22/07/2015 - 20:21

Lắng nghe dân nói...

Trong những năm qua, UBND quận Bình Thủy thường xuyên thực hiện "Diễn đàn UBND quận đối thoại với công dân". Hoạt động này đã giúp chính quyền địa phương kịp thời thông tin về những chủ trương, chính sách mới trên địa bàn, cũng như những hoạt động trọng tâm của quận,… đến nhân dân. Từ đó tạo được sự đồng thuận của người dân cùng góp sức thực hiện. Đồng thời, qua đối thoại lãnh đạo cấp quận kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề người dân bức xúc...

Năm 2015, "Diễn đàn UBND quận Bình Thủy đối thoại với công dân" (Diễn đàn) được tổ chức tại 8 phường với chủ đề "Cải cách hành chính về Bảo hiểm y tế, hộ tịch; nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cơ sở". Trước khi Diễn đàn được tổ chức, UBND các phường và Đài truyền thanh quận thông báo rộng rãi để người dân được biết và tham gia. Và ngày 9-7-2015, Diễn đàn được khai mạc tại phường Bình Thủy đã thu hút hơn 80 người dân đến dự cho ý kiến phản ánh và đóng góp.

Người dân phát biểu ý kiến tại Diễn đàn UBND quận đối thoại với công dân.

Tại diễn đàn, người dân sôi nổi đặt câu hỏi về việc đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu. Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, ngụ khu vực 1, phường Bình Thủy, bức xúc nói: "Tôi đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa thành phố đã 10 năm nay. Vậy mà năm 2015 khi tôi mua bảo hiểm y tế tại bệnh viện này thì không được, địa phương cho chúng tôi biết chỉ được đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa quận hoặc Trung tâm chẩn đoán y khoa. Nay tôi muốn biết vì sao lại như thế, người dân chúng tôi ai cũng mong muốn được chọn nơi khám chữa bệnh tốt hơn". Thắc mắc của người dân, được ông Nguyễn Ngọc Trung, Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Bình Thủy, giải đáp: Theo quy định mới của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi thì người dân đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu tại Trạm Y tế phường hoặc Bệnh viện đa khoa quận. Tuy nhiên, trước giờ có nhiều trường hợp người dân mua bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa thành phố nên cơ quan bảo hiểm xã hội quận có gửi công văn về Bảo hiểm xã hội thành phố đề nghị thành phố xem xét cho hộ dân các phường lân cận quận Ninh Kiều được đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ. Sau đó, Bảo hiểm xã hội thành phố có công văn gửi về quận cho biết số lượng Bảo hiểm y tế đăng ký tại bệnh viện này đã vượt quá kế hoạch phân bổ nếu tiếp nhận thêm người đăng ký nữa sẽ không đáp ứng được điều kiện khám chữa bệnh cho người dân. Do đó, Bệnh viện Đa khoa thành phố tạm ngưng cho người dân đăng ký khám chữa bệnh tại đây. Khi nào số lượng đăng ký khám chữa bệnh tại đây giảm thì người dân có thể đăng ký lại.

Vấn đề về số nhà trên địa bàn phường hiện nay cũng được người dân quan tâm, ông Đinh Văn Vui có ý kiến: "Số nhà, tên đường trong hộ khẩu của mỗi nhà không thống nhất nhau. Cụ thể, có hộ trong sổ hộ khẩu tên đường là Bùi Hữu Nghĩa, có hộ lại ghi là tỉnh lộ 918, số nhà cũng không thống nhất theo thứ tự mà cứ rối tung lên. Tôi đề nghị địa phương sớm rà soát, tìm cách giải quyết tạo sự thống nhất nhằm tạo điều kiện cho công tác quản lý nhà nước thuận lợi hơn". Thượng tá Đinh Trung Kiên, Phó trưởng Công an quận ghi nhận đóng góp của người dân, đồng thời hướng dẫn người dân điều chỉnh lại số nhà, tên đường phù hợp thực tế hiện nay. Đó là, đối với các hộ tại mặt đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy thì liên hệ tại phòng quản lý đô thị quận để được cấp giấy chứng nhận số nhà rồi liên hệ Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an quận để được điều chỉnh, còn các hộ dân nhà trong hẻm thì liên hệ cảnh sát khu vực và công an phường để được điều chỉnh. Ngoài ra, người dân phản ánh việc đi làm thủ tục hành chính còn gặp khó, hồ sơ còn rườm rà cần tinh giản; việc địa phương thay đổi cảnh sát khu vực thường xuyên ảnh hưởng đến công tác ảnh hưởng đến việc quản lý địa bàn và không đảm bảo cho công tác phối hợp của cảnh sát khu vực với các đơn vị khác ở cơ sở; tình trạng học sinh đua xe trái phép người dân báo công an chưa xử lý... Các vấn đề trên đều được diễn giả trả lời trực tiếp, giải thích và hướng dẫn cụ thể đối với từng trường hợp. Đối với những vấn đề bà con bức xúc mà không thuộc thẩm quyền của UBND quận Bình Thủy thì các diễn giả hứa với bà con sẽ có văn bản kiến nghị các ngành chức năng thành phố kiểm tra, giải quyết. Riêng các vấn đề mang tính chất cá nhân và sự vụ, sự việc cụ thể thì các diễn giả hướng dẫn người dân liên hệ trực tiếp với cơ quan có liên quan để được giải đáp chính xác và thỏa đáng hơn.

Ông Huỳnh Trung Lập, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, cho biết: "Qua Diễn đàn đã góp phần giải tỏa những vấn đề bức xúc của người dân, cũng là dịp để địa phương lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các năm qua, cũng từ Diễn đàn mà công tác vận động xã hội hóa của phường đạt hiệu quả cao hơn vì người dân am hiểu được các chủ trương của Nhà nước. Chúng tôi mong muốn UBND quận sẽ tiếp tục duy trì Diễn đàn này để người dân bày tỏ tâm tư, kiến nghị với chính quyền và ngành chức năng về các lĩnh vực mình còn vướng mắc…".

Ngoài việc quan tâm, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân, UBND quận cũng luôn chú trọng đến công tác cải cách hành chính, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công nhân viên. Nhiều năm qua, UBND quận và các phường luôn phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn 100% cho người dân. Nói về hiệu quả thiết thực từ Diễn đàn, bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, chia sẻ: "Thông qua việc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo với người dân, tạo mối quan hệ chính quyền - nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết, tạo sự đồng thuận trong dân về công tác cải cách hành chính trên địa bàn. Những ý kiến và đóng góp thiết thực, chân tình của bà con đã giúp UBND quận cũng như các ngành, các đơn vị thuộc quận có tầm nhìn bao quát hơn về thực trạng công tác giải quyết thủ tục hành chính, việc cung cấp các dịch vụ hành chính công cho tổ chức và công dân... Qua đó, UBND quận có những giải pháp để nâng cao chất lượng công tác này. Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng là dịp để các phòng, ban và UBND 8 phường có điều kiện tự đánh giá mình trong công tác quản lý nhà nước; kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót...".

Bài, ảnh: PHI YẾN

Chia sẻ bài viết