11/08/2016 - 14:11

Lắng nghe, sẻ chia khó khăn với người dân

Thời gian qua, UBND phường Châu Văn Liêm (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) thường xuyên tổ chức, thực hiện mô hình "Ngày cuối tuần lắng nghe ý kiến nhân dân" tại Nhà thông tin các khu vực trên địa bàn. Với những hiệu quả thiết thực của mô hình đem lại đã tạo được sự đồng tình ủng hộ từ người dân.

Sau nhiều năm mưu sinh ở xứ người, vợ chồng ông Danh Chia, bà Đào Thị Chiên, Việt kiều Campuchia quyết định hồi hương. Năm 2011, vợ chồng ông bà về trực tiếp sinh sống tại nhà cha mẹ ruột là bà Đào Thị Quen, ở khu vực 15 (phường Châu Văn Liêm) cho đến nay. 5 năm qua, cuộc sống của ông bà Danh Chia gặp rất nhiều khó khăn do chưa có các giấy tờ tùy thân, để làm thủ tục đăng ký thường trú.

Đông đảo người dân tham dự diễn đàn "Ngày cuối tuần lắng nghe ý kiến nhân dân" do UBND phường Châu Văn Liêm tổ chức.

Biết được UBND phường Châu Văn Liêm tổ chức "Ngày cuối tuần lắng nghe ý kiến nhân dân" tại Nhà thông tin khu vực 15, bà Đào Thị Chiên thu xếp công việc nhà, tranh thủ thời gian đến tham dự. Tại diễn đàn, bà Chiên trình bày: Trước đây, bà sống chung với cha mẹ, ở ấp Rạch Chùa, thị trấn Ô Môn, huyện Ô Môn cũ (nay là phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn). Khi trưởng thành, năm 1982, bà sang Campuchia lập nghiệp. Năm 1983, bà quen biết, rồi chung sống như vợ chồng với ông Danh Chia - vốn là người đồng hương, có cùng cảnh ngộ. Trong quá trình sinh sống, vợ chồng ông bà có 4 người con, gồm: Danh Thị San (SN 1982); Danh Thị Nê (SN 1984); Danh Đa (SN 1991) và Danh Rợn (SN 1995). Các thành viên trong gia đình bà Chiên đều được chính quyền Campuchia cấp giấy tờ tùy thân. Bà Đào Thị Chiên cho biết: "Do cuộc sống khó khăn, năm 2011, vợ chồng tôi cùng 2 người con trai trở về cố hương, trực tiếp sinh sống ổn định tại nhà cha mẹ ruột là bà Đào Thị Quen. Riêng 2 người con gái thì có chồng, hiện đang sinh sống ở Campuachia".

Sau ngày trở về Việt Nam, vợ chồng ông Chia, bà Chiên được bà Quen cho một phần đất phía sau nhà. Vợ chồng ông Chia cất tạm căn nhà sàn bằng tre gỗ được bà con chòm xóm cho tặng. Nay căn nhà đã xuống cấp, hư hỏng nhiều. Cuộc sống của họ khá vất vả, chật vật. Nhưng nay, các con của ông lại gởi 3 người cháu ngoại cho vợ chồng ông chăm sóc. Trong 3 người cháu chỉ có 1 người đã có giấy đăng ký khai sinh ở Campuchia, 2 cháu còn lại sinh ra và lớn lên tại Cần Thơ, đến nay, vẫn chưa có giấy đăng ký khai sinh. Từ đó, việc chăm sóc sức khỏe cũng như việc học hành của các cháu gặp không ít khó khăn. Ông Lý Trel, Trưởng khu vực 15, cho biết: "Hoàn cảnh của vợ chồng ông Danh Chia rất khó khăn. Do không có giấy tờ tùy thân cần thiết để thực hiện thủ tục đăng ký thường trú nên không được tiếp cận, thụ hưởng các chế độ chính sách an sinh xã hội theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, mỗi khi có trao quà do các nhà hảo tâm trao tặng, chúng tôi cũng xem xét cho gia đình ông được hưởng, nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình".

Qua trình bày của bà Chiên, ông Nguyễn Công Chánh, Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Châu Văn Liêm, ghi nhận và hứa sẽ phản ánh đến Phòng Tư pháp quận Ô Môn để có hướng xem xét, giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài đối với 2 cháu của bà Chiên theo quy định pháp luật. Được cán bộ hứa xem xét trường hợp của gia đình, bà Chiên ra về, tỏ ra khá hài lòng trước thái độ cầu thị, biết lắng nghe, chia sẻ khó khăn của người dân trong việc thực hiện mô hình "Ngày cuối tuần lắng nghe ý kiến nhân dân".

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay, ông bà Chiên vẫn còn cất giữ cẩn thận các giấy tờ tùy thân của mình trước đây như: Giấy đăng ký khai sinh, Giấy chứng minh nhân dân... Ông Danh Chia mong muốn: "Vợ chồng tôi cùng 2 con và cháu sẽ được chính quyền và ngành chức năng địa phương xem xét, giải quyết cho đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và làm thẻ Căn cước công dân, nhằm thực hiện các quyền và nghĩa vụ công dân". Không dừng lại ở lời hứa suông, sau buổi diễn đàn, UBND phường Châu Văn Liêm đã chỉ đạo cán bộ, công chức chuyên môn trực tiếp đến nhà bà Chiên tìm hiểu, tận tình hướng dẫn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho gia đình bà trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.

****

Ông Lê Hoàng Duy Linh, Bí thư phường Châu Văn Liêm, cho biết: "Sau thời gian thực hiện mô hình "Ngày cuối tuần lắng nghe ý kiến nhân dân" do UBND phường tổ chức tại các khu vực trên địa bàn đã gặt hái được một số tín hiệu khả quan, được người dân đồng tình ủng hộ. Mô hình này đã giúp UBND phường giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của nhân dân về những quy định pháp luật, từng bước đổi mới công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của nhân dân đối với chính quyền ở cơ sở trong quá trình thực thi công vụ"…

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết