấn mạnh, sau hơn 10 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, TP Cần Thơ hiện hoàn thiện mọi mặt về hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, thương mại, xứng tầm là trung tâm động lực phát triển của vùng ĐBSCL. Thành phố cũng quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, tạo điều kiện phát triển công bằng cho các giới, ngày càng nhiều cán bộ nữ được tạo điều kiện tham gia điều hành bộ máy chính trị của thành phố. Cùng với ĐBSCL, TP Cần Thơ cũng đang phải chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Để ứng phó, thành phố đã xây dựng kịch bản đối phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2050. Song song đó, thành phố thực hiện các dự án, chương trình hỗ trợ sản xuất ứng phó với biến đổi khí hậu như: chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, sản xuất công nghiệp sạch hơn… Công tác tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường luôn được các cấp, ngành thực hiện thường xuyên. Việc phát triển nguồn nhân lực luôn được thành phố chú trọng, các cán bộ công chức, viên chức bên cạnh tham gia học tập tại các trường đại học trong nước, thành phố cũng hợp tác với Chính phủ các nước  đưa cán bộ đi đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Hầu hết các cán bộ này trở về và hỗ trợ rất nhiều cho thành phố trong quá trình phát triển, nhất là trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.        

Đồng chí Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố, cho rằng: Trong chính sách phát triển kinh tế, thành phố rất quan tâm đến các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đã không ngừng nỗ lực vì sự hợp tác này. Trong 76 dự án FDI tại TP Cần Thơ chưa có doanh nghiệp nào của Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Na Uy. Gợi ý dự án kêu gọi các quốc gia này quan tâm đầu tư, Chủ tịch Võ Thành Thống mong muốn trong tương lai sẽ nhận được hợp tác trong các lĩnh vực: sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, vệ sinh môi trường, công nghệ thông tin, cơ khí đóng tàu, tiết kiệm năng lượng… Các nước Bắc Âu có nền giáo dục phát triển, TP Cần Thơ hy vọng nhận được sự hỗ trợ ở lĩnh vực này. Nhân cuộc gặp, Chủ tịch Võ Thành Thống gởi lời mời 4 Đại sứ cũng như tạo cầu nối các doanh nghiệp tại các quốc gia này đến dự Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào TP Cần Thơ năm 2018 (dự kiến tổ chức tháng 8).

Đại sứ Phần Lan (bìa trái) đại diện tặng quà cho đồng chí Phạm Văn Hiểu tại buổi gặp mặt thân mật.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng tình của lãnh đạo TP Cần Thơ, Đại sứ 4 nước Bắc Âu cho rằng, các nước Bắc Âu là một trong những khu vực thiết lập mối quan hệ ngoại giao sớm với Việt Nam, đặc biệt Thụy Điển thiết lập mối quan hệ từ năm 1969. Sự ủng hộ không chỉ đến từ Chính phủ mà còn cả nhân dân tại các quốc gia này. Về hợp tác đầu tư, các doanh nghiệp các nước Bắc Âu đến Việt Nam chủ yếu chọn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hy vọng sau chuyến thăm này sẽ tìm được những cơ hội hợp tác giữa các nước Bắc Âu với TP Cần Thơ. Các Đại sứ cho rằng, để thu hút mạnh nhà đầu tư từ Bắc Âu, TP Cần Thơ cần có thông điệp cụ thể. Cùng đó, thành phố nên đưa ra những điển hình thực tế về hiệu quả hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại đây, đây sẽ là bằng chứng xác thực về hiệu quả hợp tác, từ đó sẽ thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Bắc Âu. Cảm ơn lời mời của lãnh đạo thành phố đến dự Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào TP Cần Thơ năm 2018, các Đại sứ cho rằng sẽ sắp xếp tham gia, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư các nước Bắc Âu cùng tham dự.

Tin, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết