17/05/2008 - 09:17

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp, hội đàm, hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Hungary Solyom Laszlo

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Tổng thống Cộng hòa Hungary Solyom Laszlo. Ảnh: ĐINH XUÂN TUÂN (TTXVN)

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Đoàn đại biểu Trung Quốc giao lưu hữu nghị Việt - Trung

* Trao Kỷ niệm chương tặng 39 đồng chí Trung Quốc từng trực tiếp làm việc với Bác Hồ

(TTXVN)- Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Cộng hòa Hungary, Solyom Laszlo đã bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta từ ngày 15 đến 19-5-2008. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên sau 10 năm qua của người đứng đầu Nhà nước Hungary.

Sáng 16-5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Solyom Laszlo theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Solyom Laszlo đã tiến hành hội đàm cấp cao tại Phủ Chủ tịch. Cùng dự hội đàm có nhiều quan chức cấp cao của Việt Nam và Hungary.

Tại buổi hội đàm, Chủ tịch nước nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Hungary Solyom Laszlo và các thành viên trong Đoàn sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam; coi đây là mốc quan trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong giai đoạn mới.

Trong không khí thân tình, cởi mở, hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; trao đổi ý kiến và thống nhất phương hướng và biện pháp thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế - thương mại, hợp tác phát triển, đầu tư...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà nhân dân Hungary đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, hội nhập châu Âu, đồng thời khẳng định: trong khi kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế và khu vực, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Hungary; bày tỏ tin tưởng rằng, việc Hungary trở thành thành viên chính thức của Liên minh châu Âu, ngày càng hội nhập sâu rộng và hiệu quả vào các cơ cấu của tổ chức này. Cùng với sự phát triển kinh tế và vị thế chính trị của Việt Nam ngày càng nâng cao trong khu vực và trên thế giới, là những tiền đề quan trọng để hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hiệu quả về song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Hungary Solyom Laszlo bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam, chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự tiếp đón thân tình, nồng hậu. Tổng thống Solyom Laszlo khẳng định Hungary mong muốn tiếp tục tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác lâu dài, nhiều mặt với Việt Nam; đặc biệt khuyến khích doanh nghiệp Hungary tăng cường đầu tư vào Việt Nam; tiếp tục coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển của Chính phủ Hungary; mong muốn tiếp tục phối hợp hiệu quả và chia sẽ kinh nghiệm với Việt Nam trong các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hungary đã chứng kiến lễ ký các văn kiện: Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về thiết lập chương trình khung cho hợp tác tài chính; Kế hoạch hợp tác giáo dục giai đoạn 2008-2011 giữa Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục và Văn hóa Hungary; Chương trình hợp tác Du lịch giai đoạn 2008-2010 giữa Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Chính phủ địa phương và Phát triển vùng Hungaria; Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ Y tế Việt Nam và Hungary.

* Chiều ngày 16-5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Tổng thống Cộng hòa Hungaria Solyom Laszlo đang ở thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Solyom Laszlo sang thăm Việt Nam và coi đó là biểu hiện của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam- Hungary; bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Hungary đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong cuộc xây dựng đất nước ngày nay; nhấn mạnh trong thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Hungary. Tổng Bí thư đánh giá cao những thành tựu mà Hungary đã đạt được trong thời gian qua; cảm ơn chính phủ và nhân dân Hungary đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Hungary; bày tỏ mong muốn hai nước sẽ tiếp tục phấn đấu để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư cho ngang tầm với tiềm năng và quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

* Phát biểu tại buổi hội kiến với Tổng thống nước Cộng hòa Hungary Solyom Laszlo, chiều 16-5, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chính phủ và nhân dân Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với Hungary trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực thế mạnh như thương mại, dược phẩm, giáo dục đào tạo, du lịch... góp phần củng cố hữu nghị truyền thống và mang lại lợi ích cho cả hai bên. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hungary sang đầu tư tại Việt Nam, nhất là lĩnh vực y tế, dược phẩm và bảo vệ môi trường.

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Hungary đã dành ủng hộ ODA cho Việt Nam (50 triệu USD), cho Việt Nam vay ưu đãi xây dựng bệnh viện ung bướu tại đồng bằng sông Cửu Long, dành học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tại Hungary...

* Chiều 16-5, tại Hà Nội, trong cuộc hội kiến Tổng thống Cộng hòa Hungary, Solyom Laszlo đang thăm chính thức nước ta, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Hungary đã được thử thách qua thời gian và ngày càng gắn bó trên cơ sở hai nước có cùng mục tiêu - vì sự phát triển phồn vinh của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Đối với nhân dân Việt Nam, đất nước, nhân dân Hungary luôn luôn gần gũi và thân thiết. Chủ tịch nêu rõ, cùng với sự đổi mới chung của cả hệ thống chính trị, Quốc hội Việt Nam đã và đang nỗ lực đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động trên ba lĩnh vực công tác chính: Lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, theo quy định của Hiến pháp. Cùng với việc mở rộng giao lưu, hợp tác với nghị viện các nước, tích cực tham gia tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới, Quốc hội Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu, hợp tác với Quốc hội Hungary.

* Chiều 16-5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp 50 đại biểu Trung Quốc sang Việt Nam dự hoạt động giao lưu hữu nghị Việt - Trung mang tên “Gặp gỡ trên quê hương Bác Hồ”.

Tham gia đoàn đại biểu Trung Quốc là những người từng trực tiếp phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian Người sống và làm việc tại Trung Quốc, hoặc đại diện gia đình họ, đại diện các khu di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc, một số người nguyên là Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam... Trong thời gian ở thăm Việt Nam từ ngày 15 đến 23-5, đoàn đi thăm một số di tích và địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Thành phố mang tên Bác. Đặc biệt, vào ngày 19-5, đúng kỷ niệm 118 năm ngày sinh nhật Bác, đoàn sẽ tham gia buổi giao lưu “Gặp gỡ trên quê hương Bác Hồ” tổ chức tại tỉnh Nghệ An.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng và xúc động được gặp những người đồng chí, người bạn thân thiết của Việt Nam, đặc biệt là những người từng giúp Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến cứu nước, ở bên cạnh và chăm sóc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch nước khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam; coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Trung Quốc theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết một lần nữa chia sẻ với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc về những thiệt hại to lớn về tính mạng con người và tài sản do trận động đất nghiêm trọng ở Tứ Xuyên.

* Ngày 16-5, tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng đã trân trọng trao Kỷ niệm chương “Vì Hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc’’ tặng 39 đồng chí Trung Quốc. Đây là những người đã có nhiều công sức trong việc phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh và trong việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị nhân dân Trung Quốc-Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Vũ Xuân Hồng nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam và là người bạn lớn của nhân dân Trung Quốc. Người đã cùng với các vị lãnh đạo lão thành của Trung Quốc đặt nền móng vững chắc cho mối quan hệ Việt-Trung. Thay mặt nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Vũ Xuân Hồng bày tỏ sự cảm ơn tới các đồng chí Trung Quốc đã có công phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Người.

Thay mặt những người nhận trao tặng, đồng chí Vương Vận Trạch, nguyên Phó Hội trưởng Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc phát biểu này tỏ niềm vinh dự khi đón nhận phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và khẳng định sẽ tiếp tục có những đóng góp trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị hợp tác theo phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã xác định.

Chia sẻ bài viết