03/04/2016 - 16:57

Đảng bộ phường Lê Bình

LÃNH ĐẠO KHẮC PHỤC CƠ BẢN CÁC HẠN CHẾ, KHUYẾT ĐIỂM, TẠO CHUYỂN BIẾN MỚI TRÊN NHIỀU LĨNH VỰC

Theo đồng chí Nguyễn Thị Trúc Linh, Bí thư Đảng ủy phường Lê Bình, sau đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4), khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", hơn 3 năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy phường tập trung chỉ đạo và đã khắc phục cơ bản 17/17 khuyết điểm. Qua kiểm điểm, các cấp ủy cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, điều hành…

Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục rèn luyện đạo đức, lối sống luôn được BTV Đảng ủy quan tâm. Các cấp ủy kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận và có những phương pháp động viên, giáo dục đạt hiệu quả. BTV Đảng ủy cũng tập trung chấn chỉnh, nâng cao chất lượng việc triển khai, học tập các chỉ thị, nghị quyết của đảng đến đảng viên, xem đây là một trong những tiêu chí xem xét, đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm. Nhờ tập trung nhiều giải pháp mà tình trạng dự học tập các chỉ thị, nghị quyết chưa nghiêm túc, thiếu tập trung, lo việc riêng hoặc bỏ về trong giờ học…đã được khắc phục.

Bộ mặt đô thị phường Lê Bình ngày càng khang trang.

Công tác lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể vững mạnh cũng luôn được BTV Đảng ủy chú trọng. BTV thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát nên việc tổ chức sinh hoạt của các chi bộ có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức nên hiệu quả hoạt động của chi bộ ngày càng thiết thực. Cụ thể như: Chuẩn bị các nội dung họp lệ tốt hơn, quan tâm nhiều hơn công tác đảng, công tác chính trị, phân công, giao việc cho đảng viên và có kiểm tra, uốn nắn kịp thời… BTV cũng thực hiện tốt quy chế làm việc, quy chế phân cấp quản lý cán bộ…của Ban Chấp hành đảng bộ nên từng bước nâng cao trách nhiệm và quyền hạn của BTV đảng ủy trong các mặt công tác. Vai trò của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chi bộ, cơ quan được phát huy thông qua việc Đảng ủy định hướng hoạt động, thường xuyên kiểm tra, góp ý, tạo điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ; quan tâm đào tạo, đời sống…Từ đó, giúp cán bộ, người đứng đầu cấp ủy, chi bộ, cơ quan có bước trưởng thành nhiều mặt. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ các mặt cho đội ngũ cán bộ cũng được quan tâm hơn. Ngay từ đầu năm, BTV chỉ đạo các Ban Xây dựng Đảng tiến hành xây dựng kế hoạch nhằm chủ động trong công tác đào tạo. Đối với một số chi bộ còn gặp khó khăn trong việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ hoặc còn lúng túng trong việc định hướng hoạt động cũng được BTV kịp thời chấn chỉnh, giúp chi bộ có định hướng tốt hơn. Từ năm 2013 đến nay, phường có 18 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị, 7 cán bộ học sơ cấp lý luận chính trị, 12 cán bộ học đại học. Ngoài ra, hàng năm phường còn đưa khoảng 200 lượt cán bộ tham dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch UBND phường, sau kiểm điểm, với tinh thần quyết tâm khắc phục những hạn chế, BTV tăng cường lãnh đạo UBND tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Hàng năm, phường thực hiện đạt các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội; nổi bật là xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả như: mô hình may túi xách, chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm… Trong chỉ đạo thực hiện công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đô thị cũng có nhiều chuyển biến tốt. Trong đó, lãnh đạo phường giao trách nhiệm cho cán bộ xây dựng – địa chính, trưởng các khu vực thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện; đồng thời, UBND phường hỗ trợ kinh phí cho hoạt động kiểm tra nên hạn chế tình trạng xây dựng nhà không phép, sai phép, lấn chiếm kinh rạch. Công tác giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm được BTV quan tâm lãnh đạo và giao UBND phường chỉ đạo công an phường tập trung mở các cao điểm, tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tuần tra canh gác… Từ đó, tình hình an ninh chính trị tại địa phương ổn định; trật tự xã hội, các tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông… được ngăn chặn có hiệu quả.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy phường, UBND cùng các đoàn thể tăng cường vận động xã hội hóa để tặng quà, gạo cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; giới thiệu vay vốn, đào tạo nghề và giải quyết việc làm…góp phần giảm hộ nghèo từ 82 hộ vào năm 2013 xuống còn 12 hộ vào năm 2015. Theo đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Hội Nông dân phường Lê Bình, sau kiểm điểm, từ sự chỉ đạo của BTV Đảng ủy phường, các đoàn thể tăng cường đi cơ sở, hướng dẫn và giúp các chi tổ, hội hoạt động hiệu quả. Hội Nông dân phường tăng cường xây dựng những mô hình "Dân vận khéo" và nhân rộng những mô hình hiệu quả như: dạy nghề và giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn, chăn nuôi bồ câu… Không chỉ riêng Hội Nông dân mà các đoàn thể khác của phường Lê Bình đều đạt vững mạnh hàng năm.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Trúc Linh, Bí thư Đảng ủy phường, qua hơn 3 năm triển khai, thực hiện NQTW4, các cấp ủy cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, điều hành, nhất là phải tạo được sự đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh năm 2013, 2014 và đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu vào năm 2015. Đồng chí Trúc Linh khẳng định: "Thời gian tới, Đảng ủy phường tiếp tục phát huy những kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành, nâng cao hơn nữa hiệu quả các mặt công tác, xây dựng phường Lê Bình ngày càng phát triển, xứng tầm là phường trung tâm của quận Cái Răng.".

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết